Win-win là gì? Nghệ thuật thương thuyết tâm đối tâm của những nhà quản lý ra sao? Sau đây con người sẽ cùng nhau nghiên cứu ngay về khái niệm này. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Win-win là gì?


Bạn có khả năng hiểu một cách dễ hiểu Win Win chính là nguyên tắc thương thuyết thắng-thắng. Đây chính là một trong số những nguyên tắc đơn giản nhất của nghệ thuật thương thuyết, bàn bạc trong bán hàng ở thời buổi tối tân ngày nay.
Nếu như làm theo nguyên tắc này, những người tham dự vào cuộc đàm phán, kinh doanh, cộng tác cùng nhau sẽ tỏ thái độ tôn trọng và tuân theo nguyên tắc là “các bên đều được hưởng lợi“. Nguyên tắc này sẽ cam kết được hậu quả hợp tác sẽ được kéo dài một cách ổn định, bền vững và lâu dài.
Có một điều có thể đơn giản phát hiện ra, đó là công việc thương thuyết luôn diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Nhờ việc ký kết hợp đồng có giá trị đến vài chục triệu đô, đến công tác xử lý một vài nỗi lo phát sinh nhỏ lẻ. Nó được xem là là yếu tố then chốt đến sự thành bại của các bước thương thuyết…
Với kinh nghiệm lên đến hơn 40 năm phụ trách nhiệm vụ là đại diện thương thuyết của chủ đạo phủ Hoa Kỳ và vô số những tập đoàn thương mại lớn, Ông Herb Cohen đã đưa ra một kết luận cực kỳ chuẩn mực: “Mọi thứ trong cuộc đời này đều có thể đi đến quyết định đàm phán, nguyên tắc chủ đạo là nằm ở sự vận dụng một bí quyết khôn khéo của từng con người”.
Xem thêm Kỹ năng khởi nghiệp cần thiết dành cho doanh nghiệp
Các yếu tố của mô hình Win-Win là gì?
Mô hình thỏa thuận Win-win là gì bao gồm 5 yếu tố bao gồm:
- Kết quả mong muốn: Là những gì bạn mong muốn đạt được sau cuộc đàm phán và khi nào.
- Nguyên tắc: Là các tham số hay bất kỳ những nguyên tắc hoặc chủ đạo sách nào chỉ dẫn bí quyết bạn đạt được hậu quả.
- Các nguồn lực tham gia vào cuộc đàm phán: gồm có chúng ta, ngân sách, nguồn tiềm lực kỹ thuật và bất kỳ sự giúp đỡ nào của công ty để giúp đạt được hậu quả của cuộc thương thuyết như mơ ước.
- Tiến hành cuộc đàm phán: Đặt ra khung thời gian và các chuẩn mực thực hiện chờ đợi.
- Kết quả: Là những điều tốt và không tốt xuất hiện hoặc sẽ xuất hiện do kết quả của việc đánh giá.
Xem thêm Những kỹ năng viết CV xin việc độc đáo ấn tưởng nhà tuyển dụng
Cách hỗ trợ bạn có khả năng đàm phán “win win”


Biết người biết ta
Win-win là gì? “Biết người” ở đây chính là việc chuẩn bị, hay nói cách khác là nghiên cứu một bí quyết thấu đáo về đối phương. Nhờ đấy mà bạn sẽ đơn giản đưa rõ ra những nhận định khách quan về yêu cầu của họ. Đâu là ích lợi mà họ hướng tới? Ưu và nhược điểm của đối phương ra sao?
Bên cạnh đó, bạn cũng nên thử tìm hiểu coi ai là người có khả năng đưa ra quyết định, và ai là người có thể tác động nhằm gây sức ảnh hưởng đến những quyết định sau cùng của phía đối phương? Bí quyết này giúp bạn chọn được hướng đi hợp lý đem tới kết quả thương thuyết thuận lợi nhất.
Dùng nghệ thuật tâm đối tâm
Hãy bỏ qua những quan điểm riêng của bản thân, mà tập trung vào phần lợi ích của cả đôi bên sau khi cả hai đã cùng thống nhất cùng nhau ngồi vào bàn đàm phán. Trên thực tế, việc thương thuyết sẽ đi vào đường cụt nếu như các bên có sự liên quan chỉ nhắm đến một lời phàn nàn riêng của mình.
Chính bởi vậy để có thể cùng nhau sở hữu một kết quả tốt đẹp cho cả đôi bên, bạn cần phải biết hòa trộn lợi ích cá thể và lợi ích nhóm, nếu được hãy cho đối tác thấy được thiện chí của bạn, và luôn tỏ ra thân thiện với những đề nghị thỏa hiệp nếu như cảm nhận thấy cần thiết.
Xem thêm Những kỹ năng sắp xếp công việc quan trọng mà bạn cần phải biết
Lắng nghe và quan sát


Win-win là gì? Rất không ít người yêu thích bày tỏ về Mọi thứ tuy nhiên chỉ lắng nghe những vấn đề mà mình muốn nghe. Để hạn chế trạng thái này, bạn hãy học bí quyết lắng nghe thật nhiều cũng như mài giũa khả năng quan sát đối phương.
Khi cảm nhận thấy có điều gì đó vướng mắc, bạn hãy dẹp ngại ngùng sang một bên để hỏi cho rõ, cùng lúc đó cũng cần kiểm duyệt coi đối phương có hiểu rõ mình không. Sự lệch pha trong quá trình lắng nghe và quan sát sẽ cực kì dễ dẫn tới thất bại trong đàm phán, đẩy cả đôi bên ra khỏi thế Win-Win – đôi bên cùng có lợi, và mất đi đi thời cơ của bạn.
Mong rằng bài đăng vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật Win-Win hợp tác cùng tiến nơi công sở. Khi mà bạn đã nắm rõ được bản chất của nghệ thuật Win-Win, bạn hoàn toàn có thể áp dụng nó vào hoạt động mà mình đang theo đuổi và có được sự thành công đáng mơ ước.
Qua bài viết trên đây Blogvieclam.vn đã cung cấp các thông tin về Win-win là gì? Các yếu tố của mô hình Win-Win là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc, Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng Hợp
Tham khảo ( ://www.jobhopin.com, amis.misa.vn, maythongdich.com, … )