Theo một định nghĩa thì freelancer là người được trả tiền để thực hiện các dự án cho khách hàng. Freelancer làm việc cho những người sử dụng lao động tạm thời, trong một khoảng thời gian nhất định. Có thể hiểu, họ bán các dịch vụ của mình cho người trả giá cao nhất và có thể làm việc cho nhiều người cùng lúc.
Freelancer là gì?
Freelancer có hai kiểu: bán thời gian hoặc toàn thời gian. Không giống như làm nhân viên, freelancer được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng lúc và thực hiện các nhiệm vụ theo cách riêng của họ. Miễn là công việc được tiến triển theo những đặc tả của khách hàng. Ngoài ra cũng có những freelancer làm việc cho một khách hàng trong thời gian dài. Họ có thể được nhận những quyền lợi đặc biệt từ khách hàng của họ hoặc không.
Cơ hội nào cho Freelancer Việt Nam
Một quan niệm sai lầm khá phổ biến là cho rằng freelancer là người làm việc miễn phí hoặc tương tự như thế. Điều đó không đúng. Thực tế, freelancer nào có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ, thì càng có thể đề nghị chủ dự án trả mức giá cao hơn.
Những ông chủ muốn kiểm soát công việc được thực hiện ở đâu, khi nào và như thế nào thì chỉ có cách là thuê nhân viên để làm việc cho họ trong thời gian dài. Không giống như thuê nhân viên, chủ dự án không phải trả các cho freelancer bất kỳ chi phí nào dưới đây như: thuế thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp thất nghiệp…
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp thích thuê freelancer để thực hiện các công việc cho họ bởi vì điều này giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời không cần phải cam kết lâu dài với freelancer. Về phía freelancer, họ sẽ đáp ứng nhu cầu thuê tạm thời của chủ dự án, và luôn tìm kiếm các cơ hội việc làm freelance khác để duy trì nguồn thu nhập.
Yếu tố nào khiến Freelancer đắt giá trong mắt nhà tuyển dụng?
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng truyền đạt rõ ràng, chính xác là rất quan trọng. Cách biểu đạt ý tưởng và tiến độ công việc với khách hàng khiến bạn trở thành một Freelancer đắt giá hơn các Freelancer khác.
Kỹ năng ước tính
Dự án sẽ kéo dài bao lâu? Một Freelancer đắt giá phải có khả năng trả lời câu hỏi này, như thế mới có thể sắp xếp thời gian hợp lý và kiếm được lợi nhuận từ khách hàng của mình.
Kỹ năng chuyên môn
Đây chắc là kỹ năng mà bạn sẽ nghĩ tới đầu tiên trong danh sách này. Kỹ năng này có thể là về thiết kế, viết lách, lập trình, dịch thuật, nhập liệu… Với một mức lương hẫu hĩnh thì đây có thể xem là yếu tố không thể thiếu mà nhà tuyển dụng cần ở một Freelancer đắt giá.
Kỹ năng quản lý
Nhiều trường hợp Freelancer cần phải quản lý người khác. Ví dụ bạn nhận được một dự án lớn, nhưng trong đó có những phần việc bạn không rành hoặc không có thời gian làm, bạn có thể thuê người người khác làm.
Kỹ năng thương thuyết
Thương thuyết là một phần quan trọng trong nghề Freelance. Muốn là Freelancer đắt giá phải biết cách làm việc với khách hàng để thiết lập sự đồng thuận chung trước khi dự án được triển khai.
Kỹ năng liên kết mạng lưới
Trong thời đại thông tin như hiện nay, Freelancer cần phải xây dựng quanh mình một mạng lưới tốt, cả trên mạng lẫn ngoài đời để phát triển các mối quan hệ và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình làm việc, rất dễ dàng có những vấn đề không lường trước được xảy ra. Lúc này, bạn phải biết cách giải quyết những vấn đề phát sinh.
Kỹ năng quản lý dự án
Bản thân mỗi công việc mà Freelancer nhận được là một dự án, trong đó Freelancer đắt giá cần phải đảm bảo làm sao để nó hoàn thành đúng hạn và đạt yêu cầu đã đề ra ban đầu.
Kỹ năng đọc soát lỗi
Kỹ năng này đặc biệt quan trọng nếu bạn nhận làm các dự án yêu cầu viết lách. Đối với các loại hình dự án khác thì kỹ năng này cũng rất cần thiết: khi viết email cho khách, báo cáo tiến độ công việc… Nếu mắc những lỗi cơ bản như sai chính tả, sai ngữ pháp thì không gì dễ gây mất thiện cảm hơn. Bởi vậy cần đọc soát cẩn thận tài liệu trước khi gửi tới tay khách.
Kỹ năng quan hệ cộng đồng
Là một Freelancer, bạn phải quảng bá công việc Freelance của bản thân, hay nói cách khác là bạn sẽ phải phát triển và quảng bá cho thương hiệu cá nhân. Làm sao cho hình ảnh trở nên chuyên nghiệp và đắt giá trong mắt khách hàng, nhà tuyền dụng.
Kỹ năng nghiên cứu
Vì bạn chỉ làm việc có một mình, nên nếu hình dung sự nghiệp Freelance của bạn là một doanh nghiệp hoàn chỉnh, thì bạn phải đảm đương luôn cả phần việc của bộ phận nghiên cứu và phát triển. Bạn cần nắm được các xu hướng và công nghệ mới có thể ứng dụng tốt vào công việc của mình. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Kỹ năng bán hàng
Thường thì giới Freelancer chúng ta không tự coi mình là những người bán hàng. Nhưng quả thật về bản chất thì chúng ta đang bán loại hàng là “dịch vụ”, vì vậy sở hữu một kỹ năng bán hàng tốt giúp bạn vượt lên các đối thủ và thành công hơn trong sự nghiệp Freelance.
Kỹ năng sắp xếp lịch trình
Là một Freelancer, bạn phải quyết định xem cần phải làm việc theo thứ tự thế nào, việc gì trước việc gì sau để theo kịp tiến độ đã hứa. Và ngoài ra cũng cần cân đối quỹ thời gian để không mang tiếp là hứa hão với khách hàng.
Kỹ năng “sống chung” với stress
Bạn thấy làm một Freelancer có mệt mỏi không ? Xin thưa khi mới đầu sẽ rất mệt mỏi và dễ gặp xì trét đấy. Stress có thể làm chúng ta ì trệ lại, không muốn động tay làm gì cả, dễ cáu gắt chán nản. Nếu muốn thành công, bạn phải học cách sống chung và vượt lên nó.
Kỹ năng quản lý thời gian
Không có ai làm chủ ra lệnh là một ưu thế của nghề Freelance, nhưng cũng đồng thời là một bất lợi nếu bạn không làm chủ được bản thân và có kỹ năng quản lý thời gian hợp lý. Hệ quả là bạn để lãng phí thời gian và chẳng làm được việc gì đúng hẹn. Một Freelancer giỏi phải là một người quản lý thời gian tốt.
Kỹ năng quản lý tài chính
Thu nhập mỗi tháng là bao nhiêu, chi phí bỏ ra như thế nào, bạn đang sinh lời hay lỗ vốn ? Đây đều là những vấn đề mà Freelancer cần quan tâm và có biện pháp để theo dõi và quản lý, nếu không muốn xảy ra tình trạng làm việc quần quật mà vẫn không hiểu tiền đi đâu hết.
Trên đây là những yếu tố khiến bạn trở thành 1 Freelancer đắt giá, nếu thấy hữu ích hãy bình luận bên dưới nhé!
Phương Duy – Blogvieclam
Tổng hợp