Giám đốc điều hành tiếng Anh là Chief executive officer (viết tắt CEO), là người thay mặt hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm công việc của toàn doanh nghiệp, điều hành toàn bộ mọi công việc hằng ngày.
Mô tả công việc vị trí giám đốc điều hành
Nhiệm vụ/trách nhiệm của Giám đốc điều hành tuỳ thuộc vào quy mô, lĩnh vực, các mục tiêu công việc cụ thể sẽ khác không giống nhau. Bạn có khả năng xem xét thêm một số mẫu mô tả hoạt động của giám đốc điều hành như sau:
>>>Xem thêm: Tổng hợp câu chuyện thất bại trong kinh doanh mới nhất 2020
Mẫu mô tả hoạt động gồm của giám đốc điều hành có các nhiệm vụ:
1. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm lập chiến lược và định hướng chiến lược chung cho doanh nghiệp
2. Đưa rõ ra mục đích, hướng tăng trưởng và kế hoạch của tổ chức.
3. Điều hành và chịu trách nhiệm cho tất cả công việc của nhà hàng.
4. Chịu trách nhiệm về lợi nhuận, hướng phát triển và tăng trưởng của nhà hàng.
5. Bảo đảm đạt được các mục tiêu hiện tại và tương lai của công ty như mong đợi của ban giám đốc về tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, chất lượng sản phẩm, tăng trưởng nhân tài và các công việc khác.
6. Lập kế hoạch bán hàng và truyền thông
7. Quản lý nhân viên để chắc chắn đạt cho được hậu quả tối ưu.
8. Trình bày báo cáo bài bản và đúng hạn cho ban giám đốc, giải thích các đề xuất cho ban giám đốc duyệt.
9. Đánh giá tình hình công việc của các bộ phận.
Giám đốc điều hành có các nhiệm vụ:
Giám đốc điều hành hoạch định:
Phối hợp với Ban điều hành tạo ra tầm nhìn, sứ mệnh, thành quả cốt lõi, mục tiêu dài hạn.
Điều hành các Phòng/Ban doanh nghiệp để tạo ra mục đích, chỉ tiêu cho từng phòng ban bảo đảm hoàn thiện mục tiêu chung của công ty.
Giám đốc điều hành quản trị:
Giám sát Dự Án và đưa ra quyết định và đề xuất đúng đắn những phương pháp, kế hoạch,… với Ban điều hành, xây dựng hệ thống quy trình quy định cấp công ty và các phòng ban.
Giám đốc điều hành đảm bảo hệ thống quản trị được cập nhật và hoạt động đạt kết quả tốt.
Marketing:
Chỉ đạo và giám sát việc xây dựng chiến lược, mục tiêu marketing dài và ngắn hạn; đánh giá định kỳ các kênh marketing cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Chỉ đạo công tác xây dựng, khai triển các kế hoạch marketing nhằm đẩy mạnh nhãn hiệu của doanh nghiệp trên thị trường
Định kỳ đánh giá và điều chỉnh kế hoạch, hoạt động truyền thông.
Kinh doanh:
Đinh hướng việc tổ chức xây dựng và tăng trưởng các kênh bán hàng cho công ty.
Phối hợp với Ban điều hành để hoạch định, xây dựng tiêu chuẩn cho từng kênh bán hàng.
Giám đốc điều hành cài đặt và kéo dài sự kết nối đối nội, đối ngoại liên quan đến quá trình hoạt động bán hàng của công ty nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác kinh doanh
Đánh giá và theo dõi hiệu quả công việc của từng kênh mua bán.
Làm cách nào để trở thành một giám đốc điều hành
CEO là một định nghĩa khá “cao cấp” và đôi khi là mục tiêu “không tưởng” trong suy xét của nhiều người, tuy nhiên thực tế không đơn giản là không thể đạt cho được. Bạn hoàn toàn có khả năng khởi nghiệp từ những công ty có quy mô vừa và nhỏ để tích lũy dần kinh nghiệm trước khi trở nên chuyên nghiệp hơn trong những guồng máy lớn. Tuy nhiên, điều này là vế sau của việc bạn phải có những khả năng không thể thiếu của một CEO đúng nghĩa.