Trong thời đại của kỷ nguyên số, thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng, Ứng viên đã biết cách tìm kiếm thông tin nhà tuyển dụng, đưa ra đánh giá so sánh và sau cùng là đưa ra quyết định lựa chọn của chính mình. Họ sẽ không phản hồi Nhà tuyển dụng nếu đó không phải lựa chọn của họ. Cũng giống như cách Nhà tuyển dụng phản hồi ứng viên của mình.
“Cuộc chơi đã thay đổi”. Và nếu bạn vẫn đang loay hoay trong một tư duy truyền thống về vị thế “bề trên” của một nhà tuyển dụng với các ứng viên. Bạn sẽ dần thất bại. Hãy coi những ứng viên của mình như “khách hàng”. Trân trọng mọi cơ hội được tiếp xúc với họ, lắng nghe và tử tế với họ bằng bất kì cách nào. Những gì bạn nhận lại sẽ làm bạn bất ngờ.
5 Sai lầm nhà tuyển dụng thường mắc phải khi tuyển dụng
Sai lầm nhà tuyển dụng 1: Không có website tuyển dụng hoặc website tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp
73% số ứng viên luôn tìm kiếm và tham khảo các thông tin của một nhà tuyển dụng qua google hoặc website tuyển dụng của công ty.
Website tuyển dụng chính là nơi nhà tuyển dụng tạo ấn tượng đầu tiên với ứng viên của mình. Họ sẽ quan sát hình ảnh công ty, các lợi ích khi họ nhận được khi làm việc tại đây. Họ để ý cách mà nhà tuyển dụng kể câu chuyện và vẽ bức tranh lớn của mình. Từ đó, ứng viên so sánh giữa các nhà tuyển dụng và cho ngay ra xếp hạng trong đầu của mình.
Bạn không có Website tuyển dụng giới thiệu về công ty của mình. Thì ngay án tượng ban đầu bạn đã mất tín nhiệm trong mắt ứng viên. Và cho dù bạn có một Website tuyển dụng nhưng thông tin hời hợt và kém thu hút. Bạn sẽ bị xếp hạng thấp trong mắt Ứng viên.
Hãy luôn đặt trải nghiệm của “khách hàng” lên hàng đầu. Nhà tuyển dụn đừng bao giờ tạo ấn tượng ban đầu không tốt trong mắt các Ứng viên của bạn!
Một số tips dành cho bạn
- Xây dựng một trang Website tuyển dụng, bạn có thể tham khảo một số mẫu sau của ATPWeb.
- Kể câu chuyện công ty của bạn thật hấp dẫn từ tầm nhìn, văn hoá, lợi ích, môi trường làm việc,…
- Bổ sung thật nhiều hình ảnh đẹp của công ty để tạo ấn tượng chuyên nghiệp.
- Miêu tả công việc cần chính xác, đầy đủ và được trình bày rõ ràng.
Sai lầm nhà tuyển dụng 2: Ứng viên không nhận được bất kì phản hồi nào sau khi ứng tuyển
Đừng bao giờ chậm trễ và hãy luôn phản hồi tất cả mọi ứng viên quan tâm đến công ty của bạn.
Ngày thứ hai bắt đầu bằng việc bạn không có thời gian để phản hồi các bạn ứng viên. Những bạn ứng viên không trúng tuyển không nhận được bất kì một thông báo nào. Những bạn ứng viên lọt vào vòng phỏng vấn cũng nhận được lịch phỏng vấn muộn và sát ngày.
Những bạn đã lọt qua phỏng vấn thì chờ hoài không nhận được offer. Kết quả của việc không phản hồi hoặc phản hồi chậm các ứng viên của bạn sẽ làm uy tín của nhà tuyển dụng giảm sút nghiêm Trọng. Thậm chí các bạn ứng viên sẽ tỏ thái độ không bằng lòng trên các phương tiện Social như Facebook, Instagram,… Điều này thực sự là một mối quan ngại cho thương hiệu tuyển dụng của bạn.
Không chỉ thế, bạn còn có nguy cơ rất cao vì sự chậm trễ của mình. Một số ứng viên bạn lựa chọn có thể đã lựa chọn một nhà tuyển dụng thay thế.
Và nếu như bạn không muốn xây dựng một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp và mất đi những ứng viên ưu tú của mình, đừng bao giờ chậm trễ và hãy luôn phản hồi tất cả mọi ứng viên quan tâm đến công ty của bạn.
Một số tips dành cho bạn
- Tham khảo ngay: 8 mẫu email cần thiết nhất cho mọi nhà tuyển dụng trong việc tuyển dụng nhân sự
- Phản hồi ngay lập tức khi có kết quả.
- Trong trường hợp gặp một tín hiệu không tích cực từ các ứng viên, đừng phớt lờ nó.
- Hãy nhận lỗi nếu đó là lỗi của bạn, và luôn coi ứng viên như khách hàng của mình.
Sai lầm nhà tuyển dụng 3: Thay đổi lịch phỏng vấn liên tục
Ứng viên có quyền lựa chọn những nhà tuyển dụng biết trân trọng thời gian và thiện chí của họ
Khi ứng viên đang mừng trong lòng vì đã được tham gia phỏng vấn. Nhưng khó khăn bây giờ mới bắt đầu. Dù cố gắng sắp xếp lịch phỏng vấn cho các trưởng phòng phụ trách vị trí cần tuyển đó sớm nhất có thể, Nhưng ứng viên vẫn không hề nhận được hồi âm.
Có muôn vàn lý do cho chuyện đó. Các trưởng phòng trong donah nghiệp bạn đang bù đầu với các cuộc họp, giao ban, thậm chí còn họ còn không biết email thông báo phỏng vấn của bạn trôi dạt nơi đâu giữa vô vàn các email đổ về mỗi ngày.
Ứng viên cũng sẽ không thấy thoải mái khi cứ phải nhắc họ kiểm tra hòm thư liên tục. Thậm chí mà sau khi gửi tin xác nhận lịch với ứng viên xong xuôi, các trưởng phòng lại có lịch bận từ bao giờ, trước giờ phỏng vấn một tiếng mới báo cho ứng viên.
Dù không muốn, nhưng giờ đây, hình ảnh của công ty bạn đã giảm sút trầm trọng trong mắt ứng viên. Họ cảm thấy bị thiếu tôn trọng và chắc chắn sẽ cân nhắc việc ứng tuyển vào một công ty không có khả năng tổ chức như vậy.
Đừng nghĩ rằng ứng viên sẽ sẵn sàng và chấp nhận bất kì lịch phỏng vấn nào bạn sắp xếp. Họ có quyền lựa chọn những nhà tuyển dụng biết trân trọng thời gian và thiện chí
của họ.
Không chỉ vậy, bạn sẽ khó có thể thanh minh về việc đánh mất ứng viên với sếp của mình và các Trường phòng.
Một số tips dành cho bạn
- Ngay khi lùi hoặc hoãn lịch phỏng vấn đột xuất. Hãy email và gọi điện để xin lỗi các ứng viên của mình ngay lập tức. Thậm chí, hãy gửi cho ứng viên của bạn một vài tài liệu để nghiên cứu trước khi phỏng vấn để họ thấy được sự quan tâm của bạn.
Sai lầm nhà tuyển dụng 4: Không có một câu chuyện hay về công ty của bạn cho ứng viên
Hãy chuẩn bị một câu chuyện tuyệt vời về chính nơi bạn đang làm việc bằng một tinh thần hào hứng và đam mê
Đôi khi trong cuộc phỏng vấn bạn sẽ bất chợt nhận được những câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng của các ứng viên như là “Điều gì khiến anh/chị muốn gắn bó với công ty?” hay “Em muốn được nghe về những hướng đi tương lai của công ty?” Vâng, đó chính là điểm tốt dành cho bạn, vì có lẽ giờ đây ứng viên của bạn đã bắt đầu thích thú với doanh nghiệp của bạn rồi đấy! Họ đang tò mò và chờ đợi một câu trả lời “chốt sales” của bạn.
Thế nhưng nếu trường hợp bạn không thể kể cho họ một câu chuyện tuyệt hay về công ty của mình thì sẽ như thế nào?
Bạn cũng không đưa ra được một câu trả lời khiến Ứng viên khao khát được nhận công việc đó. Tất cả chỉ là một câu nói hời hợt, chung chung và có thể “search google”. Chắc chắn ứng viên sẽ không thoả mãn và hào hứng với nó. Điều này làm công việc “chốt sales” của bạn trở nên thất bại.
Hãy chuẩn bị một câu chuyện tuyệt vời về chính nơi bạn đang làm việc bằng một tinh thần hào hứng và đam mê. Nếu bạn muốn ứng viên hào hứng đến mức có thể lan truyền câu chuyện về Doanh nghiệp của bạn hoặc chỉ đơn giản là không muốn mất những ứng viên tài năng,
Hãy chuẩn bị một câu chuyện tuyệt vời về chính nơi bạn đang làm việc bằng một tinh thần hào hứng và đam mê.
Một số tips dành cho bạn
- Chọn một điểm khác biệt của Doanh nghiệp bạn. Đó có thể là văn hoá, là con người, là sản phẩm, là tham vọng… Hãy dùng nó để kể thành một câu chuyện mà chính bạn cũng được truyền cảm hứng.
- Hãy để câu chuyện của bạn ngắn gọn, dễ hiểu và không lan man. Điều đó sẽ kích thích sự tò mò của các Ứng viên.
Sai lầm nhà tuyển dụng 5: Bạn “không nỡ” từ bỏ cách thức quản lý tuyển dụng truyền thông và lỗi thời
Chúng ta vẫn đang trung thành với những công cụ truyền thông hoặc làm việc bằng sức người. Dữ liệu hoàn toàn là con số “0” tròn trĩnh.
Trong khi thế giới đang nói đến cuộc cách mạng thứ 4 của thế giới – Digital Transformation, thì ở Việt
Nam, mọi thứ vẫn chưa nhích xong qua cuộc cách mạng thứ 3. Chúng ta vẫn đang trung thành với
những công cụ truyền thông hoặc làm việc bằng sức người. Dữ liệu hoàn toàn là con số “0” tròn
trĩnh.
Đã đến lúc bạn cần chọn lựa và đánh đổi!
Nếu bạn phạm vào những sai lầm trong 4 sai lầm bên trên thì bạn sẽ làm mất ứng viên vào tay đối thủ trong chớp mắt. Việc áp dụng công nghệ tuyển dụng tân tiến sẽ thể hiện với ứng viên sự đầu tư của công ty vào việc bắt kịp xu hướng và học hỏi cái mới, nhất là với những ứng viên trẻ tuổi, năng động. Hình ảnh nào bạn muốn được ứng viên nhớ đến?
Một số tips dành cho bạn
- Sử dụng những công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng. Có những ứng dụng đã rất phổ biến trên thế giới và được các nước phát triển áp dụng rộng rãi, nhưng lại vẫn còn xa lạ với người làm tuyển dụng Việt Nam.
- Đa dạng các kênh tuyển dụng để có thể phát huy sức mạnh của nhà tuyển dụng. (Tham khảo qua bài viết: 11 kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất hiện nay cho nhà tuyển dụng )
- Xây dựng công việc tuyển dụng một cách có hệ thống và lưu trữ đầy đủ các dữ liệu về tuyển dụng như Hồ sơ ứng viên, lịch sử ứng tuyển của ứng viên, chỉ số
Hãy nghiền ngẫm những nội dung này, vì tôi biết rằng bạn vẫn còn than vãn về việc không nhận được nhiều hồ sơ, hoặc Ứng viên không tham gia phỏng vấn của bạn.
Đây sẽ là bài viết thay đổi hoàn toàn cách nhìn của bạn về tuyển dụng và các ứng viên của mình.
Phương Duy – Blogvieclam
Nguồn: cv.com.vn