Nhân viên phục vụ nhà hàng là một nghề mà bạn trẻ nào cũng nên thử qua, nhất là với những người có ý định kinh doanh và tiến xa hơn trong lĩnh vực F&B.
Nghề phục vụ nhà hàng là nghề nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng rất cao và cũng là nghề mà các bạn sinh viên lựa chọn làm thêm nhiều nhất, đặc biệt là những bạn sinh viên năm nhất, chưa có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh giúp các bạn trẻ có thể kiếm thêm đồng ra đồng vô để trang trải, thì những trải nghiệm có được từ công việc này còn giúp các bạn có thêm những kỹ năng mềm vô cùng cần thiết cho cuộc sống và cả những công việc sau này.
Những điều đó là gì? Và bạn sẽ cần những kỹ năng gì để có thể hoàn thành thật tốt công việc của mình ở vai trò một nhân viên phục vụ nhà hàng, để từ đó có thể có thêm nhiều cơ hội tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực nhà hàng-ăn uống? Hãy cùng theo dõi tiếp nhé!
1. Khả năng kiểm soát và quản lý áp lực
Tính chất công việc của một Quản lý nhà hàng làm bao hàm tất cả các hoạt động, từ bếp, khu pha chế đến bàn ăn của khách hàng bên cạnh đó là đề ra các chiến lược kinh doanh nhằm định hướng chiến dịch, hoạt động theo mục tiêu. Để khách hàng luôn hài lòng trong mọi khâu phục vụ, khổi lượng đè lên vai người quản lý vô cùng lớn, do đó áp lực công việc là không tránh khỏi.
Kiểm soát được căng thẳng trước những áp lực có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp công việc Quản lý nhà hàng thuận lợi và dễ dàng hơn. Người quản lý cần có một tinh thần thoải mái, một sức khỏe tốt để cống hiến cho công việc, làm hài lòng khách hàng. Khi bạn có tinh thần tốt bạn sẽ luôn tìm ra cách giải quyết công việc một cách khôn ngoan và hiệu quả nhất.
2. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải có. Khi khách bước vào nhà hàng, bạn phải mỉm cười, niềm nở đón khách; biết cách giới thiệu, tư vấn để khách chọn món ăn, thức uống… với một thái độ lịch sự, giọng điệu dễ nghe, phát âm rõ ràng. Và bạn cũng phải biết cách “giao tiếp bằng ánh mắt” để tạo được sự kết nối với khách hàng.
3. Kỹ năng quan sát
Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng. Bạn phải quan sát để biết được nên tiếp món ăn thời điểm nào là hợp lý, châm rượu kịp thời khi khách đã uống cạn, khách cần hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không, khách đã thanh toán chi phí bữa ăn hay chưa, khách có lấy nhầm áo khoác của người khác treo ở giá treo đồ hay không… để từ đó có những bước ứng xử phù hợp.
4. Kỹ năng lắng nghe và xử lý tình huống
Ngoài ra, nhân viên nhà hàng khách sạn cũng cần phải biết cách lắng nghe những lời phàn nàn hay góp ý của khách hàng. Cùng với đó, là sự nhạy bén, bình tĩnh để xử lý những tình huống bất ngờ xảy đến. Vì các trường hợp như khách phàn nàn về nhân viên phục vụ sai món, món ăn không đúng yêu cầu hay tốc độ phục vụ chậm… vẫn thường xuyên xảy ra.
Do đó, đòi hỏi nhân viên phải nhanh chóng giải quyết hợp lý để làm hài lòng khách hàng và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhân viên nhà hàng cần phải biết cách giải quyết các tình huống bất ngờ xảy ra
5. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Làm sao để nắm bắt được tâm lý khách hàng là một việc khó nhưng bạn sẽ sở hữu được kỹ năng này nếu bạn làm một người nhanh nhạy, thấu hiểu tâm lý khách hàng sau một thời gian làm việc đủ dài. Khách đến nhà hàng gồm rất nhiều độ tuổi, sở thích, yêu cầu khách nhau,… do đó, nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt bạn sẽ giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ, uy tín của nhà hàng.
6. Luôn mỉm cười với khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng chính là điều quan trọng nhất đem lại thành công khi bạn làm nghề dịch vụ. Vì thế, hãy luôn giữ nụ cười niềm nở, thân thiện cùng thái độ vui vẻ khi phục vụ khách hàng kể cả khi bạn cảm thấy quá mệt mỏi hay bận rộng đi chăng nữa.
Nụ cười và thái độ niềm nở, tận tình của nhân viên sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và đánh giá cao dịch vụ tại nơi đó hơn.
7. Chịu được áp lực công việc
Khi làm một nhân viên trong lĩnh vực nhà hàng-ăn uống, bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với những thời điểm đông khách “chạy không xuể” hoặc những tình huống khó chịu như những lời phàn nàn, la mắng, hối thúc từ khách hay quản lý, đồng nghiệp,…
Để có thể trụ vững và làm tốt công việc, bạn cần có một khả năng chịu áp lực cao cũng những kiềm chế bản thân thật tốt.
8. Kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ
Do tính chất của môi trường làm việc, luôn phải tiếp xúc với nhiều khách hàng quốc tế, vì vậy nhân sự trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn đều yêu cầu trình độ ngoại ngữ và gần như bắt buộc giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh. Và kỹ năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh cũng là điều kiện hàng đầu mà nhà tuyển dụng quan tâm khi lựa chọn ứng viên.
Dù cho nhà hàng đó rất đẹp, sang trọng và có rất nhiều những món ngon nhưng chất lượng phục vụ không tốt thì khách hàng cũng không bao giờ ghé lại nhà hàng này một lần nào khác nữa. Là một người phục vụ nhà hàng, bạn chính là sợi xích níu chân khách hàng quay lại nhà hàng nhờ những ấn tượng tốt đẹp nhất.
Để có được một ấn tượng tốt đẹp từ khách hàng, bạn chắc chắn phải hoàn thiện những kỹ năng cần thiết của một người phục vụ nhà hàng kể trên.
Đăng Quốc – ATP Sofware