Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để thành công cần biết cách kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn đang gặp rắc rối trong vấn đề này thì hôm nay blogvieclam sẽ tổng hợp cách kinh doanh quán ăn nhỏ cho bạn hiệu quả nhất nhé.
Tìm hiểu kiến thức kinh doanh
Không phải cứ bỏ vốn ra là có khả năng mở quán ăn nhỏ ngay được mà cần phải trang bị cho mình những kiến thức căn bản về hoạt động bán hàng quán ăn nhỏ. Việc hiểu sâu những kiến thức kinh doanh không thể thiếu nhằm tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, hạn chế được các vấn đề rủi ro.
Người chủ quán phải tự mình học hỏi, tìm tòi các kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh đồng thời lựa chọn những yếu tố cốt lõi như: công tác quản lý, điều hành; kiến thức về lĩnh vực kinh doanh; các vấn đề về pháp lý, an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm (giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng thực ATVS thực phẩm…); tính toán tiền của có sự liên quan.
XEM THÊM Phân tích SWOT là gì ? Cùng tìm hiểu phân tích SWOT
Lập chiến lược chi phí chi tiết
Đây là vấn đề cần tính toán cẩn thận, đặc biệt với những người lần đầu bán hàng quán ăn thì việc lập chiến lược tài chính sẽ giúp hình thành được sự chuẩn bị tối ưu, tránh các yếu tố bất ngờ. Căn cứ vào quy mô của quán ăn mà xác định coi số vốn ban đầu có đủ phục vụ được không hay luôn phải huy động chèn từ các nguồn khác.
Tính toán các chi phí đầu tư ban đầu và một khi đi vào công việc, từ đó lựa chọn các hạng mục trong quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó không thể thiếu một khoản kinh phí dự trù nhằm tạo sự chủ động trong khoảng thời gian ban đầu khi việc bán hàng của quán chưa thể đi vào ổn định; vừa để thực thi các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vừa có khả năng duy trì công việc thông thường của quán.
Trang trí quán theo sở thích của người sử dụng mục tiêu
Việc quy mô cũng như kinh phí đầu tư quán ăn nhỏ có thể sẽ phải cần cân nhắc trong việc trang trí không gian, nội thất quán sao cho thực sự phù hợp; tuy nhiên không vì thế mà không chú trọng đến hoạt động này vì đây sẽ là một điểm cộng cực kì lớn nếu như hiểu được cách bài trí đẹp mắt. Lựa chọn các mục tiêu trong hoạt động kinh doanh để từ đó bài trí phong cách quán cho thật hợp lý với đối tượng mục tiêu người sử dụng mà quán ăn đang nhắm đến.
Có khả năng dùng các chất liệu sẵn có hoặc tự thiết kế để có thể tăng tính nổi bật, gây được sự ấn tượng cùng lúc đó tiết kiệm chi phí; bên cạnh đó sắp xếp nội thất một cách thích hợp tạo các không gian, lối đi dễ chịu nhất làm giảm việc bố trí quá chật chội gây cảm xúc khó chịu cho khách. Nếu như biết tận dụng được lợi thế trong việc trang trí sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của người sử dụng cùng lúc đó bù đắp về nỗi lo diện tích của quán.
Việc bố trí các khu vực trong quán ăn nhỏ cũng cần được cân nhắc, tính toán kỹ càng để vừa thuận tiện trong hoạt động nấu nướng vừa cung cấp đủ không gian ăn uống cho khách bằng cách chia thành các khu tùy theo mục đích dùng (có thể dùng vách ngăn vừa tạo được sự tách biệt vừa có khả năng dùng để trang trí) – thông qua đó tăng tính thẩm mỹ cũng như tối ưu hóa diện tích dùng.
Chọn lựa lĩnh vực bán hàng khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn trong dự tính bạn phải cần xác định rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ kinh doanh là gì. Để thực hiện được điều đó bạn phải cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, có thể nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách.Bạn cần trả lời được các câu hỏi:
- Thị hiếu của khách hàng hiện nay là gì?
- Sản phẩm nào đang bán chạy?
- Nếu kinh doanh sản phẩm đấy thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
- Các khoản phí bao gồm những gì?
- Bạn có kế hoạch cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới lựa chọn được quán ăn nhỏ của mình sẽ kinh doanh mặt hàng nào để có nhiều kế hoạch, dự trù chi tiết cho tương lai.
Cách bán hàng quán ăn nhỏ khi tìm nguồn hàng
Bất lợi của bán hàng nhỏ lẻ là không hề có đủ vốn để nhập hàng về dự trữ như các cửa hàng lớn thường làm, bạn buộc phải xoay vòng vốn, do đó nỗi lo tìm nguồn hàng vô cùng quan trọng. Bạn có khả năng mua nguyên liệu đồ ăn từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá là nhiều tuy nhiên hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có kinh nghiệm mặc cả mới không bị hớ.
Nếu như không, bạn có khả năng nhập từ thẳng từ những nơi nuôi trồng, chẳng hạn như cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, có điều phải có mối quan hệ từ trước để đặt mua.Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu như biết cách bạn có khả năng nhập hàng với giá rẻ hơn rất nhiều, nghiêm trọng hơn là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.
Thu thập chất lượng dịch vụ làm điểm thu hút
Dù bán hàng quán ăn nhỏ hay lớn, chất lượng dịch vụ vẫn luôn là một trong những mục tiêu quan trọng quyết định thành quả của quán trong mắt người tiêu dùng. Khi mong muốn về chất lượng chiều lòng của toàn bộ mọi người càng ngày cao hơn, các chủ cơ sở bán hàng quán ăn nhỏ càng cần nhanh nhạy nắm bắt, đồng cảm và làm hài lòng người tiêu dùng. Đôi khi thực khách quyết định quay trở lại mọt quán ăn nào đó không chỉ vì chất lượng món ăn mà còn bởi sử dụng thử xuất sắc họ nhận được.
Không những riêng với mô hình bán hàng quán ăn nhỏ, kể cả với các nhà hàng lớn, việc tạo ra những kinh nghiệm khách hàng tốt nhất cũng là một điểm cộng cơ bản, tăng đáng kể sức cạnh tranh trên thị trường.
Giữ giá, khuyến mãi, ưu đãi và những chương trình quảng cáo thông minh
Sự biến động của thị trường kéo theo những điều chỉnh thất thường trong giá cả nguyên vật liệu và các tiền bạc vận hành khác. Tuy vậy, hãy cân nhắc kỹ càng trước khi ra quyết định tăng giá. Việc thay đổi cái giá đều đặn liên tục tác động đáng kể đến sự ưng ý của thực khách. Vì vậy, các quán ăn nên định giá món ăn của mình trong khoảng lợi nhuận có khả năng để giữ uy tín cho mình và giữ chân những thực khách thân thiết.
Ngoài ra, việc đều đặn tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt cũng như các chương trình quảng cáo truyền thông cũng là một điều nên xem xét khi kinh doanh quán ăn. Có nhiều khi những ưu đãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhỏ nhất cũng có khả năng là điểm cộng cực lớn của quán ăn trong mắt khách hàng.
Giúp đỡ phí gởi xe, mời trà đá miễn phí, sử dụng khăn lạnh không mất tiền… Là một số bí quyết thức dễ dàng mà ông chủ quán có khả năng xem xét ứng dụng.
XEM THÊM Hướng dẫn cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: grabviec, cukcuk, cafebiz)