Dựa vào các nghiên cứu lựa chọn cá nhân khi mua sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Trước tiên bạn phải hiểu hành vi khách hàng là gì? Bạn muốn kinh doanh phát triển tiếp cận đến các khách hàng nhanh hơn thì bạn phải hiểu rõ các hành vi khách hàng. Xem dưới đây để biết thêm nhé.
Hành vi khách hàng
Quan điểm- Hành vi khách hàng
Hành vi khách hàng trong tiếng Anh gọi là: Consumer behaviour.
Có rất nhiều khái niệm về hành động KH, dưới đây là một số trong những định nghĩa tiêu biểu:
– Theo hiệp hội cộng đồng marketing Hoa Kỳ, hành động KH chính là sự tác động qua lại giữa các yếu tố click thích của môi trường với nhận thức and hành động của con người mà qua sự liên hệ đó, nhân loại đổi mới cuộc sống của họ.
Hay có thể nói rằng, hành động khách hàng bao gồm những suy nghĩ and cảm nhận mà loài người có được and các hành động mà người ta thực hiện trong tiến trình chi phí.
Các yếu tố như ý kiến từ những khách hàng khác, quảng cáo, thông báo về chi phí, vỏ hộp, vẻ ngoài sản phẩm… đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.
– Theo Kotler và Levy, hành động KH là những hành động chi tiết của một một mình khi thực hiện các đưa ra quyết định mua sắm, sử dụng và thải trừ vật phẩm hay dịch vụ.
Như vậy, qua hai định nghĩa bên trên, bạn có thể dựng lại hành động KH là:
– Những nghĩ suy and cảm nhận của loài người trong tiến trình buôn bán & phung phí
– Hành vi khách hàng là linh động và liên hệ vì nó chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố từ hoàn cảnh bên ngoài & có sự tác động trở lại so với môi trường ấy
Công cuộc đưa ra quyết định đặt hàng
Quá trình đi đến hành động mua hàng của khách là 1 trong công cuộc phức hợp mà để việc bán hàng hiệu quả, doanh nhân phải có những phân tích cụ thể.
Để đi đến quyết định mua hàng, khách hàng trải qua các công đoạn như:
- Nhận thức yêu cầu bản thân
- Tò mò về vật phẩm
- Đánh giá, đối chiếu những item
- Mua vật phẩm
- Góp ý
Đôi lúc, sự tiêu thụ vật phẩm của khách k đi theo các quy luật thông thường. Quý khách hàng đôi khi có những nhu cầu bất chợt dẫn đến cấp thiết cần có một loại mặt hàng (temporary involvement), quá trình mày mò về cống phẩm không chỉ là gồm có tìm kiếm bên trên trực tuyến, tìm về siêu thị mà còn hỏi quan điểm bạn bè, xem bình chọn, đối chiếu giá cả,…
Thỉnh thoảng hành động đặt hàng không bắt đầu từ nhu cầu (enduring involvement), xuất phát từ sự yêu mến cá nhân đến với loại sản phẩm đó, dẫn đến các hành động đặt hàng không thực sự cần thiết tại thời điểm đó.
Nắm bắt tâm lý, hiểu đc chu trình mua hàng của khách hàng với item là vấn đề mấu chốt của nghiên cứu hành động KH.
Vì sao phải tìm hiểu hành vi khách hàng?
Định vị brand đúng mực theo hướng “cá nhân hóa”
Cuộc chiến tiếp thị quảng cáo dành dụm vị trí trong thâm tâm trí người tiêu dùng tiềm năng là một cuộc chiến tàn khốc nhất hiện giờ.
Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc định vị theo đẳng cấp “cá nhân hóa” là mẹo cực tốt một công ty đủ sức làm để chạm đúng insight khách hàng.
=> Tìm hiểu hành động khách hàng là gì sẽ làm brand đánh thẳng vào nhu cầu người dùng đã vồ cập, để bọn họ xem chính mình trải qua sản phẩm/ thương hiệu, click like bọn họ kéo đến quyết định đặt đơn hàng.
Lên mục tiêu & kế hoạch e doanh/marketing khả thi
Từ việc nghiên cứu hành vi phung phí của công ty trong quá khứ, các nhà làm marketing sẽ thống kê đc các số liệu tổng hợp đúng mực về lợi nhuận, lưu lượt truy vấn, tỷ lệ từ chối/thành công của yêu mến vụ, khoảng thời hạn KH mua hàng…
Từ đó đưa ra những dự báo đúng mực về doanh số, lượng người tiêu dùng tiềm năng đủ nội lực tiếp cận…để xác định các mục đích kinh doanh, mục tiêu mkt cụ thể, thích hợp.
Tối ưu chiến lược marketing- Hành vi khách hàng
Tìm hiểu hành vi khách hàng sẽ cho các nhà sử dụng mkt có cái Nhìn rõ hơn về cốt truyện nhận thức, tư tưởng, suy nghĩ của người tiêu dùng về vật phẩm, thương hiệu.
Những vấn đề băn khoăn, câu hỏi của bọn họ là gì? chúng ta bình chọn vật phẩm đối với các đối thủ như thế nào? Search thông tin ở đâu, như thế nào? Hành động bên trên website của chúng ta như vậy nào?…
Từ đó có các phương pháp để cập nhật, thay đổi những kế hoạch mạng, marketing tối ưu hiệu quả cho khách hàng.
Tăng mức độ thủy chung của khách hàng với yêu quý hiệu
Khi biết được những Điểm sáng của hành vi khách hàng là gì, các nhà làm mkt sẽ đưa ra được những biện pháp tốt nhất có thể để thỏa mãn nhu cầu tối đa yêu cầu, muốn của chúng ta với item. Biến họ trở thành phân khúc chung tình của thương hiệu, trở thành “người tuyên truyền” cho khách hàng của chúng ta.
Tạm kết
Trên là những cơ bản về hành vi khách hàng mà các doanh nghiệp cần phải nắm rõ. Bạn phải phân tích kỹ về các hành vi của khách hàng cần gì và muốn gì để có thể dễ tiếp cận khách hàng hơn. Mong nội dung trên mang lại thông tin bổ ích cho bạn. Cảm ơn đã đọc!
Quỳnh Như
Nguồn:( gemdigital.vn, vietnambiz.vn, brandsvietnam.com)