Bộ phận hr là gì? không những có tuyển mộ, người làm ở bộ phận HR còn rất nhiều chức năng khác như tính toán tiền lương, giúp nhân viên mới gia nhập văn hóa công ty, lập chiến lược đào tạo nhân viên… nếu ví công ty như cơ thể thì HR chủ đạo là cột sống. Bài viết dưới đây, Blogvieclam.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về bộ phận hr là gì? Bộ phận hr làm những việc gì? Cùng theo dõi nhé!
Bộ phận hr là gì?


HR (Human Resources) là được hiểu ngành quản trị con người, HR department là phòng nhân sự. Người làm tại bộ phận nhân sự sẽ chịu trách nhiệm: tuyển mộ, hành động các chủ đạo sách lao động, có quy trình triển khai chiến lược duy trì và tăng trưởng nguồn lực… nhằm mục tiêu tạo ra tập thể vững mạnh, hoàn thiện các mục đích mau chóng và đạt kết quả tốt.
Xem thêm Ngành công nghệ thông tin là gì? Những kiến thức bạn cần biết
Ngành HR gồm có những địa điểm nào?
Có vô số vị trí công việc trong ngành HR. Tùy thuộc vào quy mô nhân viên cũng giống như nhu cầu hoạt động, các vị trí này trong một đơn vị sẽ có sự thay đổi chắc chắn. Cụ thể, chúng bao gồm:
- Chief Human Resources Officer: Giám đốc nhân viên
- HR manager: Trưởng phòng nhân sự
- HR admin: Quản trị hành chủ đạo – nhân viên
- Recruitment Specialist: Chuyên viên tuyển mộ
- Đào tạo and Development Specialist: Chuyên viên đào tạo và tăng trưởng
- Compensations and Benefits Specialist/Chuyên viên C&B: Chuyên viên tiền lương và phúc lợi
Ngành nhân sự HR được chia thành 2 mảng chính


1.Quản trị nhân sự là công tác quản lý hành chủ đạo và hành động các chủ đạo sách lao động.
2.Quản trị nguồn nhân công là mang tính chiến lược lâu dài hơn như chiêu mộ và phát triển nhân tài, xây dựng các cơ chế nhận xét nhân sự. Một vài hoạt động chi tiết như tìm kiếm và tuyển chọn ứng viên đang kiếm việc làm; Tư vấn quảng cáo tuyển dụng; Tư vấn kế hoạch nhân viên.
Các tính năng của ngành Human Resources
Cho dù bộ phận nhân viên của mỗi doanh nghiệp có không hề ít nhiệm vụ, không ít người còn câu hỏi thắc mắc chẳng rõ HR là làm gì? Có khả năng khái quát công việc của họ qua 7 công dụng chi tiết sau đây:
Tuyển dụng ứng viên
Phòng ban nhân sự chọn những ứng viên tốt nhất đến thực hiện công việc cho công ty. quy trình tuyển mộ nhân sự được thực hiện khi có một vị trí nào đó cần lấp đầy. Người có nhiệm vụ quản lý vị trí đấy sẽ gửi bản mô tả công việc cho phòng ban nhân sự để tuyển mộ ứng viên.
Bộ phận hr là gì? Các bước này phòng ban nhân sự có khả năng sử dụng các kênh tuyển dụng không giống nhau để tìm ra ứng viên phù hợp nhất cho vị trí hoạt động. Một trong những nền tảng đăng tin tuyển dụng phổ biến nhất ngày nay được nhiều công ty ứng dụng đấy là tuyendung.topcv.vn. Với công nghệ lõi Toppy AI giúp doanh nghiệp xử lý cùng lúc đó những yếu tố khó có liên quan việc tuyển nhân viên nhân sự. Từ tạo nguồn CV, sàng lọc hồ sơ, nhận xét ứng viên đến khâu đo lường kết quả.
Nhờ vào điều đó công ty có thể nhanh chóng tìm được ứng viên thích hợp, nhà phỏng vấn tiết kiệm thời gian để dùng cho việc phỏng vấn, kiểm tra năng lực ứng viên.
Quản lý hiệu suất công việc
Vậy làm HR là gì? Ngành HR nói chung và công việc của mỗi HR là quản lý hiệu suất công việc. Việc làm này liên quan trực tiếp đến đạt kết quả tốt thực hiện công việc của mỗi nhân viên, tăng lợi nhuận cho công ty.
Mỗi cá thể sẽ được giao nhiệm vụ hoặc KPI theo tuần, tháng, quý hay năm. Qua việc giám sát hiệu năng công việc, HR có thể nắm được quy trình làm việc, giúp nhân sự hoàn thiện tốt hoạt động của mình.
Huấn luyện và tăng trưởng
Làm HR là gì? Ngoài hoạt động, học hỏi và tăng trưởng giúp nhân viên có khả năng thích nghi với sự điều chỉnh trong công thức làm việc, công nghệ và cách thức làm việc. Đào tạo tăng trưởng giúp nhân sự gia tăng trình độ, kỹ năng.
Nhiều công ty còn dành hẳn ngân sách riêng cho việc đào tạo, tăng trưởng. Phần ngân sách này được sắp xếp cho người làm công, thực tập sinh, những nhà quản lý tương lai hay các cá nhân đến doanh nghiệp với những trải nghiệm, kiến thức không giống nhau. Tham gia huấn luyện cũng giúp nhân viên thu hẹp khoảng bí quyết về kỹ năng với các đồng nghiệp.
Đưa rõ ra chiến lược đề phòng nguồn nhân công
Bản kế hoạch này hay được dùng đến khi nhân viên chủ chốt bỏ việc. Chiến lược sự phòng nhân lực cũng là chìa khóa giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự tốt.
Xem thêm Ngành công nghệ thông tin là gì? Những kiến thức bạn cần biết
Lương thưởng và lương thưởng


Không ít người thắc mắc làm HR là gì? Liệu có phải chỉ tuyển dụng? Chế độ đãi ngộ với lương, thưởng công bằng là chìa khóa đặc biệt tạo động lực và giữ chân mỗi cá thể. Một nguyên tắc căn bản nhà lãnh đạo cần nắm được là cần cam kết minh bạch, bình đẳng.
Mức lương hấp dẫn có khả năng quyến rũ nhân tài, còn về việc tăng lương và các tiêu chuẩn khen thưởng sẽ kích thích mỗi nhân viên hăng hái làm việc.
Bộ phận hr là gì? Bên cạnh đó phòng ban nhân viên cũng cần quan tâm đến các lợi ích phụ cho người làm công như: ngày nghỉ phép, thời gian làm việc linh động, lương hưu, đồ sử dụng của tổ chức,…
Hệ thống thông tin nguồn nhân lực
Để quản lý hiệu suất công việc của mỗi cá thể trong doanh nghiệp, bộ phận nhân viên cần thống kê phong phú tất cả thông tin nguồn nhân lực. Phòng ban nhân viên thường dùng hệ thống quản lý để điều phối nội dung trong nội bộ và theo dõi nhân sách, phê duyệt các chương trình huấn luyện.
Những thuận lợi và thách thức trong ngành HR


Mỗi ngành nghề đều có nhiều thuận lợi và khó khăn, vậy những thuận lợi và khó khăn đối với ngành HR là gì?
Thuận lợi trong ngành HR
Mục tiêu lớn nhất mà người làm ngành HR mong muốn hướng tới là tuyển chọn, đào tạo và tổ chức quản lý nhân viên lâu bền. Do đó bạn có khả năng tiếp xúc với nhiều người, họ có tính cách, sở yêu thích hay định hướng công việc không giống nhau hỗ trợ bạn tập luyện tự tin và khả năng giải quyết nỗi lo trong giao tiếp.
Hơn thế nữa nếu bạn đưa rõ ra được chính sách có tác động tích cực nhằm cải thiện và phát triển sự kết nối giữa nhân sự và doanh nghiệp giúp toàn bộ mọi người cùng nhau làm việc hiệu quả thì đảm bảo bạn sẽ được toàn bộ mọi người yêu quý và được tăng lương, tăng thưởng.
Nhiệm vụ của người làm ngành HR trong tổ chức hết sức quan trọng, công ty có nhiều người tài năng quyết định phát triển của công ty hay không chủ đạo là xuất phát từ việc tuyển chọn của bộ phận HR.
Xem thêm Những kiến thức kế toán khi đi phỏng vấn mà bạn cần trang bị cho bản thân
Thách thức nghề HR
Bộ phận hr là gì? Làm ngành nhân sự, bạn luôn phải đối mặt với việc cân bằng hài hòa giữa ích lợi người lao động và công ty. Để được như vậy đòi hỏi bạn nên có sự tinh tế, khéo léo và lanh lợi để đưa rõ ra các đề xuất giải quyết nỗi lo.
Bạn sẽ phải bị vấn đề làm sao để tuyển chọn nhân tài cho doanh nghiệp, năng suất hoạt động nhân viên thấp thì phải tổ chức tìm kiếm, tuyển mộ những ứng viên hợp lý với hoạt động.
Hơn nữa bạn phải giải quyết những trường hợp nghỉ phép, nhân sự bỏ việc giữa chừng hoặc đình công. Không những vậy, bạn phải đắn đo coi lương thưởng, lương tăng ca hay phàn nàn của cấp dưới về lương mình nhận được,…
Qua bài viết trên đây Blogvieclam.vn đã giải cho bạn đọc các thông tin về bộ phận hr là gì? Bộ phận hr làm những việc gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( blog.topcv.vn, glints.com, dhthainguyen.edu.vn, tuyensinhdonga.edu.vn, htt.edu.vn )