Khi khởi đầu đi làm, chúng ta sẽ phải nộp sơ yếu lý lịch để hoàn thành hồ sơ. Vậy viết sơ yếu lý lịch như nào mới phù hợp 2019? Bạn hãy cùng JobsGO viết sơ yếu lý lịch “chuẩn” đi xin việc nhé.
1. Những yêu cầu căn bản khi viết sơ yếu lý lịch
- Viết sơ yếu lý lịch đúng và đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là điền sai thông tin
- Trình bày sạch xinh, thống nhất về màu chữ, phông chữ (đánh máy), không tẩy xóa (viết tay).
- hình nghiêm túc, đúng chuẩn hình thẻ, đúng cỡ hình – 4×6
2. cách viết sơ yếu lý lịch theo mẫu có sẵn
Dưới đây là nội dung đang được in trong mẫu có sẵn bán kèm trong các bộ hồ sơ xin việc, bạn chỉ việc mua bộ hồ sơ tại các tiệm tạp hóa hoặc phòng photo, sau đó điền theo hướng dẫn bên dưới.
- Phần họ và tên: Viết HOA họ tên. content trùng khớp với với thông tin ở trên chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.
- Giới tính Nam/Nữ:Giới tính là nam thì ghi “nam” nếu là nữ thì ghi “nữ”
- Sinh năm: Viết đúng thông tin ngày tháng năm sinh trong giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu.
- nơi tải ký hộ khẩu đăng ký thường trú:Trình bày rõ thông tin về thôn (số nhà, đường phố), xã (phường) huyện (quận), tỉnh (thành phố) ngành mà công dân đăng ký thường trú theo đúng quy định của luật pháp.
- nơi ở hiện tại: Người làm sơ yếu lý lịch khai rõ thông tin về kênh ở bây giờ, cụ thể về thông tin số nhà, đường phố trực thuộc quận, huyện, tp nào.
- Số điên thoại:Điền 1 số điện thoại mà bạn đã dùng, thường xuyên sử dụng.
- Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Ghi rõ về thông tin địa chỉ sđt của người cần báo tin nên là phone của người thân trong gia đình như bố, mẹ, anh chị em.
- Bí danh:Ghi rõ bí danh của chính mình hay dùng, trường hợp không có bí danh có thể bỏ qua.
- Nguyên quán:Là kênh sinh sống của ông, bà nội, cha đẻ, trường hợp cá biệt có thể ghi theo quê quán của người mẹ để hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu không biết rõ bố, mẹ). Ghi theo nguyên quán trên chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.
- Dân tộc: Viết tên dân tộc của chính mình giống như dân tộc Kinh, Thái, Tày, Nùng, Mường…
- Tôn Giáo:Bạn theo tôn giáo nào thì ghi rõ. Ví dụ: đạo Phật, đạo thiên chúa, đạo hồi. Nếu không theo tôn giáo nào thì điền là k.
- nguyên nhân gia đình sau cải hướng dẫn ruông đất: Điền thông tin về nguyên nhân của gia đình bạn theo đúng quy định của luật pháp, đủ sức là cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, viên chức hay công chức.
- nguyên nhân chính mình gia đình hiện nay: Gia đình bạn thuộc nguyên nhân nào sẽ điền thông tin vào đó là công nhân, công chức, viên chức, nhân sự hay thợ thủ công, bộ đội, nhà văn, nhà báo…
- Trình độ văn hóa: Viết rõ thông tin 12/12 chính quy hay 12/12 bổ túc văn hóa.
- Trình độ ngoại ngữ: Bạn hãy ghi những nằng cấp, chứng chỉ, trường ngoại ngữ mà bạn có và đã, vừa mới theo học chẳng hạn giống như ĐH Anh Ngữ, Pháp Ngữ hay Nga Ngữ; Bằng IELTS 6.0, …
- Điền kênh và ngày kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam: Viết rõ thông tin về ngày tháng năm kênh kết nạp Đảng (Chi bộ, đảng bộ cơ sở, huyện tỉnh hoặc cơ quan Trung Ương), nếu chưa vào Đảng thì đủ nội lực bỏ qua không điền nhé.
- Ngày và ngành kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh: Viết rõ ngày tháng năm và kênh kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh ở trong sổ kết nạp Đoàn nhé
- nghề nghiệp và trình độ chuyên môn: Tùy theo trình độ coaching chuyên môn của bản thân viết theo loại văn bằng mà mình được cấp, thuộc chuyên lĩnh vực nào, học chính quy hay học chính thức, liệt kê tất cả các loại văn bằng có liên quan.
- Cấp bậc được hưởng: Ghi rõ thông tin về bậc lương chính mà chính mình đang được hưởng Hiện nay.
- Lương chính hiện nay: Lương chính của bạn Hiện nay đang theo ngạch nào là chuyên viên cao cấp, hay kỹ thuật viên, kỹ sư, giáo viên… Nếu là sv hay học sinh chưa có thu nhập có thể bỏ trống.
- Ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ, lý do: Ghi rõ ngày tháng, năm nhập ngũ, ngày xuất ngũ và tại sao xuất ngũ. Nếu chưa có thể bỏ trống.
- quá trình hoạt động của bản thân: tóm lược hoạt động của bản thân, bạn nên điền những mốc sự kiện trong 12 năm trở lại đây.
- Khen thưởng: Viết rõ thông tin về ngày tháng năm cũng giống như thể loại khen thưởng. Nếu không có có thể ghi “Chưa có”.
- Kỷ luật: Viết rõ tháng năm, lý do sai phạm và hình thức kỷ luật theo quy định. Nếu không có đủ nội lực bỏ qua hoặc ghi Chưa có.
3. cách điền sơ yếu lý lịch cho người đi làm
Ngoài những thông tin cơ bản theo mẫu ở trên, ứng viên cần note 8 điều sau khi viết sơ yếu lý lịch khi đi xin việc:
3.1. Hãy viết một bản Sơ yếu lý lịch dễ Quan sát, easy hiểu và thích hợp với nhà phỏng vấn
Tờ sơ yếu lý lịch thường được xem xét trước hết bởi nhà phỏng vấn khi nhận hồ sơ của một người xin việc. Do đó, bạn có được mời đi phỏng vấn hay k phụ thuộc vào việc nhà tuyển dụng có bị bản sơ yếu lý lịch thu hút hay k. Từ đó, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu gọn gẽ, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm hay của chính mình và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết so với công ty và vị trí mà họ đã cần
3.2. Hãy viết những trải nghiệm sử dụng việc phù hợp
Bạn hãy ghi những tổ chức nơi bạn đang có kinh nghiệm sử dụng việc. Đặc biệt nên quan tâm tập hợp những công việc có mối liên hệ với vị trí vừa mới ứng tuyển. Nếu bạn là sinh viên, bạn đủ nội lực viết về kinh nghiệm làm part-time. Nhưng nếu bạn vừa mới đi sử dụng chính thức thì đủ nội lực bỏ qua những kinh nghiệm làm thêm này.
Trong trường hợp, doanh nghiệp mà bạn từng sử dụng việc có sự cải thiện về tên, hoặc liên doanh với công ty không giống như mua lại và sáp nhập v.v.. Thì bạn cũng không cần phải ghi thành 2 mục riêng. Chỉ cần ghi chú sự refresh này là đủ.
3.3. Hãy liệt kê nội dung công việc cũng giống như một vài thông tin về doanh nghiệp
Thông thường, khi bạn xem qua các bản Sơ yếu lý lịch không giống, bạn sẽ thấy có rất nhiều người không ghi thông tin về những công ty mà họ vừa mới có trải nghiệm sử dụng việc. bên cạnh đó, điều này cũng là một sự thiếu sót, bạn nên viết thêm một vài thông tin giống như ngành nghề hoạt động, quy mô,… của doanh nghiệp đó.
ví dụ về cách ghi nội dung công việc:
* content công việc:
doanh nghiệp cổ phần XYZ
số lượng nhân viên: 50 người
Vốn đầu tư: 1 tỉ VND
Doanh thu: k công khai
ảnh thức: nhân viên chính thức
Chức vụ: trưởng phòng
content công việc:
– buôn bán bất động sản, quản lý bất động sản, cho vay bds.
– Tư vấn bất động sản và nghiệp vụ cửa hàng bảo hiểm tổn thất.
3.4. Hãy viết tóm tắt những trải nghiệm làm việc của bạn
Để nhà phỏng vấn đủ nội lực hiểu và nắm bắt được trải nghiệm sử dụng việc của bạn nhanh nhất, hãy ghi lại một cách tóm tắt những công việc bạn đang làm so với mỗi ngành mà bạn vừa mới từng sử dụng việc. Trong trường hợp thăng chức hay có sự di chuyển về nhân viên, bạn hãy hòa hợp lại để ghi.
Ví dụ:
* tóm tắt trải nghiệm sử dụng việc:
Loại công việc: nhân sự
Được tuyển nhân viên vào doanh nghiệp ngay sau khi ra trường và phụ trách về mặt nhân viên nói chung. Sau 3 năm, thăng chức lên trưởng phòng nhân sự, phụ trách, quản lý 3 nhân viên cấp dưới và thực hiện Nhiệm vụ thiết lập chế độ nhân viên.
3.5. Hãy viết về kinh nghiệm thống trị, kết quả công việc và thành tích.
Đây là điểm quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch để nhà phỏng vấn có thể đánh giá mức độ của bạn. Hãy cố gắng viết một mẹo khách quan và chỉ ra những số liệu, event một hướng dẫn cụ thể. Tránh việc quá phô trương hay PR quá mức.
Ví dụ:
* Thành tích:
– Thực hiện được việc nâng cấp và phát triển chế độ phân tích nhân viên
– hoàn thiện các văn bản tut để coaching nhân sự thực tập
– Năm 2011: tuyển 12 người có trải nghiệm làm việc (hoàn thành 100% kpi đề ra)
* kinh nghiệm quản lý:
– Với vị trí trưởng phòng nhân sự, phụ trách 3 nhân viên cấp dưới. so với mỗi người, xây dựng nhiệm vụ và chỉ tiêu cho mỗi tháng, hướng dẫn họ để có thể hoàn thành kpi đó.
3.6. Khi viết về nguyên nhân nghỉ việc, đừng viết 1 mẹo phủ định, hãy viết 1 phương pháp tích cực
Nếu bạn viết về những bất mãn so với những quy định, chế độ đãi ngộ của công ty ngành bạn vừa mới sử dụng việc thì sẽ gây một thích thú mang tính phủ định so với nhà phỏng vấn. Nếu tự bạn nghỉ việc thì hãy nhấn mạnh đến những nguyên do tích cực khiến bạn đã chuyển việc hoặc muốn chuyển việc.
Ví dụ:
*Lý do chuyển việc:
công việc gần đây của tôi chủ yếu chỉ liên quan đến chủ đề tuyển nhân viên. Tôi mong muốn có thời gian làm part-time một số công việc để có thể tích lũy nhiều hơn các kinh nghiệm khác trong ngành nghề nhân viên giống như việc làm điều chỉnh chế độ nhân viên,… do vậy, tôi đã quyết tâm chuyển việc.
3.7. Hãy viết về mục tiêu ngành nghiệp
Trong sơ yếu lý lịch, mục đích ngành nghiệp chính là một phần quan trọng giúp bạn PR chính mình trước nhà phỏng vấn. Hãy cho họ thấy những điểm hay mà bạn đã gặt hái được qua những trải nghiệm sử dụng việc từ trước tới nay: Bạn vừa mới làm những công việc gì? Và bạn dự định phát huy những trải nghiệm đó tại doanh nghiệp vừa mới tuyển nhân sự như thế nào? Bạn hãy chia mục đích ngành nghiệp thành một vài mục nhỏ và đặt tittle cho mỗi mục. làm giống như vậy, bạn đã đủ sức khiến cho nhà phỏng vấn hiểu được bạn muốn PR điều gì.
Ví dụ:
* mục đích nghề nghiệp:
– Phát huy trải nghiệm trong lĩnh vực nhân viên trong 4 năm sử dụng việc (công việc chính là tuyển dụng nhân sự):
4 năm qua, tôi đang làm rất nhiều việc trong ngành nghề thống trị nhân sự, tuyển nhân sự. Và tôi mong muốn phát huy những kinh nghiệm thu được qua quá trình này trong việc làm sắp tới.
– muốn sử dụng rất nhiều loại việc làm liên quan đến chủ đề nhân sự nói chung:
Tôi muốn được sử dụng và thử sức mình đối với rất nhiều loại việc làm liên quan đến vấn đề nhân sự, từ việc liên quan đến tuyển nhân viên đến những việc làm như xây dựng, thiết lập chế độ nhân sự, người lao động.
3.8. Cố gắng viết chữ thật đẹp, chọn ảnh nghiêm túc
Qua nét chữ người xem đủ nội lực đoán được tính hướng dẫn con người. Vì vậy mà dù có chữ xấu cỡ nào thì bạn cũng hãy cố gắng nắn nót từng chữ. Đừng nên viết vội vàng mà chữ xấu k đọc được nhé. Viết sơ yếu lý lịch bằng tay là một trong những đặc sản tuyển dụng ở Nhật đó!
Tránh dán hình thẻ k nghiêm túc, k Quan sát rõ mặt. Bạn nên dán ảnh có phông trắng hoặc xanh, áo sơ mi trắng có cổ, hình rõ nét, tóc tai và trang phục gọn gẽ.
Trên đây là một số thông tin JobsGO lựa chọn để giúp bạn có một bộ hồ sơ đầy đủ và chính xác, tránh mất thời gian viết lại nhiều lần. tuy nhiên sau bước này, hãy tìm hiểu về mẹo đi Công chứng sơ yếu lý lịch nhé. Chúc các bạn có được công việc như ý!
Nguồn: jobsgo