Những kỹ năng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Mỗi người đều phải trang bị cho mình những kỹ năng riêng biệt để tạo nên những sự thành công trong tương lai mình. Nhưng việc đạt được các kỹ năng đó đòi hỏi kinh nghiệm và quá trình học hỏi. Vì vậy hôm nay blogvieclam sẽ tổng hợp những kỹ năng giải quyết vấn đề nhé.
Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Kiểm tra ứng viên qua những câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề là điều mà hầu hết nhà phỏng vấn nào cũng áp dụng. Bởi một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có trí óc nhanh nhạy, thông minh & sự hiểu biết cao. Do đó, những người sở hữu kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng “săn lùng” và mời gọi đầu quân cho doanh nghiệp mình. Vậy kỹ năng giải quyết vấn đề được thể hiện như thế nào?
Thật khó để đưa ra khái niệm một cách rõ ràng cho kỹ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên kể cả những lúc được hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề tiếng anh là gì thì cũng có không ít người gặp khó khăn trong việc đưa ra lời giải thích. Thực ra, nói một cách dễ hiểu thì kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem Solving Skills) là một kỹ năng tổng hợp của quá trình nhìn nhận, nhận xét & phân tích một vấn đề, một hiện tượng, một sự kiện nào đó để từ đấy nói ra những phán đoán, phương án & giải pháp xử lý phù hợp nhất.
XEM THÊM: Những cách làm giàu ở nông thôn chỉ với một vài bước đơn giản
Tầm quan trọng kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong cuộc sống, việc phát sinh những tình huống bất ngờ rất thường xuyên xảy ra, chính vì vậy mỗi người đều nên tích lũy kỹ năng giải quyết vấn đề cho chính bản thân mình. Khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra, bạn cũng cần chủ động để ứng phó nó.
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giữ bình tĩnh khi có những sự cố đột ngột phát sinh không như ước muốn. Thay vì hoảng loạn, hãy bình tĩnh suy nghĩ, xem xét cân nhắc mọi khía cạnh của vấn đề để nói ra hướng giải quyết chính xác.
Kỹ năng này còn giúp bạn có khả năng phân tích & phán đoán tình huống được tốt hơn. Người sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề thích hành động, tự tin và luôn tích cực. Nhờ vào điều đó mà bạn trở nên nhạy bén với mọi vấn đề & tích lũy cho bản thân được nhiều trải nghiệm.
Những kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả giúp bạn thành công
Nhìn nhận & phân tích
Trước mỗi một vấn đề cần giải quyết, bạn phải có phương pháp tư duy đánh giá xem nó có thực sự cần thiết hay không, có cần giải quyết ngay lập tức hay không. Bởi nếu vấn đề đó không quá gấp gáp thì bạn nên tập trung thời gian để nghiền ngẫm & đánh giá 1 cách kỹ càng; song song bạn cũng có thể ưu tiên giải quyết các yếu tố khác cấp bách hơn, cần thiết hơn nhằm giảm thiệt hại & nguy cơ xuống mức thấp nhất có thể.
Xác định chủ sở hữu của vấn đề
Bước kế tiếp trong phương pháp tư duy quy trình giải quyết vấn đề đấy chính là bạn cần xác định xem chủ sở hữu của vấn đề đó là ai bởi không phải bất cứ vấn đề, tình huống phát sinh nào có ảnh hưởng tới bạn cũng cần chính bạn giải quyết. Nếu bạn không có đủ thẩm quyền và năng lực để xử lý tình huống đấy thì bạn hoàn toàn có thể chuyển vấn đề đấy sang cho chủ sở hữu hoặc người có nhiệm vụ giải quyết. Tuyệt đối không hành động hoặc tự ý giải quyết khi vấn đề không nằm trong phạm vi quản lý và quyền hạn của bạn để tránh gây ra hiểu lầm hoặc những tranh chấp khác không đáng có.
Hiểu vấn đề
Một người chưa nắm rõ được vấn đề của mình thực sự là gì thì thường không thể nói ra phương án tốt nhất cho vấn đề đấy. Để hiểu được trọng tâm của một vấn đề bất kỳ nào đó mà bạn gặp phải trong công việc cũng giống như trong đời sống thường nhật, bạn phải cần giải đáp các câu hỏi sau:
- Tính chất của vấn đề có khẩn cấp và quan trọng hay không?
- Nguồn gốc diễn ra vấn đề nằm ở đâu? Bản chất của vấn đề là gì?
- Có điểm gì đáng chú ý cần chú ý khi giải quyết vấn đề hay không?
- Phạm vi ảnh hưởng của vấn đề nếu không được giải quyết là như thế nào?
- Những nguồn lực nào nên có để giải quyết được vấn đề này?
Xác định người gánh chịu hậu quả chính
Khi đã hiểu nhận biết nguyên nhân vấn đề đến từ đâu & có cái nhìn đa chiều về nó, bạn cần xác định được người nên chịu trách nhiệm chính cho vấn đề này giúp công việc được xử lý một cách tốt nhất. Tránh trường hợp, người nào cũng có thể tham gia vào việc giải quyết vấn đề, dẫn đến diễn ra những mâu thuẫn không đáng có & khiến sự cố ngày càng thêm nghiêm trọng.
Nhận xét và lựa chọn phương án phù hợp
Chọn phương án sai sẽ khiến vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy lên danh sách ra tất cả các cách giải quyết vấn đề, nhận xét mức độ thành công của từng hướng giải quyết, cuối cùng mới đến chọn phương án phù hợp nhất. Đây là bước rất quan trọng, vậy nên bạn cần cẩn trọng khi lựa chọn hướng giải quyết.
Thực thi giải pháp
Phần lớn các khó khăn xảy ra cần phải được xử lý càng nhanh càng tốt, để tránh những hệ lụy không đáng có trong lúc lâu dài. Đây được xem là bước quyết định việc vấn đề có được giải quyết hay không. Nếu các bước trên đã làm rất tích cực tuy vậy đến bước thực thi giải pháp lại không tuân theo thì sẽ xảy ra những vấn đề khác. Đồng thời, người thực hiện cũng phải chủ động để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Theo dõi và nhận xét thành quả hành động
Khi đã giải quyết xong vấn đề, bạn nên xem xét và đánh giá kết quả của quá trình thực hiện. Nếu vấn đề được giải quyết tốt đẹp thì bạn vừa thành công trong việc xử lý vấn đề. Trái lại, nếu hướng giải quyết sai thì trong quá trình theo dõi nhận xét bạn cũng sẽ có phương án khắc phục kịp thời.
Kỹ năng giải quyết vấn đề trong tuyển nhân viên
Nổi bật kỹ năng trong CV xin việc
Đưa kỹ năng giải quyết vấn đề vào phần kỹ năng mềm trong CV. Việc nói ra những hoạt động mà bạn phần mềm kỹ năng này để vượt qua những thách thức trong việc học tập, đời sống sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm nhận thấy ấn tượng.
Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người trong công việc. Vì vậy, với những người chưa có trải nghiệm, những tình huống bạn có sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ gây được ấn tượng với nhà phỏng vấn.
Ghi ấn tượng trong buổi tuyển dụng
Trong buổi phỏng vấn, khi nhà tuyển dụng đề cập đến kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn nên trình bày thật mạch lạc nguyên nhân vấn đề, quá trình giải quyết và thành quả. Sau đấy, có thể nhà tuyển dụng sẽ nói ra cho bạn một tình huống để bạn giải quyết, hãy dựa vào kinh nghiệm của chính mình & tìm hướng giải quyết phù hợp.
Tuy nhiên, nhà tuyển dụng rất thường xuyên sử dụng những câu hỏi phỏng vấn hành vi. Bởi vậy, bạn nên thử tìm hiểu để phần mềm nguyên tắc STAR vào buổi phỏng vấn của mình. Quy tắc STAR sẽ giúp bạn tĩnh tâm khi giải đáp câu hỏi của nhà phỏng vấn.
Trong đó, STAR là từ rút gọn của Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động), Result (Kết quả). Trình bày đơn giản, nguyên tắc STAR là miêu tả câu chuyện, lý do vấn đề, trình bày chi tiết quan trọng, hướng giải quyết, những bước đã thực hiện và thành quả một khi giải quyết vấn đề đấy.
XEM THÊM: Bí quyết sống khỏe mỗi ngày lành mạnh hơn
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng giải quyết vấn đề ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: 123job.vn, vieclam.thegioididong.com, …)