Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là đối với các bạn trẻ với những câu hỏi như nên kinh doanh gì và như thế nào. Hôm nay blogvieclam sẽ giải đáp thắc mắc của bạn với tổng hợp bí quyết kinh doanh nhỏ nhé.
Bán hàng nhỏ lãi lớn?
Lựa chọn bán hàng nhỏ không phải là bạn không thể đạt cho được những thành công lớn. Những người đã từng có kinh nghiệm bán hàng nhỏ lẻ cho rằng buôn bán quy mô vừa và nhỏ có những năng lực thành công hơn. Bởi bạn dễ dàng tập trung chiều lòng khách hàng tiềm năng mình đã xác định một bí quyết tối ưu.
Tuy nhiên, dù là mô hình bán hàng gì đi nữa cũng luôn phải có kế hoạch cụ thể nếu muốn hiệu quả mang về được là lớn hơn.
XEM THÊM Hướng dẫn cách thức xây dựng thương hiệu mới nhất cho bạn
Kinh doanh nhỏ hay khởi nghiệp?
Không ít người hay bị nhầm lẫn giữa khởi nghiệp và kinh doanh nhỏ. Vậy sự khác biệt là ở đâu?
Mô hình kinh doanh làm giàu giống như một chiếc dù – mang lại bóng mát ngay một khi mua về. Nó không đòi hỏi nhiều đầu tư về tài lực. Đồng thời ít mạo hiểm hơn và đem tới thành quả ngay tức thì. Và tất nhiên là không gây hại hơn.
Start-up lại tương tự như một hạt giống. Nó tốn thời gian, tiền đầu tư, công chăm bón. Đương nhiên thất bại là điều cực kì đều đặn. Tuy nhiên nếu thành công, nó không chỉ mang về rất nhiều lợi ích không những cho cá nhân doanh nghiệp mà còn cả cộng đồng. Tức là nó sẽ tạo ra thành quả cực kì lớn.
Thu hẹp đối tượng mục tiêu khách hàng
Nghe qua thì có vẻ mâu thuẫn bởi đã bán hàng nhỏ mà tệp khách hàng cũng thu hẹp đi? Vậy thu thập đâu ra thị trường để thành công? Tuy nhiên sự thật là như vậy. Mẹo kinh doanh nhỏ đạt kết quả tốt đầu tiên bạn phải cần biết chủ đạo là thu hẹp đối tượng khách hàng tiềm năng.
Kinh doanh làm giàu ít vốn đồng nghĩa với việc nguồn vốn của bạn sẽ bị hạn chế. Do đó công ty cần hạn chế tối đa sự lãng phí cũng như sai lầm khi sử dụng nguồn vốn. Việc thu hẹp đối tượng người tiêu dùng hỗ trợ bạn có khả năng tập trung đáp ứng file người tiêu dùng đó thật tốt. Điều này có lợi hơn đánh vào nhiều đối tượng nhưng cấp độ ưng ý của khách thấp hơn.
Khi số lượng người sử dụng gia tăng, khả năng xoay vòng vốn chắc chắn tốt hơn. Thì bạn có khả năng nghĩ đến việc mở rộng người sử dụng ở thời điểm này.
Lập kế hoạch kinh doanh
Bản kế hoạch kinh doanh hỗ trợ bạn tổng hợp lại các công việc cần thiết khi tăng trưởng hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà. Bản kế hoạch kinh doanh càng cụ thể, cụ thể khi triển khai thực tế sẽ thuận lợi hơn. Các yếu tố cần thiết khi lập bản kế hoạch bán hàng là:
- Ai là khách hàng tiềm năng? Họ là ai và sở thích của họ là gì. Trả lời được các câu hỏi này, bạn mới có thể xây dựng được chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp.
- Chất lượng mặt hàng của bạn so sánh với mặt bằng thị trường như thế nào? Đâu là mức giá người sử dụng sẵn lòng chi trả cho sản phẩm và dịch vụ của bạn?
- Đối thủ chung ngành của bạn là ai. Nghiên cứu và làm một bản phân tích cạnh tranh để nhận diện được đối thủ của mình.
Chiến lược tiếp thị và phân phối
Chiến lược tiếp thị được thực hiện nhằm mục đích miêu tả biện pháp thế nào để bán sản phẩm. Bạn cần vẽ ra các cách sẽ dùng để quảng bá mặt hàng đến các người có khả năng mua hàng. Khi mặt hàng, dịch vụ của bạn đã được hoàn thành, thì bạn phải chuẩn bị ngay chiến lược sale và tiếp thị.
Chọn Đúng Trào Lưu bán hàng
Bình đẳng mà nói là nếu như kinh doanh mà cứ chạy theo trào lưu thì khó mà duy trì lâu dài. Song với những moo hình kinh doanh nhỏ thì đây là tuyệt chiêu cực kỳ hữu dụng trong giai đoạn đầu khởi dựng. Dễ dàng bởi khi đón đầu được xu thế bạn sẽ nhanh chóng thu được doanh thu lớn, nhiều người sử dụng, ít bị cạnh tranh và nguồn vốn cứ thế mà tăng lên.
Bước tiếp đến là từ nguồn vốn ổn định hơn bạn sẽ phải tính toán, xem xét để có quy trình phát triển quy mô kinh doanh của mình. Đã là trào lưu thì có lúc sẽ bị thoái trào nhưng trước khi trào lưu ấy bị bão hòa hãy kịp thu lượm vào túi mình một khoản tích lũy.
Chú Trọng Thái Độ Với khách hàng
Sử dụng từ chuyên môn kinh doanh để chỉ công việc này thì đây chính là lĩnh vực chăm sóc khách hàng, còn với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ thì đây là công việc kết thân với người sử dụng, chiều lòng khách. Đây chính là công việc vô cùng cần thiết đối với quy mô kinh doanh. Tuy nhiên đối với mô hình bán hàng nhỏ lại cần chú trọng hơn để níu chân người tiêu dùng.
Không cần bàn gì quá sâu xa, bạn có thể thấy ngay là quy mô bán hàng nhỏ, nguồn vốn ít thì chúng ta không thể so sánh về cơ sở vật chất hay dịch vụ của các đơn vị lớn hơn được. Vì thế cái mà bạn có, bạn cần đầu tư nhiều hơn đó là thái độ phục vụ người sử dụng. Ưu thế của bán hàng nhỏ là không cần quy trình phức tạp để giao lưu với người tiêu dùng. Bạn chỉ phải xởi lởi, dễ dàng sử dụng và cung cấp một số lợi ích nhỏ cho khách là sẽ thu thập được thiện cảm từ họ.
- Nếu bạn dự định truyền thông marketing theo định kỳ, bạn cần bản sao hoặc hình ảnh sản phẩm tối thiểu hai tháng trước khi đưa ra chủ đạo thức.
- Nếu mở cửa hàng truyền thống, tập trung bán những đơn hàng đặt trước và bố trí gian hàng. Nếu bạn bán Trực tuyến, hãy chuẩn bị tạo ra trang bán hàng online.
- Nếu như bạn là nhà sản xuất một dịch vụ, hãy ads ở các tạp chí chuyên môn, báo chí và trên internet một cách phù hợp.
Thông điệp tiếp thị là những gì bạn thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Vì vậy, hãy làm nổi bậc vào những đặc điểm nổi trội nhất của mặt hàng. Nêu ra lợi thế duy nhất mà sản phẩm của bạn sở hữu so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì ? Cùng tìm hiểu quản lý nhân sự
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: nef, suno, bytuong)