Trong thời đại công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển, việc trang bị cho bản thân những kiến thức Marketing là không thể thiếu. Marketing là ngành nghề đang ngày trở nên phổ biến hơn chính vì vậy mà doanh nghiệp đang cần nhiều nhân viên marketing. Vậy để trở thành một nhân viên Marketing chuyên nghiệp bạn cần có những yếu tố, kỹ năng nào? Hãy tham khảo những kiến thức mà SEMaster nếu ra dưới đây nhé:
1. Chứng minh rằng bạn thực sự đam mê trong lĩnh vực Marketing
Bạn hãy chuẩn bị trước và am hiểu về lĩnh vực này bạn chọn và dành một chút thời gian nghiên cứu về lĩnh vực marketing để bạn có thể tự tin nói về lợi ích khi làm việc trong lĩnh vực này.
So sánh những mục tiêu của bạn, để người nhà tuyển dụng, đồng nghiệp, khách hàng thấy được hết khả năng của bạn trong lĩnh vực này.
Mặc dù câu hỏi là về lý do bạn muốn làm việc đó những bạn cũng cần thuyết phục đối phương tin rằng bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho họ.
2. Giao tiếp giỏi
Giao tiếp là kỹ năng cốt lõi, quyết định thành công của một nhân viên marketing. Bên cạnh việc giao tiếp để trao đổi, truyền đạt thông tin với đồng nghiệp một cách rõ ràng, xây dựng các chiến lược marketing, một nhân viên marketing giỏi còn phải biết cách thuyết phục khách hàng của mình tin chọn và sử dụng sản phẩm của mình. Giao tiếp được coi là một trong số những kỹ năng để trở thành nhân viên marketing giỏi, do vậy nếu bạn đang có định hướng hoặc đang theo đuổi công việc này hãy trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp thật tốt nhé, giao tiếp tốt sẽ là chìa khóa thành công cho bạn trong con đường sự nghiệp.
3. Khả năng phân tích
Ngoài kỹ năng giao tiếp còn đòi hỏi một nhân viên kinh doanh phải có khả năng phân tích và óc sáng tạo, linh hoạt. Thị trường biến đổi liên tục để đáp ứng thị hiếu khách hàng, vì vậy đòi hỏi một nhân viên marketing phải có khả năng phân tích, nắm bắt, sáng tạo các ý tưởng mới lạ, các hướng đi mới mà người khác chưa nhìn nhận ra.
Yêu cầu về kỹ năng đối với nhân viên Marketing
4. Không ngừng sáng tạo
Nghề marketing được đưa vào danh sách các nghề yêu cầu sự sáng tạo cao. Một chuyên gia marketing nếu không chịu học hỏi, không ngừng sáng tạo thì sớm muộn cũng bị đào thải khỏi nghề. Đôi khi bạn bị những ý tưởng dày vò cả trong lúc ăn, lúc ngủ và bạn luôn luôn cảm thấy nhức nhối với những ý tưởng mới. Và muốn “sống” được với nghề này thì bạn phải luôn làm mới mình và luôn tạo ra sự khác biệt cho các chiến lược marketing của công ty.
Không ngừng sáng tạo
Hãy luôn học hỏi, nỗ lực để không bị bỏ rơi khỏi xu thế marketing thế giới. Bạn phải là người nắm được xu thế, thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng để tung ra những chiến lược marketing quảng bá sản phẩm khác nhau. Làm nghề marketing bạn cũng phải có cái mũi “thính” để luôn luôn biết được các đối thủ cạnh tranh, các chiến lược kế hoạch của họ để kịp thời đưa ra những đối sách phù hợp trong trận chiến dành thị phần. Người làm nghề marketing được ví như những dũng sĩ trên mặt trận thương trường, đòi hỏi sự nhanh nhẹn, thông minh và linh hoạt mới có khả năng sống sót và mang lại thắng lợi cho doanh nghiệp mình.
5. Có tầm nhìn chiến lược
Nghề marketing đòi hỏi bạn phải có một tầm nhìn chiến lược, một tư duy nhạy bén để có cái nhìn chuẩn xác về thị trường nhằm đưa ra những kế hoạch phát triển lâu dài và xây dựng chiến lược marketing sáng tạo, phù hợp với doanh nghiệp. Đây là 1 công việc vô cùng thú vị nhưng cũng vô cùng thách thức đối với những ai hời hợt không có tư duy chiến lược sâu sắc. Nhờ có tầm nhìn chiến lược mà người làm marketing có thể tìm ra con đường ngắn nhất để đi đến trái tim của người tiêu dùng.
Có tầm nhìn chiến lược tốt
Ngoài ra, tầm nhìn chiến lược còn giúp các chuyên gia marketing đánh thức những nhu cầu cho khách hàng, thúc đẩy tạo cho khách hàng những mong muốn được sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp mình. Và người làm marketing thật sự thành công khi xây dựng được cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, tạo tiếng tăm nghề nghiệp thông qua việc định vị thương hiệu về sản phẩm của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
Để trở thành một Marketer giỏi bạn cần phải trải qua thời gian học hỏi và câp nhật kiến thức thường xuyên, ngoài ra việc xây dựng các mối quan hệ trong ngành cũng quan trọng không kém. Để làm được điều này bạn nên tham gia các cộng đồng, diễn đàn Marketing uy tín như: Làm Marketing, Digital Marketing Việt Nam,…và tích cực cập nhật, chia sẻ và thảo luận để cùng nhau phát triển. Biết đâu một vài người trong ngành sẽ nhận thấy khả năng của bạn và đề nghị được hợp tác lâu dài?
Với những chia sẽ ở trên hy vọng sẽ giúp bạn có thể cập nhật được những kiến thức mới bổ ích trong ngành Marketing. Và có thể tìm được việc làm lương cao trong ngành marketing này nhé.
Đăng Quốc – ATP Software