Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, và với kinh doanh nhiều người đã thành công trong cuốc sống. Phía sau họ là những bài học vô giá để lại cho chúng ta. Hôm nay blogvieclam sẽ tổng hợp những bài học trong kinh doanh cho bạn nhé.
Bí quyết trở thành một lãnh đạo tốt
Những lãnh đạo có bằng thạc sĩ QTKD (MBA) chẳng thể hiện vượt trội hơn hay tốt hơn những người xung quanh. Theo một chiết suất của tạp chí kinh doanh Harvard, chỉ có 24% trong số 100 CEO xuất sắc nhất thế giới có bằng MBA.
Những nhà lãnh đạo thành công đảm bảo hiểu sâu điểm mạnh và điểm yếu của mình. Họ phải biểu hiện sự tích cực hay tạo động lực cho những người xung quanh. Đây không phải những điều bạn có khả năng học được ở trường.
XEM THÊM 6 bước tuyển dụng nhân sự áp dụng cho mọi doanh nghiệp
Bí quyết học hỏi từ những sai lầm
Một trong những bài học khó nhất trong bán hàng là không thể tránh được thất bại. Đôi lúc thỏa thuận không thành công, Mọi thứ điều chỉnh, thị trường biến động, hay đơn giản là ý tưởng của bạn không đạt kết quả tốt. Bạn vẫn phải tìm bí quyết để vực dậy và bước tiếp. Các người kinh doanh phải lưu tâm thất bại, học hỏi từ sai lầm và tốt lên cho sau này.
Cách chấp thuận rủi ro
Tấm bằng MBA chẳng thể hỗ trợ bạn dễ chịu hơn với việc chấp nhận nguy cơ. Tính toán cơ hội với khả năng thất bại thường mang tính chủ quan. Bạn phải xem xét cực kì nhiều yếu tố ngoài các cách kinh doanh được học ở trường lớp. Và bằng MBA bảo đảm cũng không thể dạy bạn phải làm gì khi bạn thử mạo hiểm rồi thất bại.
Kinh nghiệm thực tế
Bạn có thể học tất cả những gì mình muốn, bạn có thể treo lên tường với đủ mọi bằng cấp, tuy nhiên không điều gì có thể thay thế được kinh nghiệm thực tế. Cách độc nhất để đạt cho được điều đó là thực hành. Cuộc sống thực có chiến thắng và thua cuộc, thất bại và thành công. Học cách đối phó với thế giới bán hàng khắc nghiệt sẽ dạy bạn nhiều hơn so với kiến thức bạn học ở trường lớp.
Luôn áp dụng triết lý “ngày đầu tiên”
Bezos ứng dụng trí lý “ngày đầu tiên” từ những tháng đầu hoạt động của Amazon. Triết lý này có nghĩa là luôn giữ vững tinh thần của một công ty khởi nghiệp, chống lại sự tự mãn có thể giết chết sự thành công và tiếp đấy là cái chết. Đó là lý do ông luôn cố gắng giữ doanh nghiệp ở tình trạng “ngày đầu tiên”.
Năm 1997, ông từng đề cập đến triết lý này trong thư gửi cổ đông. Ông bắt đầu bằng việc liệt kê tất cả các sự kiện mà công ty trải qua trong năm đó, ví dụ như chiều lòng 1,5 triệu người tiêu dùng (hiện nay con số này là hơn 310 triệu khách hàng), đạt doanh thu 147,8 triệu USD (doanh thu năm 2017 của Amazon là 178 tỷ USD). Tiếp đấy, ông khẳng định công ty phải bắt đầu tìm kiếm thời cơ để phát triển trên thị trường đầy cạnh tranh.
Triết lý này kết hợp với tầm nhìn, sự quyết tâm cùng những bước đi táo bạo là kim chỉ nam cho Amazon từ khi ra đời đến thời điểm hiện tại.
Thu thập người tiêu dùng làm trọng điểm
Ngay từ đầu, Bezos luôn ám ảnh với việc phải đổi mới theo nhu cầu và mong muốn của người sử dụng. Ông tin rằng phải tập trung vào người tiêu dùng, chứ không phải vào đối thủ.
“Một điều tôi ham thích ở khách hàng là họ luôn bất mãn”, Bezos viết trong thư gởi cổ đông Amazon năm 2017. &Quot;Kỳ vọng của họ chưa bao giờ là đủ – mãi mãi tăng lên. Đấy là thực chất của con người…Chúng ta không thể ngủ quên với vòng nguyệt quế trên thế giới này”.
Doanh nhân phải hiểu sâu thị trường của mình và hiểu rõ người tiêu dùng đang tìm kiếm điều gì. Nếu thu được cho người sử dụng những gì họ mong muốn, họ sẽ lại trở lại. Bezos cho rằng đây là cách độc nhất để hiện hữu và phát triển trên thị trường luôn luôn điều chỉnh và đây cũng là nguyên tắc căn bản quan trọng nhất đằng sau toàn bộ những thương vụ đầu tư của Amazon.
Mong muốn làm gì phải hiểu sâu bản chất?
Một cái cửa hàng chuẩn bị khai trương bán cái walkman (máy nghe nhạc) khu tây ba lô. Tôi mong muốn phân tích lý do mô hình kinh doanh này sẽ không thành công bởi những nguyên nhân sau:
– Máy móc qua Viet Nam đã bị đánh thuế nên giá sẽ cao hơn bên đó, hoặc là một số bạn bên đó mua trả góp, chỉ cần bỏ ra một số tiền ít ỏi là sẽ có một cái máy nghe sau đó trả góp lần lần (một số nước chứ không đơn giản là tất cả)
– Khi qua Việt Nam du lịch hầu như ai cũng đem theo ít nhất là một cái có thể mong muốn mua gần như không có.
– Qua Viet Nam nghiên cứu khám phá thưởng thức du ngoạn chứ không phải để… nghe nhạc
– Tây ba lô rất là “kẹo” cho có thể vấn đề mua sắm họ tính toán rất kỹ, những mặt hàng không thiết yếu hay giá mắc thì chẳng bao giờ họ mua.
– Người ta nói buôn có bạn bán có phường, cho nên khách nước ta ra khu này phần đông là tìm hiểu và mua tour du lịch chứ không ai có nhu cầu mua máy, nếu mong muốn mua họ sẽ tới những trung tâm, những con đường có tiếng có những shop bán loại hàng hóa này…
Mặc bằng lúc đó họ thuê 8 triệu một tháng (hợp đồng 1 năm, trả tiền cọc trước ba tháng là 24 triệu) họ mướn hai nhân sự, một bạn trả 2 triệu một tháng (giá của năm 2007) tính tiền nhà, tiền nhân sự, tiền thuế, điện nước và chi phí phát sinh lặt vặt khác là 15 triệu một tháng. Họ bán 6 tháng chỉ được duy nhất… 1 cái, đúng ra là chủ nhà thu thập hết tiền đặt cọc vì hợp đồng mới một năm, tuy nhiên bà chủ tốt bụng thấy tội nghiệp quá nên kiu trả hết lại 24 triệu tiền cọc. Coi như sau 6 tháng họ lỗ khoản 90 triệu.
XEM THÊM Tổng hợp cách kinh doanh nhỏ thu lợi lớn hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: 24h, sapo, cafebiz)