Năm 2019, những xu hướng nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp của bạn?
Vài năm trở lại đây, hoạt động tuyển dụng cùng với những thay đổi xã hội đã có những biến chuyển lớn. Thị trường lao động trở thành một “đại dương đỏ” – thị trường càng ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt; việc tìm kiếm và tuyển dụng các ứng viên đạt đủ yêu cầu đảm nhận vị trí đã trở thành một công việc cực kỳ khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.
Những sự thay đổi này đòi hỏi các nhà quản lý có hành động phản ứng kịp thời, nếu không muốn trở thành kẻ thua cuộc trong cuộc đua nhân tài.
Danh sách 10 xu hướng tuyển dụng hot nhất năm 2019 này sẽ là kim chỉ nam để cải thiện chiến lược tuyển dụng của bạn.
Top xu hướng tuyển dụng #01: Recruitment Marketing
Recruitment Marketing là gì?
Recruitment Marketing hiểu nôm na là việc thực hiện các chiến thuật và phương pháp marketing trong tuyển dụng nhằm thu hút và nuôi dưỡng các ứng viên tiềm năng vào doanh nghiệp bạn.
Tầm quan trọng của Recruitment Marketing
Recruitment Marketing là một ngành kiến thức được giới thiệu như là hệ quả của thực trạng trong thị trường lao động. Mục tiêu chính của nó là theo dõi các xu hướng mới nhất trên thị trường và đưa ra các giải pháp giúp các công ty vượt qua những thách thức mới. Các công ty càng sớm áp dụng và thực hành tốt phương pháp này càng có nhiều khả năng thu hút nhân tài. Đó là lý do tại sao Recruitment Marketing sẽ đứng đầu trong các xu hướng tuyển dụng 2019.
Trước xu hướng số hóa của hoạt động quản trị tài năng, ranh giới giữa marketing và tuyển nhân sự ngày càng được xóa mờ. Sự bùng nổ của mạng xã hội, những dịch chuyển trong cơ cấu người lao động cùng thời cơ tiếp cận thông tin ngày càng rộng xây dựng nhờ công nghệ Internet of Things đã làm thay đổi hoàn toàn mẹo ứng viên kiếm việc.
Giờ đây, ứng viên đủ sức nhanh chóng tra cứu Google hoặc MXH (ở nước còn còn có các website review chuyên sâu) để nghiên cứu về văn hóa và nơi sử dụng việc trong các công ty. Tất yếu, các nhà tuyển dụng cần phải bắt đầu tìm hiểu như các marketer và nâng cao các skill marketing thì mới đủ sức thực sự cạnh tranh thành công.
Từ đó, định nghĩa Recruitment Marketing vừa mới ra đời, và đang trở thành xu hướng nổi bật trong tuyển dụng nói riêng và nhân viên nói chung.
Recruitment marketing gồm có việc áp dụng tất cả các nguyên tắc của marketing hiện đại như: truyền thông đa kênh, nghiên cứu dữ liệu cùng các công nghệ tự động hóa để củng cố thương hiệu tuyển dụng và quảng bá EVP, từ đó thu hút và “dưỡng” ứng viên thụ động.
Dưới góc nhìn của Recruitment marketing, tất cả tiến trình tuyển dụng sẽ được mô hình hóa dưới dạng quá trình kiếm việc của ứng viên – tương tự như lý thuyết về tiến trình mua hàng trong marketing.
– Awareness (Thu hút): nhà tuyển dụng lôi kéo sự chú ý của ứng viên nhờ brand tuyển dụng mạnh mẽ và các EVP hấp dẫn
– Consideration (Sàng lọc): Với một group phân khúc quan tâm nhất định, nhà phỏng vấn liên tục phân loại các ứng viên theo cấp độ tiềm năng để từ đó tạo dựng các chiến lược tiếp cận, chăm sóc thích hợp.
– Interest (Duy trì): nhà phỏng vấn tối ưu các trải nghiệm của ứng viên trong tiến trình tuyển dụng, duy trì mối gắn kết lâu dài với ứng viên.
Biểu đồ hình phễu cho thấy sự khác nhau giữa tuyển dụng truyền thống và Recruitment Marketing
Top xu hướng tuyển dụng #02: Inbound Recruiting
Inbound Recruiting là gì?
Inbound Recruiting là một chiến lược Recruitment Marketing, nơi bạn chủ động và liên tục thu hút các ứng viên với mục tiêu khiến họ chọn bạn làm nhà tuyển dụng xứng đáng để đầu quân. Mục tiêu của Inbound Recruiting là thu hút, chuyển đổi và ký hợp đồng thành công với các ứng viên.
Tầm quan trọng của Inbound Recruiting
Trong thời gian gần đây đã có sự chuyển đổi xu hướng từ Outbound Recruiting sang Inbound Recruiting. Bởi lẽ việc chỉ tiếp cận thông thường và đề xuất một vị trí công việc không phải là cách thức hiệu quả để thu hút nhân tài nữa. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp dài hạn để thúc đẩy chiến lược tuyển dụng, Inbound Recruiting chính là xu hướng tuyển dụng bạn cần ngay trong năm mới này.
Theo khảo sát từ CareerBuilder năm 2015, 75% ứng viên khởi đầu các hoạt động kiếm việc thông qua kiếm tìm Google. Khi này, hình ảnh xuyên suốt của doanh nghiệp mà họ cảm nhận được qua thời gian ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của ứng viên. Vậy ở vị trí nhà tuyển dụng, bạn mong muốn ứng viên hình dung được gì về mình? Bạn mong muốn họ hành động như thế nào tiếp theo sau công cuộc nghiên cứu đó? Việc xây dựng chiến lược ấy chính là Inbound Recruiting – tương tự với xu thế Inbound marekting cho đến nay.
Hơn 70% ứng viên hiện giờ tuy không trực tiếp có nhu cầu tìm việc nhưng thê hiện thái độ rất chuẩn bị tìm hiểu bất kỳ cơ hội việc sử dụng nào xung quanh họ. Inbound Recruiting chính là chìa kiềm hãm cho những thời cơ như thế này. Bằng hướng dẫn tiến hành Inbound Recruiting thông qua các nội dung quảng bá thương hiệu tuyển nhân viên hòa hợp với chiến lược marketing hợp lý, nhà phỏng vấn sẽ thiết lập được mối gắn kết tích cực với các ứng viên tiềm năng hàng đầu.
Mô hình Inbound Recruiting theo Hubspot
Top xu hướng tuyển dụng #03: Employer Branding – Thương hiệu tuyển dụng
Thương hiệu tuyển dụng là gì?
Thương hiệu tuyển dụng là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả danh tiếng và mức độ phổ biến của một doanh nghiệp với tư cách là nhà tuyển dụng mang lại EVP (Employee Value Position) cho nhân viên. Thương hiệu tuyển dụng khác với thương hiệu doanh nghiệp nói chung – vốn đại diện cho các giá trị chung của công ty được trao gửi tới khách hàng.
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Một nghiên cứu của LinkedIn đã chứng minh rằng hơn 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển. Để mang lại lợi ích, các công ty sẽ không chỉ đấu tranh để thu hút các ứng viên mà còn không ngừng cải thiện chính mình để giữ chân nhân viên lại. Đó là lý do tại sao thương hiệu tuyển dụng là một trong những xu hướng tuyển dụng hàng đầu năm 2019.
Thương hiệu tuyển nhân sự là thuật ngữ thường được dùng để giới thiệu danh tiếng và cấp độ thông dụng của một doanh nghiệp với tư cách là nhà tuyển dụng. brand tuyển nhân viên khác với thương hiệu doanh nghiệp nói chung – vốn đại diện cho các giá trị chung của doanh nghiệp được trao gửi tới khách hàng.
Như vừa mới nói trước đó, thương hiệu tuyển dụng chính là yếu tố cần thiết hàng đầu quyết định kết quả tuyển nhân sự của công ty. Thương hiệu tuyển dụng gắn liền với EVP (Employee Value Proposition – trị giá hấp dẫn người lao động) và được chia thành 5 nhóm yếu tố bao gồm:
– Lợi tức: lương, thưởng, cơ chế tăng lương, thời gian làm việc,…
– Các phúc lợi khác: thời gian nghỉ, du lịch, bảo hiểm, gym, chế độ khám sức khỏe, chương trình chăm sóc gia đình, phúc lợi về hưu,…
– Sự nghiệp: Lộ trình đào tạo, lộ trình thăng tiến, mức độ ổn định của công việc, quy trình góp ý đánh giá,..
– Môi trường làm việc: Mức độ thử thách, cơ chế ghi nhận, khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống,…
– Văn hóa: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đồng nghiệp, cấp trên, cách tổ chức nhân sự, các hoạt động xã hội,…
Dựa trên 5 nhóm yếu tố này, mỗi doanh nghiệp chọn ra những điểm nổi bật của doanh nghiệp mình, tạo thành một thông điệp xuyên suốt để quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng.
Top xu hướng tuyển dụng #04: Candidate Experience – Trải nghiệm ứng viên
Trải nghiệm ứng viên là gì?
Trải nghiệm ứng viên là nhận thức tổng thể của ứng viên về quy trình tuyển dụng của công ty bạn trong hiện tại, quá khứ và cả dự đoán trong tương lai. Nó dựa trên các cảm xúc, hành vi và thái độ mà họ trải nghiệm qua trong toàn bộ quá trình tuyển dụng, từ bước tiếp cận qua kênh tuyển dụng tới sàng lọc và phỏng vấn, nhận offer và cuối cùng là quy trình onboarding nhân viên mới.
Tầm quan trọng của trải nghiệm ứng viên
Tại sao trải nghiệm ứng viên là một xu hướng tuyển dụng cực kỳ quan trọng mà bạn nên áp dụng vào năm 2019?
Bởi vì những ứng viên có trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng có nhiều khả năng hơn sẽ chấp nhận thư mời nhận việc của bạn, ứng tuyển lại trong tương lai và giới thiệu người khác đến đầu quân cho công ty của bạn.
Mặt khác, việc tiếp diễn trải nghiệm ứng viên tiêu cực có thể khiến công ty bạn đánh mất không chỉ một vài ứng viên mà thậm chí là một khoản tiền cực kỳ lớn. Minh chứng nổi tiếng nhất về trường hợp này là Virgin Media – một công ty đã tính toán rằng trải nghiệm ứng viên tồi khiến họ phải lãng phí 5.4 triệu đô la mỗi năm!
Trải nghiệm ứng viên là toàn bộ những cảm xúc, hành vi và thái độ mà ứng viên trải nghiệm qua trong quá trình ứng tuyển tại công ty bạn trong quá khứ. Quá trình tuyển dụng đó bao gồm từ khi tiếp nhận thông tin từ các kênh tuyển dụng tới sàng lọc và phỏng vấn, nhận offer và cuối cùng là quy trình onboarding nhân viên mới.
Hấp dẫn được ứng viên ứng tuyển cần thiết, nhưng thử nghiệm của ứng viên trong suốt công đoạn ứng tuyển đó cũng cần được chú ý không kém. Bởi vì những ứng viên có trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng sẽ có khả năng chấp thuận offer của bạn cao hơn, cũng easy ứng tuyển lại trong tương lai và mô tả người khác đến đầu quân cho công ty của bạn hơn.
Mặt khác, việc tiếp diễn trải nghiệm ứng viên tiêu cực có thể khiến công ty bạn đánh mất không chỉ một vài ứng viên mà thậm chí là một khoản tiền cực kỳ lớn. Minh chứng nổi tiếng nhất về trường hợp này là Virgin Media – một công ty đã tính toán rằng thử nghiệm ứng viên tồi khiến họ phải lãng phí 5.4 triệu đô la mỗi năm!
Một số gợi ý để bạn nâng cao trải nghiệm ứng viên trong quá trình tuyển dụng:
– Viết mô tả công việc rõ ràng
– Đơn giản hoá quá trình tuyển dụng cho ứng viên
– Phản hồi nhanh chóng và thường xuyên theo từng bước tuyển dụng
– Đưa thông tin về buổi phỏng vấn thật chi tiết
– Lưu tâm đến ứng viên trong lúc phỏng vấn
– Giữ liên hệ với các ứng viên tiềm năng cho các vị trí tiếp theo
– Cởi mở đưa và đón nhận feedback
Top xu hướng tuyển dụng #05: Talent Pool
Talent Pool là gì?
Talent Pool là khái niệm chỉ một cơ sở dữ liệu nơi các nhà tuyển dụng và quản lý nhân sự lưu trữ tất cả thông tin các ứng viên hàng đầu của họ. Các Talent Pool không chỉ dành cho các ứng viên đã nộp đơn xin việc mà còn giúp quản lý dữ liệu các ứng viên tìm kiếm được ở các nguồn khác nhau hoặc được giới thiệu, và các ứng viên sẵn sàng nhận thông tin tuyển dụng từ công ty bạn.
Tầm quan trọng của Talent Pool
Hãy tưởng tượng nếu mỗi lần công ty cần tuyển một nhân sự mới, bạn đã có sẵn một nhóm tài năng mà dễ dàng chọn ra người giỏi nhất. Nghe thật tuyệt vời phải không? Đây là lý do tại sao nhiều nhà tuyển dụng đã áp dụng xu hướng này và bắt tay vào việc thu thập dữ liệu ứng viên chất lượng cao vào các Talent Pool để phục vụ nhu cầu hiện tại và tương lai.
Hãy tưởng tượng nếu mỗi lần công ty cần tuyển một nhân viên mới, bạn đang có sẵn một group tài năng mà đơn giản chọn ra người giỏi nhất. Nghe thật tuyệt vời phải không? Đây là nguyên do tại sao nhiều nhà tuyển dụng vừa mới áp dụng xu hướng này và bắt tay vào việc thu thập dữ liệu ứng viên chất lượng cao vào các Talent Pool để giúp sức nhu cầu hiện giờ và tương lai. Việc làm này sẽ giúp nhà tuyển dụng luôn chủ động trước nhu cầu nhân viên cũng như tình trạng người lao động bấp bênh trên phân khúc hiện nay.
Top xu hướng tuyển dụng #06: Candidate Relationship Management – Quản lý quan hệ ứng viên
Quản lý quan hệ ứng viên là gì?
Quản lý quan hệ ứng viên là một phương pháp để quản lý và cải thiện mối quan hệ với các ứng viên công việc trong hiện tại và tiềm năng trong tương lai.
Tầm quan trọng của quản lý quan hệ ứng viên
Quản lý quan hệ ứng viên đã nhanh chóng trở thành một trong những xu hướng tuyển dụng hot nhất năm 2019. Phương pháp tuyển dụng tương đối mới này đã được giới thiệu tới thế giới “thợ săn” của Talent Acquisition như một giải pháp hữu ích cho thách thức thu hút nhân tài.
Giống như trong hoạt động Sales-Marketing cần có hệ thống CRM (Customer Relationship Management) quản lý quan hệ khách hàng, nhu cầu quản lý quan hệ ứng viên cũng phát sinh trước những thay đổi của thị trường lao động.
Quản lý quan hệ ứng viên tức là chủ động lưu lại tất cả các dữ liệu liên quan đến quá trình ứng tuyển của ứng viên bao gồm: thời gian ứng tuyển, nguồn ứng tuyển, lý do ứng tuyển, lịch sử ứng tuyển các vị trí,… Việc này sẽ không thể thực hiện nếu không kết hợp cùng với xu hướng tiếp theo…
Giao diện profile ứng viên với đầy đủ thông tin giúp bạn có được chân dung ứng viên hoàn chỉnh
Top xu hướng tuyển dụng #07: Recruitment Automation tools – Công cụ tự động hóa tuyển dụng
Social Recruiting là gì?
Social Recruiting là cách thức tuyển dụng sử dụng các mạng truyền thông xã hội (như Facebook, Twitter, LinkedIn,…) và các trang web (blog, diễn đàn,…) để tìm kiếm, thu hút và chọn lựa nhân tài.
Tầm quan trọng của Social Recruiting
Social Recruiting không đơn thuần là việc đăng quảng cáo các vị trí tuyển dụng lên tài khoản mạng xã hội của công ty bạn. Hơn cả thế, bạn có thể sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để chủ động tìm kiếm ứng viên tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với họ và khuyến khích họ ứng tuyển vào các vị trí công việc còn trống của bạn.
Nếu như các công cụ Marketing Automation đang trở thành một phần không thể tách rời khỏi marketing những năm nay thì Recruitment Automation cũng vừa mới và sẽ ngày càng phổ biến hơn trong các doanh nghệp. Vốn là công việc với nhiều thao tác thủ công khó khăn, hoạt động tuyển nhân sự sẽ cần các công cụ Recruitment Automation để đủ nội lực xử ý công việc tập trung và gia tăng năng suất hơn.
Các doanh nghiệp chậm chạp trong việc khai triển Automation hệ thống tuyển nhân viên có rủi ro cao đánh mất ứng viên tiềm năng vào tay các đối thủ cạnh tranh có tìm hiểu tiến bộ hơn. Đây là nguyên nhân tại sao dùng các công cụ tuyển nhân viên là xu hướng yêu thích của nhà phỏng vấn thành công!
tool Recruitment Automation thông dụng nhất hiện nay là các nền tảng quản trị tuyển dụng Applicant Tracking System – giúp thâu tóm tất cả hoạt động tuyển dụng trên một nền móng duy nhất. Hơn 200 doanh nghiệp Viet Nam cũng đang sử dụng hệ thống ATS, bao gồm nhiều doanh nghiệp lớn quy mô hàng ngàn nhân sự giống như VIB, VPBank, ACB, The Coffee House, McDonald’s,…
Top xu hướng tuyển dụng #08: Social Recruiting – Tuyển dụng qua Mạng xã hội
Công cụ tuyển dụng tự động là gì?
Social Recruiting là công thức tuyển nhân sự dùng các mạng truyền thông xã hội (như Fb, Twitter, LinkedIn,…) và các trang web (blog, diễn đàn,…) để kiếm tìm, lôi kéo và lựa chọn lựa nhân tài.
Nói một cách đơn giản, các công cụ tuyển dụng tự động là phần mềm sử dụng công nghệ mới để tự động hóa quy trình tuyển dụng.
Vượt ra ngoài HRIS, hệ thống quản trị tuyển dụng ATS và phần mềm Recruitment Marketing, xu hướng trong năm 2019 hướng tới các phần mềm cung cấp các công cụ 2 trong 1 – tích hợp cả hai giải pháp Recruitment Marketing và ATS dưới cùng một nền tảng.
Tầm quan trọng của các công cụ tuyển dụng tự động
Những công cụ all-in-one này có vai trò trợ giúp các nhà tuyển dụng trong việc tìm kiếm, thu hút, nuôi dưỡng và chuyển đổi ứng viên. Chúng cũng giúp hợp lý hóa, đơn giản hóa và tự động hóa quy trình tuyển dụng làm cho nó nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Các công ty chậm chạp trong việc triển khai tự động hóa hệ thống tuyển dụng có nguy cơ cao đánh mất ứng viên tiềm năng vào tay các đối thủ cạnh tranh có tư duy tiến bộ hơn. Đây là lý do tại sao sử dụng các công cụ tuyển dụng là xu hướng yêu thích của nhà tuyển dụng thành công!
Social Recruiting không đơn thuần là việc tải ads các vị trí tuyển nhân viên lên tài khoản mạng xã hội của công ty bạn. Hơn cả thế, bạn đủ sức dùng các trang mạng truyền thông xã hội để chủ động tìm kiếm ứng viên tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với họ và khuyên rằng họ ứng tuyển vào các vị trí công việc còn trống của bạn. Hoạt động này trở thành một phần gắn liền với tuyển nhân viên những năm Khoảng thời gian mới đây nhờ sự bùng nổ của các social. Bên cạnh đó, một lưu ý là mỗi trang social lại có những đặc trưng, người sử dụng tuyển nhân sự cần lưu ý để có hướng tiếp cận ứng viên phù hợp.
Top xu hướng tuyển dụng #09: Data-driven Recruiting và HR Analytics
Data-driven Recruiting và HR Analytics là gì?
Data-driven Recruiting và HR Analytics là các biểu thức được sử dụng để chỉ các phương pháp tuyển dụng mà trong đó việc lập kế hoạch và ra quyết định đều dựa trên dữ liệu có được thông qua các công cụ hỗ trợ như Hệ thống quản trị tuyển dụng ATS và Nền tảng Recruitment Marketing.
Tầm quan trọng của Data-driven Recruiting và HR Analytics
Data-driven (hướng dữ liệu) là xu hướng tuyển dụng có thể cung cấp cho bạn một số hiểu biết chính xác và đáng ngạc nhiên nhất về một phần trong chiến lược tuyển dụng – nó có đang hoạt động tốt không và phần nào có thể cải thiện. Qua đó, bạn có được định hướng thể cải thiện một vài chỉ số tuyển dụng quan trọng nhất như thời gian thuê, chi phí thuê và chất lượng nhân viên mới.
Tương tự giống như hoạt động marketing đang chuyển biến mạnh mẽ sang hướng dữ liệu, hoạt động tuyển nhân viên nói riêng và nhân viên nói chung sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều vào các dữ liệu. Josh Bersin – một chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới nhận định: “Những gì chúng ta không đo lường được, chúng ta sẽ không thể quản lí được”.
Những dữ liệu như: nguồn ứng tuyển của ứng viên, ngân sách trên một đơn ứng tuyển, thời gian để tuyển được người cho một vị trí,… Sẽ là cơ sở quan trọng để refresh plan tuyển dụng và ra các quyết định tuyển nhân viên đúng đắn. Hoạt động này sẽ lệ thuộc nhiều vào khả năng vận dụng khai triển các công cụ Automation tuyển nhân sự, được mô tả ở trên.
Top xu hướng tuyển dụng #10: Employee referrals – Giới thiệu nhân viên
Đã có rất nhiều số liệu chứng minh độ hiệu quả vượt trội của việc tuyển dụng nhân viên thông qua giới thiệu. Bạn có thể tìm được ở đâu một nguồn ứng viên tối ưu đến thế: chi phí thấp, thời gian tuyển dụng nhanh, thời gian bắt nhịp công việc nhanh, tỉ lệ chuyển đổi cao qua từng vòng, sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty,… Điển hình có thể nhìn vào Google là một doanh nghiệp đã bắt đầu tiếp cận với xu hướng giới thiệu nhân viên từ sớm.
Là kênh tuyển dụng hiệu quả nhất, giờ đây Tuyển dụng dựa trên giới thiệu của nhân viên nội bộ có thể được triển khai ngày một dễ dàng hơn nhờ sức mạnh công nghệ.
Xu hướng tuyển dụng giới thiệu nhân viên giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tuyển dụng nhất
Một điểm cốt lõi quyết định sự thành công của một chương trình giới thiệu ứng viên nội bộ (Employee Referral Program) nằm ở việc nhân viên đó kiểm soát được ứng viên của mình đã được qualify đến bước nào, và nhận được những phần thưởng xứng đáng. Công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi (tracking) được chính xác nguồn ứng viên đến từ người giới thiệu nào, và người giới thiệu cũng sẽ được thông báo ngay khi họ ứng viên họ giới thiệu được tuyển dụng.
Dashboard theo dõi kết quả ứng viên được giới thiệu (giao diện cho nhân viên giới thiệu)
Dashboard theo dõi hiệu quả chương trình giới thiệu ứng viên từ nội bộ
Nguồn: Cv.com.vn