Nhân viên seo là gì? khi mà bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing online, ít nhiều gì thì bạn đã nghe tới các thuật ngữ về seo chưa? Bài viết dưới đây, Blogvieclam.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về nhân viên seo là gì? Nhân viên seo làm những việc gì? Cùng theo dõi nhé!
Nhân viên seo là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một tập hợp các cách nhằm tốt lên xếp hạng và tăng năng lực hiển thị trang web trên kết quả của tìm kiếm của Google. Bởi vì tìm kiếm tự nhiên là cách Điển hình để người dùng khám phá và truy xuất vào site, cho nên một kế hoạch SEO tốt là không thể thiếu để cải thiện chất lượng và số lượng traffic vào trang web của bạn.
Trên bảng kết quả của tìm kiếm của Google, SEO sẽ đứng dưới vị trí của quảng cáo Ads (hiện tại thì kết quả truyền thông marketing sẽ có chữ “quảng cáo” xuất hiện đi kèm). Hậu quả seo sở hữu là cả một quá trình nỗ lực tốt nhất để đạt được xếp hạng từ Top 1-10 (là vị trí từ số 1 đến số 10 trên cùng một trang).
Xem thêm 6 Kỹ năng cơ bản trong công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng
Lợi ích khi làm SEO marketing
- Seo top google là gì? ích lợi của việc làm seo marketing trong bán hàng là gì? Theo thực tế, quy trinh làm seo đóng vai trò đặc biệt giúp việc bán hàng của các công ty tăng trưởng theo chiều hướng tích cực hơn, cụ thể như sau:
- Giúp nâng cao phần trăm ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng mang lại được trên tổng tiền bạc đầu tư).
- Giúp doanh nghiệp thu hút được lượng người có khả năng mua hàng, tăng năng lực chuyển đổi hiệu quả.
- Khi website ngày càng được truy xuất với số lượng lớn thì cũng giống với việc hình ảnh của nhãn hiệu càng ngày nổi tiếng, tăng cường độ nhận diện trên thị trường.
- trong khi tạo ra SEO website cần đến nhiều tiền bạc tuy nhiên khi xếp hạng đã ổn định thì SEO sẽ là cách giúp tốt nhất tiền của tiếp cận khách hàng.
Sự khác nhau giữa SEO và Ads
SEO và Ads là dịch vụ sửa đổi và cải thiện website với bộ máy tìm kiếm nhằm tăng lưu lượng truy vào một trang web khách hàng tìm kiếm với “một từ” hoặc một “cụm từ” nào đó trên hệ thống tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing…). Tuy vậy SEO và Ads không giống nhau về marketing.
Hậu quả hiển thị trong khu vực “màu đỏ nhạt” là hậu quả quảng cáo Ads. Còn kết quả hiển thị trong khu vực màu “xanh nhạt” là hậu quả SEO (kết quả tự nhiên). Theo nghiên cứu khách hàng sẽ clicks vào hậu quả tự nhiên chiếm khỏa 65% (35% click vào ads adword).
Quảng cáo Google Adwords)là hình thức quảng cáo trả tiền để được hiện diện trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ phải trả tiền khi ai đó click vào ads. Google Adwords cho phép bạn đặt ads của bạn ở phía bên tay phải hoặc vị trí trên cùng của trang kết quả của tìm kiếm trên Google và các trang web liên kết khác. Người sử dụng Internet gõ vào keyword có sự liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và quảng cáo của bạn được có mặt tại các trang kết quả của tìm kiếm. Khách truy sẽ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn và nó sẽ đưa họ trực tiếp đến trang web của bạn.
Tầm quan trọng của SEO
Tăng tỷ lệ ROI
ROI hay Return On Investment là phần trăm lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư. ROI cao nghĩa là công ty đang công việc đạt kết quả tốt. Khi seo được áp dụng vào việc bán hàng của tổ chức thì phần trăm chuyển đổi (CR) tăng lên, cải thiện doanh thu, dễ dàng ước tính được lợi nhuận từ traffic site đem lại.
Việc đo lường ROI của SEO cần được thực hiện theo tháng, theo quý, theo năm. Bởi SEO thật chất là một chiến lược dài hạn. Thế nên chỉ trong vài ngày, bạn sẽ chẳng thể nhìn thấy ngay được kết quả mà seo mang đến.
Tăng lượng người có khả năng mua hàng
Ứng dụng SEO giúp các bài viết, hay website của bạn xuất hiện trong top tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp của bạn có thể đến gần hơn được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng khả năng chuyển đổi. Thông thường, những người tìm để site sẽ là những khách hàng tiềm năng và thật sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang bổ sung.
Tăng cấp độ nhận diện nhãn hiệu
Khi website có lưu lượng truy cập lớn, đồng nghĩa rằng thương hiệu của tổ chức đang ngày càng có tiếng hơn. Dựa trên hành vi của khách hàng, những site được công cụ tìm kiếm đề xuất trong top 10 có lượng traffic cao hơn những vị trí khác. Vậy có thể, SEO tác động rất nhiều đến năng lực nhận diện brand của một tổ chức.
Hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận người sử dụng
SEO là một chiến lược dài hạn, trong khi đầu sẽ tốn kém khá nhiều tiền của để tạo ra và sửa đổi và cải thiện liên tục. Thế nhưng khi đã có lượng truy cập cùng thứ hạng ổn định thì bạn chỉ phải duy trì thứ hạng đó, mà không cần tốn quá là nhiều tiền bạc như ban đầu. Khác với ads, bạn phải đều đặn bỏ tiền để đến gần hơn được một khách hàng tiềm năng mới. Vì vậy mà seo có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và quản trị thời gian đạt kết quả tốt khi thực hiện công việc.
Doanh nghiệp hiểu rõ hành vi khách hàng hơn
Nhân viên seo là gì? Khi thực hiện seo cho site của mình, công ty có khả năng sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Analytic,… Để theo dõi, đo đạc và lập các báo cáo kết quả. Với việc lưu lại mọi hoạt động của người sử dụng trên trang, nhờ đấy, công ty hiểu được chuẩn xác đối tượng mục tiêu người quan tâm là ai, hành vi người sử dụng ra sao. Từ những phân tích seo đem đến, doanh nghiệp có khả năng sử dụng nó cho việc tốt lên cách thức marketing và chọn đúng file người tiêu dùng khi quảng cáo.
Khoản đầu tư mang tính lâu dài
Hậu quả SEO đem tới cho website chẳng thể sở hữu vào ngày một ngày hai, mà luôn phải có quy trình, chiến lược cụ thể và thực hiện nghiêm túc trong một khoảng thời gian dài. Nếu bạn mong muốn đẩy nhanh quá trình này bằng những công cụ tăng traffic, hay số lượng liên kết thì cực kì dễ vi phạm các quy định của Google và khiến site bị chặn.
Những kỹ năng không thể thiếu để làm tốt vị trí nhân sự SEO
Tùy vào ngành nghề của mình, bạn phải trang bị những kỹ năng sau để có thể làm tốt vị trí của mình:
Tư duy kỹ thuật (technical skill)
PHẢI. Tuy là một phần của truyền thông, nhưng SEO lại thiên về làm kỹ thuật nhiều hơn. Vì thế, bạn cần phải rèn luyện khả năng tính toán, tư duy logic, nhận xét số liệu,…
Một số cách để rèn luyện tư duy kỹ thuật bạn có thể ứng dụng như:
- Đọc sách kỹ thuật.
- Tham gia một khóa học.
- Hành động một dự án về kỹ thuật.
- Học lập trình.
- Chơi những trò chơi về giải đấy, sudoku,…
- Học thêm một ngôn ngữ thứ 2.
Xem thêm Nhân viên văn phòng và những điều bạn cần nên biết.
Kỹ năng phân tích, suy luận
Làm SEO thì bạn phải chiết suất, khám phá nghiên cứu ra những quy luật của Google. Có như thế bạn mới tối ưu được site của mình.
Bên cạnh đó, khi làm seo, bạn cũng phải giải quyết những bài toán hóc búa, những yếu tố phức tạp như: Tốc độ site có thật sự ảnh hưởng đến thứ hạng? Vì sao trang web đứng nhất bảng xếp hạng keyword đó?… Và cực kì nhiều yếu tố khác cần đến óc phân tích và suy luận.
THế nên, nếu bạn không sở hữu, bạn cần dành ra thời gian để rèn luyện nó.
Một vài bí quyết để tập luyện óc đo đạt, suy luận như: chơi game giải đố, chơi ô chữ sudoku, hay đặt câu hỏi vì sao, suy xét đến những yếu tố khó khăn,…
Kỹ năng phản biện
Nhân viên seo là gì? Tư duy phản biện – Critical Thinking có khả năng là một cái gì đó hơi mới đối với nhiều bạn học sinh. Tuy vậy nó là thực sự không thể thiếu cho chúng ta, không những trong nghề mà còn cả trong cuộc sống nữa.
Nếu như bạn có tư duy phản biện, bạn sẽ hay có thói quen đem những niềm tin, nhận định trước đó của mình ra để suy xét lại. Bạn sẽ đóng vai một người khác để phê phán, phản đối kịch liệt với những gì mình đã tin tưởng trước đây.
Chu trình này thường đau đớn và đôi lúc cũng không vui vẻ gì, nhưng nó là thiết yếu để bạn có thể phát hiện ra được những điều mới. Cũng nhờ đó mà bạn phát hiện ra được những quy luật SEO của Google hiện đã không để lại đúng nữa.
Bạn có thể tham khảo thêm về tư duy phản biện ở đây nhé!
Kỹ năng bố trí, phân loại – Kỹ năng Excel
Kỹ năng này có thể là điều hiển nhiên đối với một số người nhưng lại là việc cần phải luyện tập đối với một số người khác.
Khi làm SEO, bạn phải thu thập, sắp đặt và lưu trữ dữ liệu. Bạn phải phụ thuộc vào những chỉ số đã được đo đạt để có thể đưa ra những kết luận cho mình. Bởi thế, nếu bạn làm việc không có nguyên tắc, không có quy luật cho mình, khả năng cao Mọi thứ sẽ rối tung lên. Mất nhiều thời gian. Hiệu năng hoạt động không cao.
Số liệu site lưu ở đâu, phân tích website đối thủ đặt chỗ nào, dữ liệu cũ lưu trữ ở đâu, tính toán số liệu dữ liệu ra sao,… Bạn phải có khả năng thực hiện những điều trên.
Một công cụ được thực hiện và sử dụng phổ cập, đó chủ đạo là Excel hoặc Google Sheet.
Kỹ năng lập trình
Nhân viên seo là gì? Làm SEO, con người sẽ phải làm việc với site cực kì nhiều. Nội dung của một site sẽ được lưu giữ dưới dạng các đoạn code. Google cũng đều được tạo nên từ ngôn ngữ lập trình. Vì thế, bạn cần phải hiểu và biết ít nhiều về ngôn ngữ lập trình.
Hiểu biết về ngôn ngữ lập trình có thể giúp bạn những hoạt động sau:
- Biết được sâu cách thức hoạt động của một site.
- Hiểu được chuyên sâu bí quyết thức hoạt động của Google, cách mà Google nhận xét một trang website.
- Có kiến thức, có hiểu biết, bạn sẽ có khả năng mạnh dạn thao tác hay tùy chỉnh Tất cả mọi thứ trên hosting.
- Khi website bị hư, hay bị hack, bạn cũng có khả năng sửa được.
- Bạn có thể tốt nhất được tốc độ được cho website.
Qua bài viết trên đây Blogvieclam.vn đã giải cho bạn đọc các thông tin về nhân viên seo là gì? Nhân viên seo làm những việc gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( gtvseo.com, vieclam.thegioididong.com, thptchuyensonla.edu.vn, careerbuilder.vn, www.linkedin.com )