Quản lý nhân sự là công việc rất quan trọng trong hầu hết các công ty. Để nắm bắt rõ ràng được công việc quản lý nhân sự đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức. Hôm nay blogvieclam sẽ chỉ rõ cho các bạn quản lý nhân sự là gì nhé.
Quản trị nhân sự là gì ?
Quản trị nhân sự là gì? Hay thường được gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một doanh nghiệp, công ty.
Việc quản lý nguồn nhân lực xuất phát từ việc dẫn dắt các công việc và mục đích thực hiện công việc. Người làm công việc quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm phát triển các quy trình và hỗ trợ nhằm giúp các tổ chức, công ty đạt cho được mục đích kinh doanh.
Bên cạnh đó, người quản lý nhân sự còn có trách nhiệm quyến rũ và giữ chân các nhân sự đạt chuẩn mực cũng giống như sắp xếp công việc thích hợp với khả năng của họ. Việc làm này vô cùng quan trọng với bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào.
Vậy cuối cùng, quản lý nhân sự là gì ? Đấy chủ đạo là người khai thác và sử dụng nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp, doanh nghiệp sao cho thích hợp và đạt kết quả cao nhất. Quản trị nhân sự là công việc chính không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực chứ không những riêng gì bán hàng.
XEM THÊM 4 Tính cách giúp tuyển dụng và giữ nhân viên thành công
Giám đốc nhân sự
Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức mà công việc quản lý nhân sự của các phòng ban có thể chồng chéo nhau. Tuy vậy ở các tổ chức lớn, hoạt động của giám đốc nhân sự được chọn lựa rõ ràng và có nhiệm vụ đặc biệt trong quản trị nhân sự.
Giám đốc nhân sự phải là người có kinh nghiệm quản lý nhân sự cũng như kỹ năng chuyên ngành cao. Biết cách tạo ra các kế hoạch tuyển mộ cũng giống như việc đào tạo và phát triển công tác quản trị nguồn nhân công.
Ngoài ra, giám đốc nhân sự cũng sẽ hỗ trợ cho các phòng ban nhân sự khác về đào tạo nhân sự, phỏng vấn và tiếp nhận, nhận xét nhân sự. Ở những tổ chức nhỏ, giám đốc nhân sự cũng chính là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân sự.
Công việc nhân sự
Nhân sự bao gồm rất nhiều hoạt động có sự liên quan đến quản lý chúng ta, bao gồm tuyển dụng, kế hoạch phúc lợi & lương thưởng, đào tạo nhân sự,… nhân sự là phòng ban trong tổ chức có nhiệm vu tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cũng như quản lý các lương thưởng của người lao động. Khi một công ty thực hiện thay đổi cơ cấu hay mở rộng quy mô nhân sự để tận dụng lợi thế cạnh tranh, HR sẽ giữ nhiệm vụ chủ chốt giúp doanh nghiệp đương đầu với những điều chỉnh bất ngờ của môi trường và xử lý nhu cầu nhân sự nhân sự chất lượng cao.
Nhân sự là bộ phận thiết yếu trong mọi doanh nghiệp có quy mô và lĩnh vực công việc khác nhau. Bộ phận này tích tụ việc tối ưu hiệu quả, năng suất của người lao động và giải quyết toàn bộ các điểm phát sinh liên quan đến nhân sự. Bằng việc quản lý đạt kết quả tốt nguồn lực thành quả nhất của công ty là chúng ta, phòng nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động một cách có tổ chức và đạt cho được các mục đích bán hàng.
Có 6 công việc chính có sự liên quan đến chúng ta mà HR phải thực hiện hiệu quả để giúp sức thành quả cho doanh nghiệp, bao gồm tuyển dụng, bảo đảm môi trường thực hiện công việc cho nhân sự, quan hệ với người lao động, chiến lược lương thưởng & lương thưởng, thực thi luật lao động, đào tạo nhân sự.
Những điều kiện để thành công trong nghề quản trị nhân sự là gì
Khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, quản trị nhân sự đang dần trở thành một trong những ngành hấp dẫn thu hút được nhiều nhân tài. Vậy những yếu tố nào là cần thiết để gia nhập lĩnh vực này?
Chìa khoá dẫn đến thành công trong ngành quản lý nhân sự là năng lực nhận xét và sự suy nghĩ thận trọng. Bạn phải là người đáng tin cậy vì bộ phận quản trị nhân sự là nơi hiểu rõ thông tin về nhân sự hơn bất kì phòng ban nào khác. Ở đây, nguyên tắc bảo mật được đặt lên trên hết. Những thông tin mật như nhân sự nào sẽ được thăng chức hay bị sa thải, lương tháng hay bản nhận xét hoạt động của các nhân sự đều được giữ kín.
Để thực hiện công việc được trong lĩnh vực quản trị nhân sự, bạn phải là người của toàn bộ mọi người – xử sự đúng mực và luôn biết lắng nghe. Hàng ngày bạn tiếp xúc với bao chúng ta với từng ấy tính bí quyết không giống nhau, nếu như không tỏ ra khôn khéo và quảng giao thì có lẽ quản trị nhân sự không đơn giản là mảnh đất thăng hoa của bạn.
Ngoài ra, thấm nhuần văn hoá công ty, thiết lập và duy trì tốt các sự kết nối, dùng và điều phối nhân công đạt kết quả tốt cũng là những vấn đề kết tinh cho con đường tăng trưởng của các nhà quản lý nhân sự. Kĩ năng thực hiện công việc group và làm việc độc lập cũng là những kĩ năng cần thiết cho nghề quản lý nhân sự.
Không những quan trọng trong lĩnh vực quản lý nhân sự nói riêng, các kĩ năng trên cũng là kim chỉ nam dẫn tới thành công trong nhiều ngành nghề khác. Cánh cửa quản lý nhân sự đang rộng mở chờ đón những tài năng không sợ khó khăn và biết đón đầu thách thức.
XEM THÊM Hướng dẫn cách kinh doanh thời khủng hoảng hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp