Ai trong cuộc đời rồi cũng lớn lên và đi làm công việc phù hợp với yêu thích của mình, nhưng để tập trung và làm việc với năng suất tối đa là điều không hề dễ dàng. Hôm nay blogvieclam sẽ hướng dẫn cách làm việc tập trung hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Quy luật 5 mét
Thú thật đi, có phải bạn có thói quen bật điện thoại để xem đồng hồ, lướt kênh Facebook, instagram hay thậm chí là chỉ bật lên theo thói quen? Nếu như hành động này lặp đi lặp lại trong vòng một giờ, nó sẽ làm giảm năng suất làm việc của bạn đi khá là nhiều và đương nhiên bạn sẽ không hề nhận ra điều đấy.
Do đó, nếu hoạt động của bạn không cần đến điện thoại, hãy đặt nó cách xa bạn khoảng 5 mét hoặc hơn. Ở khoảng bí quyết như vậy, bạn sẽ không phải “quen tay” mà bật điện thoại lên nữa và đương nhiên sẽ giúp bạn tập trung hơn vào hoạt động rồi.
XEM THÊM Tổng hợp học trường nào dễ xin việc mới nhất 2020
Học cách… gác hoạt động qua một bên
Nghe có vẻ mâu thuẫn khi gác công việc qua một bên lại là một cách giúp làm việc hiệu quả. Tuy nhiên đấy là với những việc không khẩn cấp. Chẳng hạn như, mỗi ngày, bạn kiểm duyệt email bao nhiêu lần? Nhiều người có thói quen nhấn nút “Refresh” và giải đáp bất kỳ thư mới nào được gửi đến.
Tuy nhiên, nếu thư nào không cần thiết phải giải đáp gấp thì hãy bỏ qua và hạn chế số lần “refresh” hộp thư hằng ngày lại. Bằng việc này, bạn sẽ tiết kiệm thêm được thời gian cho những hoạt động ưu tiên trong ngày.
Dùng đúng người đúng việc
Một số bạn trẻ tài năng và tham vọng hiện nay dễ “lâm vào bi kịch” ôm hết tất tần tật mọi khâu của một dự án chỉ vì tính cầu toàn hoặc mong muốn “tỏa sáng”. Đó chủ đạo là sai lầm lớn nhất giết chết tính hiệu quả trong hoạt động và có thể khiến bạn bị đuối.
Thay vì vậy, hãy dùng đúng người cho đúng việc. Nếu như có ai đó giỏi và giàu kinh nghiệm hơn bạn về một lĩnh vực nào đấy, đừng ngần ngại cộng tác với họ để sở hữu kết quả tốt nhất. Ví dụ, nếu như bạn không giỏi photoshop, thay vì ngồi mày mò hàng tiếng đồng hồ để rồi ra một sản phẩm “không giống ai”, hãy hỏi nhờ một người bạn hay cộng sự xuất sắc trong khâu photoshop. Hậu quả của công việc sẽ mỹ mãn hơn bạn tưởng tượng nhiều!
Giản đơn hóa công việc
Làm nhiều việc một lúc không đơn giản là điều gì đấy quá xa lạ với con người ngày nay. Nhưng mà thực tế cho thấy đạt kết quả tốt của Việc này rất ít như tác hại của nó. Tình trạng nhớ nhớ bỏ xót quên sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái quá tải và chẳng thể làm tốt được hoạt động của mình.
Một bào chế đã được đại học Stanford thực hiện vào năm 2009 trên 100 sinh viên của họ. Kết quả cho chúng ta thấy có tới một nửa công nhận việc mình luôn làm nhiều việc cùng một lúc. Các thử nghiệm để kiểm duyệt sự tập trung, khả năng lưu tâm hay năng lực chuyển đổi công việc này sang hoạt động khác của những học viên này tệ hơn nhiều so sánh với những người đối diện. &Quot;Họ hầu như xao nhãng tất cả mọi thứ” – Clifford Nass, một người thực hiện cuộc nghiên cứu này cho biết.
Vậy có thể nếu có thể thì bạn hãy giúp cho công việc của mình càng dễ dàng càng tốt. Một người làm nhiều việc một lúc mà không hiệu quả sẽ chẳng bao giờ được đánh giá cao bằng một người chỉ làm một việc nhưng lại thật sự tốt.
Ngồi thiền
Đừng vội nghĩ rằng điều này có liên quan gì đó đến tôn giáo, bởi thiền là một trong các phương pháp rất tích cực để tĩnh tâm và tăng cường sự tập trung. Bằng cách ngồi thiền, bạn sẽ có khả năng tự mình giảm những sức ép trong đầu óc và tập trung suy xét một bí quyết vượt trội hơn.
Một bào chế tại Đại Học North Carolina cũng cho chúng ta thấy những học viên hành động ngồi thiền trong 20 phút mỗi ngày trong bốn ngày liên tục đạt cho được những kết quả vượt trội hơn rõ nét trong những bài kiểm tra về nhận thức.
Có kế hoạch rõ ràng về công việc
Không những trong công việc mà cả trong cuộc sống, lập kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý đạt kết quả tốt các mục tiêu đề ra. Tuy vậy, kế hoạch này phải chi tiết và chi tiết theo từng ngày để làm giảm bỏ sót công việc và tránh tối đa những lúc xao nhãng của bạn. Hãy sắm riêng một cuốn sổ chiến lược hoặc một tệp trên máy tính, ghi chú việc cần làm cho hằng ngày và nhận xét thứ tự ưu tiên như sau: việc gấp cần làm trước, các việc không gấp nhưng cần hoàn thiện, những việc có thể hoàn thành trong hôm nay hoặc ngày mai, sau đó ước chừng thời gian cho mỗi việc.
Đọc sách nhiều hơn
Hãy chọn một cuốn sách hay, một cuốn sách làm bạn hứng thú đọc, bạn có thể tập trung đọc trong nhiều giờ. Nếu làm đều đặn, sự tập trung này sẽ đi dần vào ý nghĩ , giúp bạn dễ tập trung để thực hiện công việc hơn. Bạn hãy đọc những cuốn sách có ích, khi đó não bộ của bạn đang tập trung để lĩnh hội kiến thức khác với đọc truyện tranh, giản đơn chỉ là giải trí , không chỉ thế truyện tranh cũng là nguyên nhân khiến bạn tiêu mất nhiều thời gian và mất tập trung vào công việc. Hay tối thiểu bạn cần phải đọc những cuốn tiểu thuyết hay buộc bạn phải hình dung. Hãy để truyện tranh cho những đứa trẻ , bạn đã lớn rồi mà!
XEM THÊM Bí quyết giúp bạn tìm việc thành công 2019
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: thanhnien, genk, kynang.edu)