Canh trạnh trong kinh doanh là điều khó có thể tránh khỏi. Muốn thành công bạn phải nỗ lực cạnh tranh để đem lại thắng lợi. Hôm nay blogvieclam sẽ hướng dẫn cách cạnh tranh thắng lợi trong kinh doanh mới nhất cho bạn nhé.
Hiểu sâu đối thủ cũng như thực lực của mình
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Bạn không thể bước ra một cuộc chiến mà không có bất cứ hiểu biết gì về đối thủ hoặc tự huyễn hoặc bản thân mọi người mạnh được. Đó là nguyên nhân tại sao mà bạn cần phải phân tích đối thủ. Bạn phải cần hiểu sâu đối thủ của mình mạnh như thế nào, họ đang thu hút khách ở điểm nào. Nếu thực lực của bạn không bằng họ, đừng đi theo lối mòn của họ vì bạn sẽ chẳng bao giờ thắng được họ. Hãy tìm những hướng đi hoặc “ngách” nhỏ hơn để khai thác.
Kiểm soát tâm lý người tiêu dùng
Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi mỗi ngày, nếu cứ mãi thu thập một khuôn mẫu để phục vụ người tiêu dùng thì bạn sẽ mau chóng trở thành lạc hậu. “Xem xét đánh giá tình hình, thắng lợi bằng thay đổi”, đây là một câu nói đúng đắn không chỉ áp dụng cho riêng lĩnh vực bán hàng mà ở cả những lĩnh vực khác. Doanh nghiệp cũng cần nhớ rằng dù thị trường có thể khác biệt tuy nhiên bạn phải là người chủ động trước mọi tình huống, cần có những tầm nhìn xa cho tương lại.
Thời gian là vàng bạc
Bạn cần ý thức được rằng “thời gian là vàng bạc”, bởi thời gian có khả năng trực tiếp tác động đến giá trị của đồng tiền. Mỗi ngày đều là một cuộc đua của những người làm kinh doanh, vì thế nên, bạn phải cần tận dụng tối ưu thời gian của mình và để nó không bị bỏ phí.
Một điều quan trọng nữa trong vấn đề này đấy là nắm bắt cơ hội. Nếu như bạn chậm chễ, người đối diện sẽ đi trước bạn và cơ hội bị vuột mất. Vì vậy, người cạnh tranh tối tân phải cực kì xem trọng “cơ hội” phải tranh thủ thời gian từng giây từng phút, nếu có cơ hội phải quyết đoán, chắc chắn bắt đầu ngay.
Chấp thuận sự hy sinh ban đầu
Với những doanh nhân, việc chấp nhận bỏ những lợi ích trước mắt để chiếm lợi ích lâu dài là việc cực kì thiết yếu. Việc bỏ vốn để đầu tư và chịu lỗ trong khi đầu để tạo niềm tin cũng giống như xây dựng nhãn hiệu trong mắt người tiêu dùng là điều bạn dễ thấy ở những doanh nhân thành công. Tuy vậy, để thực hiện được bạn phải cần tính toán kĩ lưỡng và quyết đoán trong mọi bước đi. Với thị trường có tiềm năng lớn, bạn không phải lo khoản đầu tư của mình trở nên vô dụng.
XEM THÊM 4 Tính cách giúp tuyển dụng và giữ nhân viên thành công
Cân nhắc nhận xét tình hình, chiến thắng bằng “thay đổi”
Đây chính là một nguyên tắc được dùng phổ biến nhất trong tranh đấu quân sự và chính trị, và nó cũng yêu thích hợpb trong cạnh tranh kinh tế thời hiện đại, vì doanh nghiệp hiện đại là một hệ thống lớn kiểu mở cửa. Công ty muốn trao đổi thông tin và trao đổi năng lượng với môi trường toàn xã hội. Nó khác với bộ máy sản xuất kiểu nhỏ hoặc kiểu đóng cửa – chịu sự ràng buộc bởi các nhân tố chính trị,kinh tế, khoa học kỹ thuật,.. Cùng lúc đó cũng chịu ảnh hưởng bởi các nguồn kinh doanh nội bộ và các bộ máy tùy thuộc nội bộ. Cái gọi là “thích hợp” nghĩa là công ty phải giữ địa vị “ người yêu thích ứng”, phải thay đổi theo tình hình điều chỉnh của môi trường bên trong, bên ngoài.
Câu nệ – không thay đổi, cứng nhắc – bảo thủ là điều tối kị trong cạnh tranh, phải xem xét đánh giá tình hình biết trước làm trước là “pháp bảo” của thắng lợi. Các công ty phải có khả năng nhìn xa trông rộng và có sáng kiến để đối phó những điều chỉnh, những sự cố đột biến, tránh trạng thái không kịp ngăn ngừa, không kịp trở tay.
Lùi trước tiến sau.
Binh pháp có phép sử dụng binh:” Đánh đòn phủ đầu, lùi trước tiến sau”, tranh thủ thực hiện trước, sau đấy tuỳ cơ hội để ứng biến, từ đấy giành thành công lớn. Nhưng còn có một vài người thành đạt nhờ thận trọng chờ cơ hội, ra tay thực hiện sau, cũng làm có thể nghiệp lớn.
Người hành động sau trong cạnh tranh cũng có thể thắng được người khác, trên tất cả các mặt đều tỏ ra ưu điểm hơn người thực hiện trước, họ có thể tiếp thu bài học thất bại của người đi trước để giành được đạt kết quả tốt kinh tế khá tốt. Tuy nhiên người làm sau phải nhằm đúng thời cơ, thực hiện chắc chắn, quyết đoán, quyết chẳng thể hành động mù quáng để dẫn đến thất bại quá sớm, cũng đừng nên do dự chần chừ mà để lỡ thời cơ.
Thu thập rẻ để cạnh tranh chiến thắng
Để có được sự tiến triển lâu dài, người làm bán hàng thường phải hi sinh một vài ích lợi trước mắt. Việc bỏ vốn để đầu tư và chịu lỗ trong khi đầu để tạo sự tin tưởng cũng giống như tạo ra nhãn hiệu trong mắt người tiêu dùng là điều bạn dễ thấy ở những doanh nhân thành công. Tuy vậy, để thực hiện được bạn cần tính toán kĩ lưỡng và quyết đoán trong mọi bước đi. Với thị trường có tiềm năng lớn, bạn không phải lo khoản đầu tư của mình trở nên vô dụng.
Sự quyết liệt của thương trường thật sự là một thách thức lớn đối với người làm bán hàng. Nhạy cảm với tình thế, nắm vững những nguyên lý cơ bản trong cạnh tranh là yếu tố then chốt thành công hay thất bại của bạn.
Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng
Trong bán hàng, ngoài yếu tố giá cả, người dùng cực kỳ để ý đến chất lượng. Bạn phải cho khách hàng thấy mặt hàng của bạn là tối ưu. Cùng lúc đó bạn cũng cần phải quan tâm đến dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Chăm sóc khách hàng là một trong các yếu tố để lại ấn tượng lớn nhất cho khách hàng và quyết định họ có quay lại mua hàng của bạn hay không.
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng
Câu nói này có tuổi đời đã lâu, nhưng giá trị của nó thì tồn tại luôn luôn. Bạn không thể có được chiến thắng nếu không nắm bắt được đối thủ. Cần xem xét tình hình và có sự thay đổi kịp thời. Thị hiếu có thể khác biệt từng ngày, nếu chậm trễ chỉ một tí thôi, bạn có khả năng sẽ bị bỏ lại đằng sau. Và đó là điều tối kị trong bán hàng nếu như bạn muốn cạnh tranh thắng lợi.
XEM THÊM Hướng dẫn cách kinh doanh qua mạng hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: banhanggioi, nhanh, vanphongao)