Truyền đạt thông tin cho người khác hiểu là vấn đề khó khăn cho một số người trong sinh hoạt hằng ngày vì nhiều lý do khác nhau. Họ chưa biết cách giao tiếp đúng và khiến cho đối phương bối rối. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy cùng blogvieclam học cách truyền đạt thông tin dễ hiểu và hiệu quả nhất nhé.
Làm thế nào để diễn đạt ý tưởng hiệu quả?
Thỉnh thoảng con người không làm được cho người đối diện hiểu được hoặc đồng ý với ý kiến của con người – Tôi dám chắc điều đó với cương vị là một giảng viên đại học! Nhưng điều đó cũng thường xảy ra trong các cuộc họp kinh doanh, các cuộc gặp mặt đích thân giữa các cá nhân, khi nói chuyện điện thoại và trong đa phần các tình huống cũng giống như. Vậy đâu là những vấn đề giúp chúng ta diễn tả nỗi lo một bí quyết mạch lạc và lô-gíc?
Khi mọi người thực hiện công việc truyền thông kinh doanh, hoặc cố gắng để truyền tải nội dung cho nhau – nội dung tương tác đôi khi lại bị sai lệch cực kì nhiều.
Trong giới học thuật, có riêng một lĩnh vực được đặt tên là “Truyền đạt kiến thức.” đầu tiên, một người có thông tin cực kì quan trọng và muốn truyền đạt hoặc gửi đi nội dung . Để truyền tải thành công nội dung đó, cô ấy phải đạt cho được hoặc có được những đặc điểm nhất định.
Kế tiếp, cần có một ai đó là người nhận nội dung. Người này phải mong muốn loại nội dung như vậy và phải hiểu nó – đây hoàn toàn không phải là công việc đơn giản.
Thứ ba, còn có các hệ thống truyền dẫn nội dung hoặc nói theo phương hướng khác đấy là cách mà con người dùng để truyền đi nội dung – giống như thư điện tử hoặc điện thoại hoặc các cuộc họp. Và thông tin cũng sẽ được truyền đi thông qua nhiều người và qua nhiều nhiều cấp – quản trị viên cấp cao hoặc những nhân sự ở bậc thấp hơn có thể truyền đi những nội dung giống nhau.
Cuối cùng, đấy là “tiếng ồn,” tương tự như tiếng ồn phát ra từ những chiếc xe hơi hay từ những người trò chuyện điện thoại… nhưng “tiếng ồn” còn được hiểu dưới dạng các vấn đề gặp phải của doanh nghiệp, như khi mọi người không tin vào thông tin họ thấy hoặc họ thay đổi nội dung để phù hợp với năng lực nhận thức hay chủ quan của mình.
XEM THÊM Tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn tiếng nhật mới nhất 2020
Đối thoại
Đối thoại là một hình thức ăn nói đơn giản nhất. Nên, đừng vội nhận xét thấp nó. Vài câu trao đổi thân thiện với cấp dưới thôi nhưng sẽ củng cố sự kết nối với nhân viên và cực kì có thể sẽ xử lý được những yếu tố trước khi chúng trở thành trầm trọng. Có nhiều khi, một mẩu chuyện phiếm với người lạ lại là một cơ hội làm ăn hiếm thấy. Vì thế, hãy học cách trò chuyện dễ gần và dễ dàng sử dụng, để có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi.
Đàm phán
Trong kinh doanh, hầu như Tất cả mọi thứ chỉ đạt cho được thông qua đàm phán. Chính vì thế, bạn càng giỏi khoản này thì công ty của bạn càng phát triển. Bạn sẽ đạt cho được những điều khoản có lợi trong hợp đồng thuê văn phòng, deal được mức lương thích hợp cho những nhân tài trong đơn vị, thậm chí là những đề nghị hấp dẫn hơn cho các đối tác đặc biệt. Đàm phán hiệu quả không những là “lựa lời mà nói”, mà còn phải biết chớp cơ hội, kiểm soát những thông tin không thể thiếu và luôn duy trì được sự điềm tĩnh trong suốt quá trình đấy.
Tranh luận
Tranh luận ở đây không phải là cãi vã. Tranh luận cần được tạo ra trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Vai trò của bạn trong cuộc tranh luận không phải là giành phần thắng trước đối thủ, mà là trình bày ý kiến và quan điểm cá nhân một cách rõ ràng. Có như vậy, dù đang làm việc với người đầu tư, đối tác hay nhân sự, bạn đều có thể tạo điểm nhấn cho ý tưởng của mình và làm rõ ràng nó.
Thu hút được sự chú ý
Bạn phải biết được họ muốn được nghe gì, tìm được gì từ những nội dung mà bạn đem lại. Trước khi khơi mào một cuộc trò chuyện , bạn hãy tìm hiểu xem tính bí quyết, sở yêu thích của người khác ra sao để có hướng đi đúng đắn cho câu chuyện của mình. Hiểu được điều bận tâm của họ, bạn sẽ biết điều gì khiến họ thích thú, tâm đắc, từ đấy đưa rõ ra những yếu tố hợp lý để thu hút sự quan tâm của họ. Với một người trầm tĩnh chắc chắn sẽ không thích lối trò chuyện bông đùa! Tuy nhiên hài hước là yếu tố cần thiết trong các cuộc đàm luận, đặc biệt là bạn biết hài hước đúng chỗ và không quá lố.
Chú tâm nghe người đối diện
Nếu diễn ra một chiều bạn sẽ đẩy người nghe vào thế thụ động. Lúc này, họ sẽ không thích nghe những gì bạn nói. Hãy dành cho họ thời gian để họ giải thích ý kiến của họ. Cam kết trong những một lời phàn nàn này sẽ có một số bất đồng nho nhỏ. Đừng vội vàng đánh giá hay bình phẩm không hay những ý kiến đó. Nếu bạn làm thế chỉ khiến cho câu chuyện rơi vào tình trạng bế tắc. Hãy suy xét thật kỹ về những ý kiến đó và tìm cách trả lời sao cho hợp tình hợp lý. Bạn sẽ thuyết phục được người nghe.
Mỉm cười để kết thúc
Dù kết quả có thế nào đi nữa, bạn hãy để lại cho người khác những thiện cảm tốt đẹp về bạn. Điều này không phải bất kỳ ai cũng thực hiện được. Dù rằng, trong cuộc nói chuyện những vấn đề mà ta mong muốn đạt cho được là tối quan trọng. Tuy nhiên có một điều bảo đảm, không ai muốn trò chuyện lần hai với những người không biết nở nụ cười thân thiện!
XEM THÊM Hướng dẫn cách nhân đôi ảnh trong photoshop mới nhất 2020
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: nudoanhnhan, kyna, danangworks)