Quan điểm của marketing hình thành và phát triển trong một quá trình hoàn thiện không ngừng của nhận thức về quản trị doanh nghiệp. Cho đến nay, trên thế giới người ta đã tổng kết các quan điểm quản trị Marketing. Có thể tóm tắt quan điểm đó như sau.
Quan điểm của marketing
Quan điểm của marketing các bước tích tụ vốn cộng với sự tăng trưởng vượt bậc của khoa học, công nghệ, cơ khi hoá, tự động hoá trở nên rộng rãi, năng suất lao động càng ngày cao, trạng thái cung vượt cầu trở nên rộng rãi ở hầu như các ngành.
Lúc này người mua làm chủ thị trường, cạnh tranh quyết liệt giữa những nhà cung cấp để giành khác hàng. Người sản xuất nhận ra rằng chỉ đơn thuần mở rộng bộ máy cung cấp, nâng cao hoạt động bán hàng, tăng mức độ khuyến mãn cũng không thể tiêu thụ hết mặt hàng được sản xuất.
>>>Xem thêm: Vị trí admin là gì? Công việc admin làm những gì?
Những mục tiêu sau này về quan điểm của marketing
Quan điểm của marketing chúng ta đã miêu tả quản trị truyền thông là một nỗ lực có ý thức nhằm đạt được những hậu quả mong muốn trong việc trao đổi với các thị trường mục đích.
Bây giờ con người sẽ cân đối ra sao về quyền lợi của doanh nghiệp, của khách hàng và của xã hội? Những quyền lợi này rất hay mâu thuẫn với nhau. Hết sức bình thường là các công việc truyền thông phải được tiến hành trong khuôn khổ của một triết lý đã được cân nhắc kỹ về truyền thông hữu hiệu, có đạt kết quả tốt và có trách nhiệm.
Quan điểm của marketing sản xuất:
Quan điểm của marketing sản xuất là một trong những khái niệm chỉ đạo người bán lâu đời nhất.
Quan điểm của marketing sản xuất khẳng định rằng người tiêu dùng sẽ ưu chuộng những món đồ được bán phổ biến và giá hạ. Những người lãnh đạo các tổ chức theo quan điểm sản xuất phải tập trung vào việc tăng hiệu quả sản xuất và mở rộng phạm vi phân phối.
Giả thiết người tiêu dùng
Chủ yếu quan tâm đến mức độ sẵn có của mặt hàng và giá hạ tối thiểu cũng là đúng trong hai tình huống. Thứ Nhất là khi nhu cầu có khả năng thanh toán về mặt hàng vượt quá lượng cung ứng, như thường thấy ở nhiều nước thuộc thế giới thứ ba.
Ở đấy người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến việc kiếm được mặt hàng, chứ ít lưu ý đến chi tiết của nó. Những người cung ứng sẽ tích tụ việc tìm cách tăng sản lượng. Thứ 2 là giá thành mặt hàng cao luôn phải giảm xuống bằng việc nâng cao năng suất để mở rộng thị trường. hiện nay công ty Texas Instruments là một ví dụ về khái niệm sản xuất.
>>>Xem thêm: Cấp bậc hành chính văn phòng là gì? Những điều bạn cần biết về cấp bậc.
Quan điểm của marketing về mặt hàng
Quan điểm của marketing sản phẩm khẳng định rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, công dụng nhiều hay có nhiều tính năng mới. Những người lãnh đạo các tổ chức theo khái niệm sản phẩm thường tập trung sức lực vào việc tạo ra những sản phẩm thượng hạng và đều đặn cải tiến chúng.
Quan điểm mặt hàng dẫn đến căn bệnh “thiển cận trong marketing” chỉ chú trọng đến sản phẩm mà không tính đến nhu cầu của người tiêu dùng. Ban lãnh đạo đường sắt nghĩ rằng những người sử dụng cần tàu hoả chứ không phải là cần vận tải và đã xem thường những thách thức ngày càng tăng của máy bay, xe buýt, xe tải và xe con.
Nhà thờ, cửa hàng bách hoá tổng hợp và bưu điện đều cho rằng mình chắc chắn cho công chúng đủ sản phẩm mà họ cần và băn khoăn không hiểu tại sao mức tiêu thụ của chúng lại kém. Những tổ chức này chỉ hay “soi gương” trong khi lẽ ra họ phải nhìn ra ngoài cửa sổ.
Khái niệm bán hàng
Quan điểm bán hàng (hay khái niệm tiêu thụ) là một quan điểm chung khác được nhiều doanh nghiệp vận dụng vào thị trường.
Quan điểm bán hàng khẳng định rằng nếu như cứ để yên, thì người tiêu dùng thường sẽ không mua các mặt hàng của công tu với số lượng lớn không ngờ. do đó tổ chức cần phải có nhiều nỗ lực tiêu thụ và khuyến mãi .
Quan điểm này cho rằng người sử dụng thường tỏ ra có sức ỳ hay thái độ ngần ngại trong việc mua hàng và cần được thuyết phục nhẹ nhàng thì mới mua hàng, có thể công ty không thể thiếu đầy đủ các công cụ bán hàng và khuyến mãi để kích thích mua hàng nhiều hơn.
Người tiêu dùng là gì?
Hiểu một cách đơn giản khách hàng là những cá thể hay tổ chức mà doanh nghiệp đang nổ lực marketing hướng đến. Họ là người ra quyết định mua sắm. Người tiêu dùng là đối tượng thửa hưởng những đặc tính chất lượng của sản phẩm – dịch vụ.
Trong điều kiện kinh tế tăng trưởng, cạnh tranh khốc liệt thì người tiêu dùng trở nên có vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi công ty, đây chính là yếu tố then chốt đến sự thành công hay thất bại của công ty vì người tiêu dùng là những người đem đến doanh thu, lợi nhuận, chi trả mọi hoạt động trong doanh nghiệp.
Marketing là gì?
Quản trị truyền thông được hiểu là sự phân tích, hành động, kế hoạch hóa, điều khiển các chiến lược và chương trình truyền thông nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục đích để đạt cho được các mục tiêu của doanh nghiệp.
Truyền thông là một các bước quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các group người xung quanh nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn bằng việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có thành quả với những người xung quanh.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về quan điểm của marketing là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Hướng dẫn cách truyền đạt thông tin dễ hiểu và hiệu quả nhất
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( doanhnhan, quantri, …)