Mức thu nhập cùng những chế độ ưu đãi cao khiến trợ lý kinh doanh hiện đang là một trong những nghề được ưa chuộng nhất trên thị trường. Vậy trợ lý kinh doanh là gì và hoạt động có tương lai như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Trợ lý kinh doanh là gì?
Trợ lý kinh doanh hay còn gọi là sale Admin, Sales Assistant. đây là vị trí hoạt động hỗ trợ các công việc kinh doanh trong doanh nghiệp. bán hàng Admin sẽ phối hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ hoạt động bán hàng, gia tăng doanh số trong phòng ban bán hàng của doanh nghiệp.
Trợ lý kinh doanh công ty có hiện hữu và phát triển phụ thuộc vào bộ phận bán hàng. Và trợ lý chủ đạo là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đầy doanh thu. Họ sẽ thảo luận, thực hiện công việc và báo cáo những vấn đề có sự liên quan đến tình hình kinh doanh. Cùng lúc đó trợ lý sẽ làm việc và nhận sự lãnh đạo trực tiếp từ trưởng bộ phận hoặc giám đốc kinh doanh.
>>>Xem thêm: Rèm cuốn lưới là gì?
Trợ lý kinh doanh là làm gì?
Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ có quy mô, mục đích kinh doanh và những món đồ riêng. Trong số đó, trợ lý bán hàng sẽ có nhiều quyền hạn và trách nhiệm riêng tùy thuộc theo mỗi cơ quan doanh nghiệp. phía dưới là miêu tả hoạt động trợ lý kinh doanh cụ thể:
- Theo dõi, tạo ra và thườn xuyên đôn thúc nhắc nhở phòng ban bán hàng làm đúng với kế hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.
- Trợ lý kinh doanh xử lý các đơn hàng, quản lý hồ sơ người tiêu dùng và nhập đơn hàng.
- Quản lý, soạn thảo các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động bán hàng như hợp đồng, báo giá, thư chào hàng,…
- Tổng hợp và xử lý những góp ý của người tiêu dùng trên kênh social, website, diễn đàn,…Nếu như vượt quá năng lực thì báo cáo lên bộ phận cấp cao để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
- cài đặt các cuộc hẹn giữa nhân sự kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
Trợ lý kinh doanh và những cơ hội nghề nghiệp
Thời cơ thăng tiến của trợ lý kinh doanh
Đối với bất cứ ai cũng vậy, khi đang trên con đường tăng trưởng sự nghiệp thì cơ hôi thăng tiến chính là nguồn động lực để cố gắng làm việc hằng ngày. Là một vị trí giữ nhiệm vụ quan trọng trong đơn vị có thể trợ lý bán hàng sẽ mang đến nhiều triển vọng lớn trong tương lai nghề nghiệp.
Vị trí hoạt động này đem đến cơ hội cho bạn hoàn thành kỹ năng quản lý, sale cũng như khả năng ăn nói và đàm phán.
Khi bạn đã tích lũy được kiến thức và kỹ năng chuyên môn thì chỉ vào khoảng thời gian 3 – 5 năm, từ vị trí Sales Admin bạn có thể trở thành chuyên viên giám sát bán hàng, giám đốc bán hàng hoặc tự mở doanh nghiệp riêng của mình. hoạt động nào cũng tạo thời cơ thăng tiến nếu như bạn nỗ lực học hỏi và tích lũy hàng ngày.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách tính điểm đại học ngoại ngữ đà nẵng mới nhất 2020
Mức lương của trợ lý kinh doanh
Trợ lý kinh doanh mức thu nhập hàng tháng của một bán hàng Admin sẽ bao gồm mức lương cố định và thưởng dựa vào hậu quả công việc. Theo thống kê của JobsGO, bán hàng Admin có mức lương trung bình nằm trong khoảng từ 8-10 triệu đồng/tháng, tùy thuộc theo khối lượng công việc và khả năng của mỗi bạn, mỗi công ty không giống nhau.
Trợ lý kinh doanh bên cạnh đó, một vài doanh nghiệp còn tính thêm tiền hoa hồng thưởng theo doanh số cho mỗi trợ lý bán hàng mang lại lợi nhuận cao.
Đối với bán hàng Admin hay dân làm hoạt động sale nói chung thì tiền thưởng hoa hồng có nhiều khi lên đến 8 chữ số. Với mức thu nhập hấp dẫn cùng nhiều đãi ngộ như thế, trợ lý bán hàng đang là nghề được không ít người lựa chọn.
Đòi hỏi đối với trợ lý kinh doanh
Sales Admin không yêu cầu quá là nhiều về kỹ chuyên môn, nhưng cần am hiểu kiến thức kinh doanh cơ bản. Một người trợ lý cần phải có trải nghiệm trong lĩnh vực bán hàng hoặc các chuyên ngành liên quan khác như kinh tế, tài chủ đạo, quản trị kinh doanh cũng giống như một vài kỹ năng mềm. cụ thể yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng của Sales Assistant như sau:
- Cử nhân chuyên ngành liên quan đến kinh tế như quản lý kinh tế, QTKD, truyền thông, … tại các trường học, cao đẳng
- Có kỹ năng ăn nói, thuyết phục và thương thuyết
- Kỹ năng đo đạt, tổng hợp số liệu, lập báo cáo
- Trợ lý kinh doanh dùng thành thục các phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Word, Excel,…
- Có khả năng thực hiện công việc độc lập và thực hiện công việc group hiệu quả.
Yêu cầu bằng cấp và kỹ năng với trợ lý kinh doanh
Theo người có chuyên môn mách: Trợ lý giỏi cần có những kỹ năng sau như ăn nói, tổ chức, làm việc group,… Để trở nên một trợ lý kinh doanh giỏi, bạn phải nắm được những kỹ năng mềm này, có như vậy thì đạt kết quả tốt bán hàng sẽ trở thành vượt trội hơn. phía dưới là những yêu cầu bằng cấp và kỹ năng để ứng tuyển vị trí trợ lý kinh doanh:
- Cử nhân chuyên môn Kinh tế như quản trị kinh doanh, marketing… Của trường học Kinh tế Quốc dân, Đại Học Kinh tế – ĐH QG, đại học Thương mại…
- Kỹ năng nhập và phân tích, tổng hợp dữ liệu.
- Kỹ năng lập báo cáo, kỹ năng viết: đây là kỹ năng đặc biệt giúp trợ lý bán hàng hoàn thành tốt công việc được giao. vì thế, trau dồi kỹ năng lập báo cáo là điều thiết yếu nếu bạn mong muốn trụ vững với nghề.
- Trợ lý kinh doanh đồng cảm khách hàng, lắng nghe.
- Trợ lý kinh doanh dùng thành thục bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về các yêu cầu nghề nghiệp và nghề trợ lý kinh doanh là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Công ty cho thuê dịch vụ lao động chuyên nghiệp, uy tín tại Bình Dương
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( news.timviec, hrinsider.vietnamworks, … )