Từ khi thương mại và điện tử du nhập vào nước ta, kinh doanh online tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp có một con đường mới để đến gần hơn người tiêu dùng, phá vỡ rào cản không gian buôn bán truyền thống. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy việc cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh cũng trở thành gay gắt và khốc liệt hơn.
Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối thủ cạnh tranh là những đối tượng mục tiêu có cùng khách hàng tiềm năng, cùng mặt hàng, giá tương đồng và có sức mạnh cạnh tranh trên cùng phân khúc thị trường.
Trên thị trường kinh doanh, dịch vụ hiện nay, đa phần bất cứ hình thức buôn bán nào đều có đối thủ cạnh tranh. Chỉ khác nhau là ít hay nhiều, đối thủ mạnh hay thông thường.
Chẳng hạn nếu bạn kinh doanh mảng sản phẩm nội thất dùng cho văn phòng, như bàn thực hiện công việc, ghế gấp cho không gian chật hẹp, ghế xoay, tủ tài liệu… thì hãy đo đạt site đối thủ của bạn về thông tin mặt hàng, các thông tin giúp đỡ cho sản phẩm, hình ảnh… coi đối tượng mục tiêu họ hướng tới là gì, bí quyết thức để đạt cho được mục tiêu của đối thủ.
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh
Để đo đạt về các đối thủ của mình, việc đầu tiên cần làm là xác định ai là đối thủ của mình, họ cạnh tranh với bản thân mình trên lĩnh vực kinh doanh nào.
Chọn lựa được đối thủ chung ngành không đơn giản là chuyện đơn giản:
- Cạnh tranh brand: Đây là những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, SEO keyword, truyền thông marketing với mức giá tương đồng nhằm hướng tới một đối tượng mục tiêu khách hàng: người bán
- Cạnh tranh ngành: Cùng lĩnh vực bán hàng, chẳng hạn như như những doanh nghiệp bán hàng sản phẩm chăm sóc da Trực tuyến có khả năng xem toàn bộ những doanh nghiệp khác trong lĩnh vực là đối thủ.
- Cạnh tranh công dụng: Chẳng hạn như như những đơn vị kinh doanh online đồ ăn tính năng dưỡng da có khả năng xem mọi công ty làm đẹp là đối thủ cạnh tranh.
- Cạnh tranh chung: Toàn bộ công ty đang kiếm tiền từ tập người sử dụng mục tiêu của mình là đối thủ chung ngành.
Điều bạn cần biết về đối thủ cạnh tranh
- Product: Các sản phẩm và dịch vụ họ đang trao cho người tiêu dùng mục đích là gì?
- Promotion: bí quyết họ tiếp thị chúng, kế hoạch marketing của họ như thế nào?
- Price: Họ định giá ra sao?
- Place: bộ máy đại lý cung cấp của họ như thế nào? cách thức giao hàng?
- Các trang thiết bị họ sử dụng là gì?
- Thương hiệu: Những biện pháp nào đã được dùng để nâng cao lòng trung thành của khách hàng? cách họ đối xử với người sử dụng như thế nào?
- Số lượng nhân sự và tầm cỡ năng lực nhân viên mà họ có thể thu hút?
- Bí quyết họ ứng dụng công nghệ vào công việc như thế nào?
- Ai là chủ sở hữu doanh nghiệp? Họ có tầm nhìn như thế nào?
Những cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?
Làm nhiều hơn là tìm kiếm Google
Đối thủ cạnh tranh ngày nay, bất kỳ dự án chiết suất nào cũng đều bắt đầu bằng một tìm kiếm Google giản đơn hoặc truy xuất vào trang website của đối thủ để xem nội dung. Nhưng cũng có nhiều công cụ do Google bổ sung hoặc liên quan đến các kết quả của tìm kiếm của Google và các chiến dịch Google Ads có khả năng đem đến cho bạn những thông tin thú vị về đối thủ chung ngành.
Nghiên cứu trên mạng xã hội
Với sự bùng nổ của công nghệ, hầu hết tất cả các công ty hiện nay đều dùng các kênh social như kênh Facebook, Linkedln, Twitter như những shop online. Bạn có thể nghiên cứu được những điều đang diễn ra thú vị về đối thủ cạnh tranh- thậm chí là cả công ty của chủ đạo bạn.
Đối thủ cạnh tranh ngay cả các trang website đánh giá, diễn đàn…cũng là khu vực bạn cần quan tâm để kiểm soát nội dung đúng lúc, đi trước một bước so với đối thủ. Kể cả những lúc đối thủ của bạn không dùng các phương tiện marketing online, bạn vẫn có khả năng đăng ký nhận email, catalouge…để cập nhật tin tức tiên tiến về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi, các sự kiện mà họ tổ chức.
Hỏi khách hàng của bạn điều mà họ cần
Đừng bỏ qua những nguồn thông tin quý giá – như khách hàng của bạn: trò chuyện với người tiêu dùng là một trong các cách tối ưu (và rẻ nhất) để lấy thông tin thực tế về các đối thủ chung ngành.
Bất cứ khi nào giành được một người tiêu dùng mới, hãy nghiên cứu những đơn vị họ đã sử dụng trước đây và lý do chuyển sang công ty bạn (họ không ưng ý với nhà sản xuất trước ở điều gì?).
Cũng hãy làm tương tự khi mà bạn mất một khách hàng trung thành- chọn lựa những gì họ thích hoặc chưa ưng ý ở bạn. Nếu như tập hợp đủ những nội dung này, bạn sẽ có một ý tưởng cực kì rõ ràng về những gì đối thủ đang bổ sung mà khách hàng coi là điểm mạnh hơn so với bạn. Sau đấy bạn có thể thay đổi những kế hoạch bán hàng của mình để đánh bại đối thủ chung ngành.
Bài viết trên đẫ cho các bạn biết về đối thủ cạnh tranh là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem themem: Hướng dẫn cách phân loại thư trong gmail mới nhất 2020
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( banhanggioi, gemdigital, … )