Trong một lĩnh vực luôn có sự thay đổi như Marketing, làm sao chúng ta biết đâu là những người làm Marketing tài năng? Nếu bạn muốn tìm một kế toán, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Chúng ta chỉ việc đơn giản tìm một người giỏi kỹ năng kế toán hoặc học chuyên ngành kế toán. Nhưng với Marketing thì khác, có nhiều nhà quản trị Marketing không có bằng đại học chuyên ngành Marketing hoặc xuất phát điểm không phải là dân Marketing. Điều này cũng chẳng sao cả, bởi vì họ có thể học hỏi và rèn luyện để trở thành những nhà quản trị Marketing tài năng. Và bên dưới là 7 phẩm chất của những nhà quản trị Marketing thành công.
1. Sự nhiệt tình, năng động
Để đạt kết quả cao trong học tập và có được cơ hội việc làm tốt khi học ngành marketing, trước tiên bạn phải là người đam mê lĩnh vực kinh doanh và có khát vọng làm giàu chân chính. Đam mê chính là ngọn nguồn của sự thành công, là chất xúc tác giúp bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách gặp phải trong nghề.
Các nhà quản trị Marketing tài năng luôn bộc lộ sự đam mê trong mọi công việc mà họ làm. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoài nghi tình yêu của họ đối với lĩnh vực này. Bạn cũng không bao giờ nghe họ nói những câu đại loại như “Ôi, công việc sao mà chán thế.”
2. Sự sáng tạo
Làm Marketing, đòi hỏi bạn luôn nhìn nhận vấn đề trong trạng thái biến đổi theo sự thay đổi của thị trường. Có thể sản phẩm của bạn là tuyệt vời nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng chỉ sau vài tháng nó có thể trở thành lạc hậu. Do đó, bạn phải luôn linh hoạt, biết cách nắm bắt thị trường và điều chỉnh hợp lý các kế hoạch, quyết định. Đừng quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẵn, hãy biết chấp nhận sự thay đổi và tận dụng nó để tạo lợi thế.
Ngoài ra, bạn phải luôn luôn sáng tạo những cái mới, khác biệt, độc đáo… đến khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Đa số những người làm Marketing sẽ luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ” của chính mình. Vì thế, bạn phải là một người luôn đổi mới, sáng tạo, ham học hỏi, đón đầu xu hướng.
3. Khả năng giao tiếp
Làm việc ở vị trí này, bạn phải thường xuyên giao tiếp với các đối tác, khách hàng và các bộ phận khác trong công ty như sales, IT, nhân sự,… Vì vậy, bạn phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng mà bạn tiếp xúc.
Khả năng giao tiếp giúp bạn tiếp nhận và xử lý thông tin tốt nhất, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.
Tiêu chuẩn 4S trong giao tiếp bạn cần biết:
- Smile: cười
- Smart: thông minh
- Speed: nhanh nhẹn
- Sincerity: chân thành
4. Khả năng thích ứng
Bạn biết đó, bất kể bạn làm kế hoạch chỉn chu đến mấy, bất kể bạn giỏi cỡ nào, các vấn đề ngoài kế hoạch vẫn xảy ra.
Các vấn đề kinh tế, xã hội và pháp lý cũng liên tục thay đổi. Và thế là kế của bạn đã không còn đúng hoặc không còn phù hợp. Nhà quản trị marketing phải là người có thể xoay chuyển cục diện, thích ứng và chuyển sự “quan tâm” của mình đến những vấn đề khác ở bất kỳ thời điểm nào của dự án. Họ không quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẳn. Các nhà quản trị Marketing tài năng không chỉ biết chấp nhận sự thay đổi và còn tận dụng nó để tạo lợi thế.
5. Tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro
Tự tin sẽ giúp bạn có động lực làm việc và thực hiện những ý tưởng của riêng bạn. Điều này không có nghĩa là ý tưởng nào bạn cũng thực hiện, hãy lắng nghe những đóng góp của mọi người và phân tích, sàng lọc cho mình hướng đi tốt nhất.
Làm Marketing, cơ hội càng lớn thì thách thức cũng càng nhiều. Hãy dám mạo hiểm và biết chấp nhận rủi ro, có thể bại sẽ trở thành người tiên phong trong mọt trào lưu nào đó.
6. Quan sát và lắng nghe
Dấu hiệu của một nhà quản trị Marketing tài năng là khả năng quan sát khách hàng của mình, khám phá những thứ khách hàng thích, nơi khách hàng thường xuyên đến, những việc khách hàng thường làm, thói quen của khách hàng, những lý do khách hàng cần một sản phẩm/ dịch vụ nào đó…
Họ biết cách đặt những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ và bộc lộ những thông tin mà họ cần, ngay cả khi họ vốn là một người xa lạ.
Quan sát và lắng nghe
7. Tinh thần làm việc nhóm
Các nhà quản trị Marketing tài năng biết rằng họ không thể làm việc một mình. Họ biết mình cần có đội ngũ, cần phối hợp tốt với mọi người không chỉ những người trong bộ phận marketing mà còn với các bộ phận khác trong công ty, ví dụ như sales, design, nhân sự, IT,… Teamwork là tinh thần chủ đạo của những người làm marketing và các nhà quản trị Marketing tài năng đủ thông minh để nhận ra điều này.
Để trở thành một nhân viên Marketing xuất sắc, bạn phải hội tụ đủ những phẩm chất cần thiết ngoài kiến thức chuyên môn. Mình hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn thành công hơn nhé.
Đăng Quốc – ATP Software