Khác hàng là cốt lõi của mọi ngành dịch vụ cũng như kinh doanh. Biết cách nắm bắt khách hàng là nắm bắt được con đường thành công. Hôm nay blogvieclam sẽ hướng dẫn cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Chào hỏi người tiêu dùng một bí quyết nhiệt tình và dễ dàng sử dụng
Bất kể khách hàng có chọn lựa các sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không khi gặp và chào khách hàng của mình ra về, bạn nên giữ thái độ nhiệt tình và thân thiện, nở một nụ cười thân thiện để chào họ.
Ấn tượng trước tiên là rất quan trọng, bằng việc này có thể giúp bạn lấy được cảm tình từ phía khách hàng. Sau khi đã tạo cảm giác tốt, cam kết lần sau hoặc lần sau nữa họ cũng sẽ bớt chút thời gian để lắng nghe các sản phẩm, dịch vụ khác của bạn. Đây chính là những yếu tố quan trọng và không thể thiếu đối với một người làm bán hàng, chăm sóc khách hàng. Những ai có đam mê, ham muốn hoạt động nhân sự bán hàng thì hãy học hỏi, tích lũy dần cho mình những kỹ năng ăn nói sáng tạo này nhé, cam kết chu trình tìm việc làm của bạn sẽ không gặp phức tạp một tí nào
XEM THÊM 4 Tính cách giúp tuyển dụng và giữ nhân viên thành công
Kiềm chế cảm xúc
Nhân viên kinh doanh được ví như người làm dâu trăm họ, phải đều đặn ăn nói với nhiều kiểu người với nhiều tính cách, thái độ khác nhau. Có khả năng người này cảm thấy hứng thú với những gì mà họ trao đổi, tuy nhiên có những người thì thờ ơ… Vì vậy trong ăn nói chắc chắn người kinh doanh phải biết kiềm chế cảm giác cá nhân của mình, nếu không khách hàng có khả năng đánh giá họ là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.
Ở mỗi môi trường thực hiện công việc đều có tính cạnh tranh, việc làm nhân sự kinh doanh cũng như không, sẽ có những lúc gặp nhiều sức ép và căng thẳng. Vậy dân kinh doanh làm cách nào để vượt qua nỗi lo lắng hãi mang tên áp lực? Đấy là luôn dám vượt qua những thất bại, lên cho mình kế hoạch để quản lý khối lượng hoạt động tuy nhiên cũng đừng quên luôn tạo cho mình khoảng thời gian để thư giãn và giải trí nhé.
Một số nguyên tắc xử sự thông minh trong giao tiếp:
- Nếu như gặp người tiêu dùng thiếu tôn trọng bạn, nguyên tắc là phải kiềm chế cảm giác của chính mình, chắc chắn đừng nên thể hiển thái độ, tức giận.
- Nếu khách hàng tiềm năng thuộc top người tinh tế, bạn cũng phải thể hiện mình là người lịch sự và tinh tế.
- Nếu như người tiêu dùng thuộc top người nguyên tắc và cứng rắn, một nguyên tắc là bạn cũng phải cứng rắn và kiên định quan điểm chứ đừng ba phải, gió chiều nào xoay chiều ấy.
Bản thân mỗi người làm bán hàng phải luôn biết được yếu tố nào tạo có thể một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Xác định được cho mình đâu là những kỹ năng mình cần phải học hỏi, phải trau dồi. Tuy vậy, cũng đừng quá tham vọng, hãy biết thích ứng, bày tỏ thái độ tích cực, sự kiên trì và tính kỷ luật, có như vậy bạn sẽ có được hậu quả bán hàng tốt, trở thành một người làm tiềm năng.
Hãy cho khách hàng biết họ là người quan trọng
Họ biết rằng doanh nghiệp bạn có rất nhiều khách hàng không giống nhau nhưng họ chỉ thật sự yêu quí nó nếu như bạn khiến họ cảm thấy mình thực sự đặc biệt với bạn. Hỏi khách hàng về những lời khuyên người tiêu dùng nào cũng có sẵn những ý kiến cá nhân về cung cách thực hiện công việc của bạn và doanh nghiệp bạn, và nếu họ được hỏi vào thời điểm phù hợp theo những cách thích hợp, cùng lúc đó họ cảm nhận thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến lời giải thích, khách hàng sẽ đưa cho bạn lời khuyên đó.
Đừng nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, trộm lời, khẳng định hơn thiệt với khách hàng khi xảy ra những điều phàn nàn của khách. Việc thiết yếu, và là nhiệm vụ của bạn là phải lắng nghe, cám ơn và tìm cách cải thiện không đủ sót ngay sau đấy nếu như có thể. Coi trọng một lời phàn nàn của người tiêu dùng, đừng bao giờ nói họ lầm lẫn.
Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình
Mình là con gái, xe lead của mình cực kì nặng và đấy là nguyên nhân vì sao mình rất thích những cửa hàng nào mà có khả năng giúp mình dắt x era, dắt xe vào.
Dù chỉ là giúp đỡ khách mang hàng ra xe hay đơn giản là mở cửa giúp người đang mang hàng nặng trên tay thì một thông điệp bài bản đó là bạn chuẩn bị và sẵn sàng giúp đỡ họ và ấn tượng này sẽ hằn sâu vào tâm trí khách hàng. Và tất nhiên, nó sẽ khiến họ quay quay lại với bạn vào lần sau.
Nhân viên bán hàng đừng chỉ biết nói và nói
Cần bình tĩnh nói, hạn chế biến cuộc trò chuyện thành cuộc thi hùng biện. Việc tranh cãi với người khác cũng là điều quan trọng, tuy nhiên, bạn nên biết khi nào mình cần tranh biện, khi nào không để có thể ăn nói tốt hơn trong bán hàng. Bạn có thể đăng ký khóa học Kỹ năng ăn nói ứng xử thông minh để nâng cao kỹ năng ăn nói của mình.
Tránh dùng ngôn từ doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp đã tạo ra và truyền tải các thông điệp ở mức độ doanh nghiệp, gồm có những phát kiến ngôn từ đơn nhất hay những từ được viết tắt có liên quan. Thật đáng buồn, điều này có thể khiến các nhân viên sale dành những quãng thời gian quý báu của họ vào việc nỗ lực lựa chọn và giải thích bản thân thông tin thông điệp mà không miêu tả được thành quả kinh doanh tới các người tiêu dùng. Thay vào đó, bạn cần phải kể một câu chuyện khai phá các thách thức bán hàng và cách của công ty bạn để xử lý những yếu tố đó. Khi nó tiếp tục trở nên thích hợp trong cuộc thảo luận, bạn sẽ phác họa nó trong các cụm từ viết tắt và kết nối nó giữa những bức tranh và các giải pháp. Kế tiếp, hãy biểu lộ rằng: “Tại doanh nghiệp XYZ, chúng tôi gọi đấy là….”.
Bạn cần nhớ rằng các khách hàng muốn biết rõ bạn giải quyết các khúc mắc ra sao, còn chỉ các nhà phân tích mới mong biết bạn gọi nó là gì.
Sử dụng giọng nói của kinh nghiệm và sự hiểu biết
Bạn sẽ khó có khả năng tạo dựng được những cuộc nói chuyện ý nghĩa với khách hàng nếu không nắm rõ nhiều tất cả thông tin họ. Thật tuyệt vời nếu như bạn share được với các người tiêu dùng về các thông tin riêng tư thân cẩn. Ngoài ra, bạn phải cần ăn khớp rõ ràng với những gì mà CEO của doanh nghiệp chờ đợi ở bạn. Để được như vậy, nhiệm vụ của bạn sẽ như một nhà chiến lược và khích lệ trong hội thoại với khách hàng.
Hơn toàn bộ, bạn phải cần kiểm soát cuộc trò chuyện, ra được những quyết định hợp lý nhất và đảm bảo rằng các khách hàng luôn cảm nhận thấy thích thú với những thông tin, kết luận của bạn.
XEM THÊM Hướng dẫn cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: goodcv, sapo, cuocsongdungnghia)