On the job training là gì? vấn đề mà đại đa số doanh nghiệp phải đối mặt ngày nay là có hơn 40% nhân viên có xu hướng thôi việc ngay trong năm đầu tiên. Con số này còn cao hơn đối với những công ty không có chương trình huấn luyện nội bộ tốt hay Theo một cách khác chính là OJT. Bài viết dưới đây, Blogvieclam.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về On the job training là gì? Có những loại on the job nào? Cùng theo dõi nhé!
On the job training là gì?
OJT là viết tắt của cụm từ On the Job đào tạo. Đây là một công cụ giúp quản lý tại chỗ hành động nhanh chu trình đào tạo cho người làm công. Phương thức của On the Job đào tạo chính là kèm cặp, hướng dẫn tại chỗ.
Quy trình OJT bao gồm 4 bước:
Bước 1: TELL – giải thích
Nhà lãnh đạo phải chuẩn bị và kiểm duyệt lại tất cả nỗi lo có sự liên quan đến chương trình On the Job đào tạo trước khi huấn luyện.
Bước 2: SHOW – Làm mẫu
- Chỉ dẫn tổng thể ban đầu: Nêu số lượng quá trình thực hiện của công thức và những lưu ý quan trọng.
- Làm mẫu tổng thể lần 1: Làm mẫu thực hành các bước và tốc độ chuẩn. Đòi hỏi sinh viên quan sát.
- Làm mẫu lần 2: Làm từng bước tốc độ chậm.
+ Hướng dẫn rõ thao tác, cách làm và các vấn đề quan trọng của từng bước.
+ Trình bày rõ và chính xác các chuẩn xác liên quan đến từng bước.
+ Dùng câu hỏi đúng hướng dẫn, chủ động hợp lý với nội dung.
+ Khuyến khích học viên đặt câu hỏi và giận dữ tích cực với câu hỏi của sinh viên.
Có những loại on the job đào tạo nào?
OJT được phân chia thành 2 nhóm chủ đạo với 4 loại cơ bản như sau:
Group OJT có sự liên quan đến cấu trúc
Trong nhóm này, OJT được phân chia thành các kiểu OJT có cấu trúc và OJT không hề có cấu trúc. Dấu hiệu của mỗi loại như sau:
OJT có cấu trúc – Structured OJT
- Đây chính là hình thức đào tạo OJT có kế hoạch chi tiết và có sự điều chỉnh.
- Chương trình OJT sẽ có sẵn một kế hoạch cho nhân viên được thực hành qua chu trình đào tạo khác nhau. Chương trình này có khả năng gồm có danh sách nhiệm vụ cần hoàn thành, thông tin về người giám sát cho từng nhiệm vụ, mục đích huấn luyện mong muốn.
- Loại chương trình OJT này sẽ có cấp lãnh đạo đào tạo được chỉ định hoặc hợp đồng, bảo đảm mà nhân sự phải ký để hoàn thành quá trình huấn luyện.
OJT không cấu trúc – Unstructured OJT
- Hình thức OJT này không có kế hoạch cụ thể, nhân sự được huấn luyện dưới sự theo dõi, chỉ dẫn của một nhân viên khác có kinh nghiệm trong công việc trong vài ngày hoặc vài tuần.
- Doanh nghiệp có khả năng huấn luyện OJT không cấu trúc cho một hoặc nhiều nhân sự không giống nhau để họ học những kỹ năng thiết yếu cho hoạt động.
- Cách OJT này không đòi hỏi chiến lược thường được dùng cho các công việc đơn giản hơn, hoặc khi nhân sự đã có trải nghiệm trong vị trí tương ứng.
Nhóm OJT liên quan đến sự hòa quyện
Trong group này, OJT được phân chia thành các loại OJT độc lập và OJT học tập kết hợp. Dấu hiệu của mỗi loại như sau:
OJT độc lập – Standalone OJT
- Đây là hình thức đào tạo độc lập, không kết hợp với các phương pháp đào tạo khác.
- Trong trường hợp này, OJT được thực hiện bằng việc theo dõi công việc của nhân viên và họ thực hành ở mức phong phú để chuẩn bị cho vị trí làm việc.
- Cách này thường được sử dụng cho các vị trí công việc không quá phức tạp hoặc khi nhân sự đã có trải nghiệm trong lĩnh vực tương ứng.
OJT học tập kết hợp – Blended learning OJT
- Hình thức OJT này là sự hòa quyện của các hình thức huấn luyện khác như tài liệu viết, xem video, tham gia sự kiện huấn luyện trong ngành hoặc tham gia lớp học hoặc khóa học online.
- Bằng việc kết hợp các cách huấn luyện khác nhau, loại OJT này có thể rất hiệu quả cho các hoạt động có những nhiệm vụ phức tạp hoặc kỹ năng đặc thù.
- Hình thức này cũng có ích cho các doanh nghiệp có quy trình và quy trình cụ thể mà nhân sự phải biết.
5 bước quy trình OJT cho doanh nghiệp
Để dùng thành công OJT cần 5 bước căn bản sau đây.
Xác định đối tượng và kiến thức, kỹ năng cần huấn luyện
Như bạn đã biết, đo đạt là kỹ năng căn bản tiên quyết cho sự thành công của chương trình huấn luyện. Cần xác định:
- Mục đích rộng là gì?
- Chiến lược là gì?
- Tiếng tăm cộng đồng
- Năng suất?
- Lợi nhuận?
- Mục đích dài hạn
Khi bạn giải đáp được toàn bộ nỗi lo trên, hãy lưu tâm chúng và hành động phần còn lại của chu trình đánh giá. Bạn phải cần lên danh sách bằng cấp, kiến thức, kỹ năng cứng, kỹ năng mềm mà công việc đòi hỏi.
Bạn đang xây dựng định nghĩa về một nhân viên lý tưởng cho hoạt động có thể làm. Sau đó hãy liệt kê các kỹ năng mà hầu như các nhân sự đến phỏng vấn đều có. Cuối cùng hãy xem lại những lần bạn yêu cầu nhân sự làm lại phần hoạt động đó, các trục trặc ăn nói. Những thứ làm chậm hoạt động của bạn xác định.
Có quy trình huấn luyện
Quyết định định dạng và tài liệu nào sẽ hợp nhất với mục tiêu nơi thực hiện công việc doanh nghiệp của bạn:
- Đào tạo cách điệu lớp
- Cố vấn
- Chương trình có cấu trúc
On the job training là gì? Hầu như chương trình đào tạo tại chỗ có cấu trúc là cơ bản nhất, theo định hướng nhiệm vụ và hữu ích cho tất cả người làm đang hành động các nhiệm vụ lặp đi, lặp lại. Sử dụng danh sách kiểm tra theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp về các vai trò không thể thiếu, đào tạo viên làm việc với người mới. Đến lúc nhân viên mới thể hiện ra được kỹ năng cần thiết, họ sẽ đăng xuất để bắt đầu.
Chuẩn bị tài liệu
Bạn lựa chọn được cách đào tạo có thể ra sao, bạn có thể tìm và lưu giữ tài liệu để xác định mục tiêu huấn luyện ở nhiều nơi:
- Cẩm nang doanh nghiệp
- Cơ sở kiến thức
- Tài nguyên công nghiệp
- Tài nguyên online
- Quản trị doanh nghiệp nhỏ
- Các chương trình liên quan
- Bộ Lao động Hoa Kỳ
Đào tạo tại chỗ hiếm khi là sự kiện một lần và huấn luyện định kỳ trong suốt sự nghiệp của nhân viên.
- Nghiên cứu về chính sách của công ty tổ chức
- Làm sao để làm việc dây chuyền nhà máy
- Bí quyết trả lời khách hàng
- Sử dụng hệ thống mới
- Làm cách nào để điền chi phí bán hàng và báo cáo tài chính để hoàn trả
- Cập nhật về thay đổi thông tin liên lạc hệ thống
- Làm cách nào để luật mới ra ảnh hưởng đến nhân viên và hoạt động của nhân viên
- Khóa học bồi dưỡng về đào tạo tinh thần đồng đội của công ty
Đào tạo với giảng viên thích hợp
Thực hiện một chương trình đào tạo quả thực là điều không đơn giản. Trước khi mà bạn tham gia, bạn hãy đảm bảo rằng bạn biết những người giỏi nhất sẽ tiến hành đào tạo. Bất kể đó là người quản lý, đồng nghiệp hoặc cố vấn hoặc điều phối viên đào tạo được chỉ định.
Bạn cũng có thể chọn lựa thuê ngoài và sử dụng một điều phối viên nội bộ để làm việc với doanh nghiệp xử lý việc đào tạo. Điều này là hữu ích khi mà bạn không có tài nguyên hoặc kiến thức để tiến hành đào hình thành công hoặc hoàn cảnh bộ máy hoặc thiết bị chuyên dụng cao.
Xem thêm Kỹ năng chuyên môn là gì? Kỹ năng chuyên môn có quan trọng?
Đánh giá
Bạn hoàn toàn có thể xác định cấp độ thành công của chương trình đào tạo tại chỗ của bạn với một bí quyết đến gần hơn giản đơn là hỏi. Bạn sử dụng một thăm dò được lên kế hoạch cẩn thận cho phép ẩn danh và xem xét đưa rõ ra bảng khảo sát trong thời gian. Ngay sau đấy, hoặc vài tháng sau đào tạo.
On the job training là gì? Hiệu năng nhân sự được tốt lên sẽ luôn tác động tích cực tới lợi nhuận và phát triển của công ty. Có khả năng đo đạc sự cải thiện rõ nét của nhân viên bằng việc so sánh dấu hiệu năng suất từ trước khi đào tạo đến sau khi đào tạo.
Những lưu ý khi thực hiện On the job training
Việc thực hiện On the job đào tạo không khó nhưng bạn cần chú ý tới 4 điều phía dưới để sở hữu kết quả tối ưu nhé:
Cam kết an toàn trong lúc đào tạo
Dù là huấn luyện theo cách thức nào, thi doanh nghiệp cũng cần cam kết an toàn cho người làm công. Sự không gây hại ở đây không chỉ là an toàn về thân thể mà còn là sự không gây hại về thông tin cá nhân. Hãy chắc chắn hệ thống đào tạo của doanh nghiệp được bảo mật cẩn thận, làm giảm tình trạng rò rỉ nội dung nhân viên vì sẽ dẫn tới nhiều phiền toái.
Thay đổi mức độ hợp lý của huấn luyện với năng lực của người học
Khóa huấn luyện tại chỗ cần xây dựng chương trình thích hợp với toàn thể nhân sự, không nên đưa ra chương trình quá khó sẽ khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng và áp lực. Nhưng bạn cũng không nên đưa rõ ra chương trình học quá dễ vì sẽ khiến nhân viên không còn hứng thú học tập. Hãy lựa chọn chuẩn xác mục tiêu đào tạo cũng như trình độ và năng lực của tập thể của nhân viên trước khi tổ chức On the job training.
Xem thêm Nhân viên telesales là gì? Nhân viên telesales cần kỹ năng gì?
Cập nhật và theo dõi quá trình huấn luyện
On the job training là gì? Việc cập nhật chương trình huấn luyện sẽ giúp doanh nghiệp làm giảm tình trạng lý thuyết hóa và xa rời thực tế. Mong muốn điều chỉnh, người có nhiệm vụ quản lý cần theo dõi sát sao chu trình học tập để có nhiều thay đổi hợp lý. Hạn chế trạng thái thay đổi đột ngột vì sẽ khiến nhân viên thích nghi không kịp hoặc không thể thích nghi.
Qua bài viết trên đây Blogvieclam.vn đã giải cho bạn đọc các thông tin về On the job training là gì? Có những loại on the job nào? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( swinburne-vn.edu.vn, tuyendung.topcv.vn, muaban.net, luatminhkhue.vn, htt.edu.vn )