Bộ phận nhân sự luôn có mối quan hệ mật thiết đến hầu hết các hoạt động trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, một nhân viên hành chính nhân sự cần đảm bảo các kỹ năng cần thiết để có thể hoàn thành tốt công việc của mình cũng như của công ty. Hãy cùng HR Insider tìm hiểu nhân viên hành chính nhân sự cần kỹ năng gì qua bài viết dưới đây nhé!
Những kỹ năng quan trọng đối với nhân viên hành chính nhân sự
1.1. Kỹ năng giao tiếp
Để có thể được tuyển dụng vào vị trí nhân viên hành chính nhân sự, kỹ năng đầu tiên bạn cần có chính là giao tiếp tốt. Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải thể hiện bản thân mình là một người có tài ăn nói hay là một nhà hùng biện xuất sắc. Và cũng không phải là thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả của việc thuyết phục đó ra sao? Kỹ năng giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có một quy trình, nội dung đầy đủ. Ngoài ra, kiên nhẫn giải thích cho các thành viên cũng là cách bạn đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân.
1.2. Kỹ năng quản lý thời gian
Tất cả các vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp, một người làm nhân sự đều phải nắm bắt và giải quyết được. Đây cũng là lý do mà quản lý thời gian được xếp vào một trong những kỹ năng cần có của nhân viên hành chính nhân sự. Thông thường nhân viên nhân sự cần sắp xếp các công việc cố định một cách hợp lý theo từng ngày. Tiếp theo là sắp xếp thời gian để giải quyết các công việc khác một cách kịp tiến độ. Bên cạnh đó, họ cũng cần có kỹ năng đánh giá công việc để biết công việc nào quan trọng cần xử lý, tối ưu thời gian làm việc. Nếu không biết cách sắp xếp và quản lý thời gian sẽ rất dễ rơi vào căng thẳng.
1.3. Kỹ năng giải quyết các xung đột
Trong môi trường làm việc công sở thì những xung đột, cãi vã là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là cơ hội để những người làm hành chính nhân sự thể hiện rõ vai trò của mình trong việc dàn xếp, giải quyết các xung đột nơi công sở.
Tuy nhiên, để giải quyết các xung đột nơi công sở không hề đơn giản, kỹ năng này đòi hỏi người làm nhân sự phải thu thập đủ các thông tin, xác định nguyên nhân và tìm cách cởi nút các vấn đề, thương lượng làm sao để cả 2 bên xung đột đều cảm thấy hài lòng và được tôn trọng.
1.4. Kỹ năng tổ chức và nghiệp vụ hành chính văn phòng
Hầu hết phần công việc của nhân viên hành chính đều liên quan đến việc xử lý giấy tờ, văn bản. Tất cả đòi hỏi phải có kỹ năng tổ chức và quản lý các giấy tờ một cách an toàn và khoa học. Tùy vào cơ cấu phòng nhân sự và đặc điểm làm việc ở mỗi doanh nghiệp mà nhân viên hành chính nhân sự sẽ cần trang bị các kỹ năng cần thiết và các kỹ năng chuyên sâu khác. Việc nắm chắc các kỹ năng cần thiết sẽ hỗ trợ cho các nhân viên hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thêm vào đó, bản thân các nhân viên cũng cần biết những kỹ năng cần có của nhân viên hành chính nhân sự để có thể kịp thời tìm hiểu, bổ sung và luyện tập thành thạo cũng như hoàn thành tốt công việc của mình.
Cách phát triển kỹ năng cho nhân viên hành chính nhân sự
Hầu hết nhân viên hành chính nhân sự chưa thành thạo tất cả các kỹ năng cần thiết cho công việc khi mới vào làm. Cũng giống như kiến thức cần được tích lũy theo thời gian, kỹ năng cũng vậy, cũng cần được hướng dẫn theo hệ thống và thực hành nhiều để có thể thành thạo. Để phát triển các kỹ năng tốt nhất cho nhân viên hành chính nhân sự cần:
Doanh nghiệp: Cung cấp môi trường làm việc tốt và tích cực, có chương trình định hướng và đào tạo cho nhân viên hành chính nhân sự mới, hướng dẫn họ tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn của công ty cũng như tạo động lực và điều kiện cho nhân viên.
Nhân viên hành chính nhân sự: Tự tin và chủ động trong giao tiếp với những người xung quanh. Chăm chỉ, không ngừng nỗ lực và rèn luyện các kỹ năng xử lý công việc để có thể tự tìm cách giải quyết một cách tốt nhất, tránh thụ động chờ đợi hoặc lờ đi vấn đề. Tuy nhiên, bạn cũng cần hỏi những người đi trước có kinh nghiệm và quản lý để phát hiện những điểm yếu của mình và khắc phục kịp thời. Các kỹ năng như tổ chức, sắp xếp công việc sẽ chỉ hoàn hảo một khi bạn làm nhiều, linh hoạt theo tình huống.
Trên đây là 4 kỹ năng cần có của một nhân viên hành chính nhân sự. Mặc dù đây chưa phải là tất cả các kỹ năng của người làm nhân sự nhưng đó là các kỹ năng cơ bản quan trọng để trở thành một nhân viên hành chính nhân sự chuyên nghiệp.
Còn rất nhiều những thông tin hữu ích cùng kinh nghiệm tư vấn tìm việc làm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… được cập nhật trên trang web VietnamWorks, các bạn hãy truy cập và theo dõi cũng như lựa chọn và ứng tuyển việc làm phù hợp nhất với kỹ năng của bản thân nhé.
Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam
GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM
Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84 28) 5404 1373
Email: Jobsupport@vietnamworks.com
Website: https://www.vietnamworks.com/
Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage
Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN
Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002
SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks